Giá xăng tăng kéo chứng khoán giảm điểm

12/03/2015 00:00

Giá xăng tăng mạnh đã tác động không tốt đến thị trường chứng khoán. Trong phiên sáng nay, chỉ số VN-Index và HNX-Index đều đi xuống. Nhà đầu tư thận trong khiến giao dịch trên thị trường vẫn thấp.

Thị trường chứng khoán vốn rất nhạy cảm với các thông tin tốt-xấu. Mỗi khi đón nhận thông tin tốt, thị trường lập tức tăng và ngược lại. Về giá xăng, dầu tăng, thực ra, thông tin giá xăng, dầu tăng đã được dự đoán và phản ánh đáng kể vào thị trường, đặc biệt, phiên chiều qua, thị trường chính thức đón nhận thông tin này. Vì thế, đến sáng nay, thông tin xăng, dầu tăng giá, trong đó giá xăng tăng đến hơn 1.600 đồng mỗi lít không còn tác động mạnh nữa. Giá xăng, dầu tăng sẽ khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng lên, khiến doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn.

Ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên, bán ra đã là lựa chọn chính của nhà đầu tư, vì thế VN-Index giảm 0,65 điểm, xuống 585,89 điểm. Sau đó, thị trường diễn biến theo xu hướng giảm là chủ yếu. Tuy nhiên, lực bán không quá mạnh nên mức giảm của thị trường không lớn. Hết giờ giao dịch sáng, VN-Index giảm 0,33 điểm, tương ứng 0,06%, còn 586,21 điểm; VN30-Index còn 618,31 điểm, hạ 0,96 điểm (-0,16%).

Phần lớn cổ phiếu giảm giá (ảnh chụp bảng giao dịch điện tử sàn TP HCM)

Số cổ phiếu giảm giá chiếm áp đảo so với tăng giá. Toàn thị trường có 74 mã tăng, 111 mã giảm. Đi ngược với xu hướng thị trường, một số cổ phiếu có mức vốn hóa vừa và nhỏ tăng hết biên độ cho phép như: CMG, DCT, DVP, HAS, KHA, STT,VNI, VTB.

Điều đáng nói là thanh khoản của thị trường ở mức thấp. Tổng cộng có 42 triệu cổ phiếu, tương ứng 700 tỷ đồng được chuyển nhượng thành công; trong đó chỉ riêng giao dịch tại FLC đã chiếm tới gần 15% thị trường, đạt xấp xỉ 6 triệu cổ phiếu; còn lại các mã chỉ đạt giao dịch chưa đầy 2 triệu cổ phiếu.

Hiện tại không có nhóm ngành nào dẫn dắt thị trường rõ rệt, vì vậy, dự báo khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh thêm là hoàn toàn có thể. Dù vậy nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu giá rẻ là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện tại.

Trên sàn Hà Nội, giao dịch cũng rất thấp với ngót 20 triệu cổ phiếu và 280 tỷ đồng. Với sức cầu yếu, các chỉ số chính tại đây đều giảm điểm: HNX-Index hạ 0,5 điểm, xuống 85,51 điểm; HNX30-Index còn 164,48 điểm sau khi giảm 0,83 điểm; HNX30TRI-Index hạ 0,95 điểm, xuống 187,44 điểm; LARGE-Index về 124,8 điểm, giảm 0,92 điểm...

Theo T.Hương/HNMO

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng tăng kéo chứng khoán giảm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO