Gia Viễn – Ninh Bình: Chiếm đê xây nhà, chính quyền bất lực ?

27/03/2014 00:00

(TN&MT) - Việc lấn chiếm hành lang đê tả sông Hoàng Long để xây dựng nhà cửa kiên cố đã và đang diễn ra hơn 20 năm nay tại xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, Ninh...

(TN&MT) - Việc lấn chiếm hành lang đê tả sông Hoàng Long để xây dựng nhà cửa kiên cố đã và đang diễn ra hơn 20 năm nay tại xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Tổng số hộ lấn chiếm đã lên đến con số hàng trăm và không ngừng gia tăng. Điều khó hiểu là chính quyền địa phương dường như bất lực, ngoảnh mặt làm ngơ trước thực trạng này?
   
Ngang nhiên vi phạm
   
  Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được Đơn tố cáo của công dân ở thôn Hán Nam, xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn phản ánh về việc chính quyền địa phương “tạo điều kiện” cho hàng chục, hàng trăm hộ dân xây dựng nhà cửa, kiốt kiên cố ngay trong hành lang đê tả sông Hoàng Long.
   
  Theo quan sát của chúng tôi đê tả Hoàng Long là một trong những tuyến đê xung yếu của tỉnh Ninh Bình. Ngay sát mặt đê lâu nay người dân vẫn thường họp chợ, lợi dụng họp chợ nhiều hộ gia đình đã tự ý xây dựng kiot và nhà cửa cấp 4 kiên cố. Điển hình phải kể đến gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng đã xây dựng tới 2 gian nhà cấp 4 kiên cố cách mặt đê chưa đầy 10 m. Ông Dũng thợ rèn cũng đã xây tường đá lấn chiếm hành lang đê và cản trở lưu thông dòng chảy. Cùng với đó là vô số nhà kiên cố đang được tiến hành xây dựng ngay sát chân đê Hoàng Long.
   
Rất nhiều ngôi nhà đang được xây mới, chính quyền thực sự đã bất lực?.
   
  Theo tìm hiểu của PV, từ năm 1997 ông Hùng đã tự ý vượt lấp đất xây dựng lán trông xe tại chợ Gia Tiến.
   
  Ngày 16/02/2009, UBND huyện Gia Viễn có Thông báo số 62/TB – CT về kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân. Thông báo nêu rõ: Tại điều 23 Luật Đê điều năm 2006 quy định: Hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 m về phí đồng, 20 m về phía sông đối với đê sông. Qua kiểm tra thực tế thì 9 hộ kinh doanh xây dựng kiot đều vi phạm hành lang bảo vệ đê, hộ xây dựng gần nhất cách chân đê 14 m, hộ xa nhất là 23 m. Còn trường hợp của ông Nguyễn Hữu Hùng, UBND huyện Gia viễn đã ra Quyết định số 569/QĐ – CT về xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng về việc tự ý vượt lập, lấn chiếm đất, xây dựng trái phép công trình trong hành lang bảo vệ đê tả sông Hoàng Long và buộc tháo dỡ trả lại mặt bằng song ông Hùng không thực hiện. Ngày 22/07/2010, huyện Gia Viễn ra Quyết định cưỡng chế số 688/QĐ – CT đối với hộ ông Nguyễn Hữu Hùng. Mạnh tay cương quyết là vậy nhưng chẳng hiểu sao huyện Gia Viễn lại “ưu ái” cho hộ gia đình này sẽ tổ chức cưỡng chế vào thời điểm thích hợp? Không biết khi nào mới là “thời điểm thích hợp” để cưỡng chế khi 4 năm ròng đã trôi qua gây bức xúc trong dư luận nhân dân?
   
Chính quyền bất lực?
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Hiến – Chủ tịch UBND xã Gia Tiến khẳng định việc hàng loạt hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà cửa, kiốt lấn chiếm hành lang đê là hoàn toàn có thật và đã xảy ra từ rất lâu. Ở thôn Hán Nam có 8 hộ vi phạm, còn nếu tính cả xã phải lên đến cả trăm hộ. Ông Hiến còn cho biết, các hộ ngang nhiên xây dựng là do UBND huyện Gia Viễn cấp đất cho người dân từ năm 1992, khi đó cách chân đê có 10 m nên khó giải quyết. Khi được hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu trong việc ngăn chặn và kiên quyết xử lý tình trạng chiếm đê xây nhà thì vị này đá thẳng “quả bóng” trách nhiệm lên huyện Gia Viễn, còn xã không có thẩm quyền gì? Vị này còn “bật mí” rằng nhiều đời Chủ tịch còn làm không nổi nữa là tôi mới lên đảm nhiệm?
   
Hàng loạt hộ dân xây dựng nhà và kiot trái phép ngay trong hành lang bảo vệ đê.
   
  Còn ông Bùi Hoàng Hải – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Gia Viễn, người trực tiếp tiếp nhận đơn thư và đối thoại cùng người dân cũng cho biết: Việc vi phạm là đúng, nhưng giải quyết rất khó do lịch sử để lại từ lâu đời. Rất nhiều hộ sai phạm nhưng mới chỉ thành lập cưỡng chế được duy nhất 1 hộ? Nguyên nhân chính khiến việc không thể xử lý triệt để hay nói cách khác là bất lực đó là sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị của địa phương?
   
  Từ năm 2010 đến nay đã có rất nhiều công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình về việc yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Gia viễn phải giải quyết dứt điểm các vi phạm hành lang bảo vệ đê tả sông Hoàng Long ở xã Gia Tiến. Điển hình như công văn số 73/CT – VP10 ngày 28/05/2010 của UBND tỉnh Ninh Bình, rồi công văn số 97/UBND – VP10 ngày 06/07/2011, tiếp đến là công văn số 26/UBND – VP10 ngày 14/03/2012… Lệnh tỉnh đã quyết thế nhưng xem ra huyện xã lại “kháng lệnh” chẳng màng quan tâm, cứ để sự việc tiếp diễn kéo dài và số hộ vi phạm thì ngày một tăng? Phải chăng chính quyền địa phương thực sự đã bất lực?
   
Bài và ảnh:Anh Tú
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn – Ninh Bình: Chiếm đê xây nhà, chính quyền bất lực ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO