Giá nhà "bốc hơi" nhanh khi tranh chấp xảy ra

18/03/2017 00:00

(TN&MT) - Việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trong khi pháp lý đã rõ ràng sẽ khiến cư dân là người chịu thiệt thòi nhất khi...

(TN&MT) - Việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trong thời gian qua không phải là hiếm. Tuy nhiên, khi mà mọi chuyện chưa rõ ràng, nhất là tại những Dự án đã bàn giao nhà thì người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các cư dân khi giá nhà bỗng nhiên “bốc hơi”.
 
Cách đây khoảng hơn 1 tuần, hàng chục cư dân của dự án Home City tại Hà Nội đã tập trung diễu hành phản đối chủ đầu tư vì cho rằng chủ đầu tư của dự án này, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã tự ý bịt lối đi tại địa chỉ 177 Trung Kính, vốn được chủ đầu tư quảng cáo là địa chỉ của dự án này. Theo đó, sau khi nhận bàn giao nhà vào cuối năm 2016, nhiều hộ dân bất ngờ khi lối đi chính của dự án Home City không phải là 177 Trung Kính như ban đầu mà là đi vào theo đường Nguyễn Chánh, con đường nhỏ nằm ở mặt sau tòa nhà và lối vào khá vòng vèo.
 
Home City là một trong những Dự án bị người mua nhà biểu tình phản đối vì cho rằng Chủ đầu tư đã gian dối khi bán nhà trong khi trên thực tế, pháp lý của Dự án rất rõ ràng. Điều này khiến người thiệt thòi là các cư dân bởi giá nhà sẽ giảm.
Home City là một trong những Dự án bị người mua nhà biểu tình phản đối vì cho rằng Chủ đầu tư đã gian dối khi bán nhà trong khi trên thực tế, pháp lý của Dự án rất rõ ràng. Điều này khiến người thiệt thòi là các cư dân bởi giá nhà sẽ giảm.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân dự án này phản ứng với chủ đầu tư. Trước đó, giữa tháng 2/2017, các cư dân cũng đã tập trung phản đối chủ đầu tư, yêu cầu trả lại lối đi ở 117 Trung Kính đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhiều vấn đề bức xúc khác liên quan đến dự án này. Sau đó, một buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân dự án này đã được tổ chức, đáng tiếc là dù kéo dài tới 12 giờ đồng hồ nhưng những vướng mắc giữa hai bên vẫn chưa thực sự được tháo gỡ.

Ngoài ra, tại Hà Nội còn có khá nhiều vụ tranh chấp đã và đang diễn ra tại nhiều dự án khác được báo chí phản ánh như dự án chung cư Thăng Long Garden, Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng), Tràng An Complex (Cầu Giấy)...

Theo các chuyên gia, BĐS là hàng hóa tương đối nhạy cảm, vì thế những tranh chấp này ngay lập tức có thể ảnh hưởng tới tốc độ tiêu thụ của dự án và đương nhiên, giá căn hộ vì thế cũng sẽ bị kéo giảm xuống, đặc biệt với những dự án để tranh chấp, kiện tụng kéo dài. 

Trao đổi với PV, giám đốc một sàn BĐS lớn cho biết, trong nghề môi giới, các nhân viên sàn giao dịch ngại nhất khi những sản phẩm của họ vướng vào dự án có tranh chấp. Không chỉ phải ra sức giải thích, thuyết phục khách hàng để họ hiểu được bản chất của vấn đề mà nhiều lúc, dù đã được nhân viên môi giới cung cấp đầy đủ các thông tin, ngay trước ngày đặt cọc, khách hàng vẫn hủy hợp đồng đặt cọc như thường vì lo ngại tính pháp lý của dự án cũng như ngại phiền phức đi kèm. “Kinh nghiệm cho thấy, dự án nào dính tranh chấp cũng bị down giá, ít thì giảm 1-2 triệu đồng/m2, nhiều thì có thể lên tới 3-5 triệu m2”, đại diện DN này cho biết. 
 
Khá nhiều Dự án bất động sản tại Hà Nội, khi người mua nhà vào ở đã phát sinh mâu thuẫn với Chủ đầu tư
Khá nhiều Dự án bất động sản tại Hà Nội, khi người mua nhà vào ở đã phát sinh mâu thuẫn với Chủ đầu tư
 
Tìm hiểu vấn đề này, PV được chị Dung, một cư dân dự án Home City cho biết, chỉ trong hơn nửa tháng qua, do dính vào việc tranh chấp lối đi của dự án, đến thời điểm này, căn hộ hơn 80m2 của chị đã bị bốc hơi khoảng 160 triệu nếu so với mức giá thị trường trước thời điểm tranh chấp. “Chúng tôi nhận bàn giao nhà từ cuối năm 2016, vì một số lý do nên tôi bán lại căn hộ này. Tuy nhiên, ngay sau khi chúng tôi thỏa thuận xong giá bán với mức 35,5 triệu m2 thì xảy ra tranh chấp, đáng tiếc là chúng tôi chưa nhận đặt cọc nên khi có sự việc xảy ra, bên mua đã xin tạm dừng việc mua bán và hiện nay, nhân viên sàn môi giới đang định giá căn hộ này là 33,5 triệu /m2”, chị Dung lo ngại. 
 
Trao đổi với PV, một số cư dân, nhà đầu tư dự án này cho biết họ mong muốn chủ đầu tư cùng với cư dân tòa nhà nhanh chóng giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp này, bởi nếu kéo dài sẽ tiếp tục tác động xấu tới giá trị giao dịch của dự án này trên thị trường và người thiệt thòi nhất lúc này chính là cư dân.
 
Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, để xảy ra tranh chấp là điều rất đáng tiếc, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và trước hết nó tác động xấu lên giá dự án. Theo ông Điệp, kinh nghiệm cho thấy, khi dự án có tranh chấp, kiện cáo thì giá bán không thể giữ được như giá hiện tại, có thể giảm 5-10%, hoặc 15%, và nếu tranh chấp là nghiêm trọng thì giá có thể giảm tới vài chục phần trăm là bình thường. Do đó chuyên gia này khuyến cáo các DN, hoặc hai bên nên chủ động điều chỉnh, tháo gỡ, tránh để tranh chấp kéo dài và nặng nề hơn. 
 
Ông cũng cho rằng, với thị trường mới phát triển như thị trường BĐS Việt Nam thì tranh chấp không có gì lạ, chúng ta phải nhận thức rằng có cạnh tranh quyết liệt thì thị trường mới phát triển hoàn chỉnh. Những vướng mắc nên sớm được khắc phục và các cơ quan quản lý cần vào cuộc để cùng DN tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng mong muốn của dân, bởi các DN cũng đang khó khăn, thậm chí bất khả kháng. 
 
Bích Động
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà "bốc hơi" nhanh khi tranh chấp xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO