Gia Lâm (Hà Nội): Nước mắt vạn chài

02/07/2015 00:00

(TN&MT) - Kể từ khi hai xưởng giặt là của ông chủ Tuấn đặt tại xã Kim Lan đi vào hoạt động thì cuộc sống của nhiều người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, dân làng chài Văn Đức ở thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm còn tố cáo chính nước thải của hai xưởng giặt là đã làm chết hết cá nuôi trong lồng của họ, đẩy người dân nghèo nơi đây vào cảnh khốn cùng.

Khi biết chúng tôi về điều tra việc xả thải trái phép của hai xưởng giặt là (đặt tại thôn 1 và thôn 2, xã Kim Lan), một số người dân đã chỉ cho chúng tôi đến làng chài Văn Đức, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm để mục sở thị cảnh cá tôm chết hàng loạt vì nước thải.

Có mặt tại làng chài, chúng tôi thấy hàng chục gia đình quây quần sinh sống trên những con thuyền được cải tạo lại làm nhà ở, xung quanh đó là rất nhiều người đang “vớt” cá chết ra khỏi các bè cá nuôi.

Ông Nguyễn Văn Tý năm nay 70 tuổi buồn bã nói: Bà con nơi đây trải qua nhiều năm làm đủ các loại nghề vẫn không đủ sống nên khoảng chục năm trở lại đây, một số hộ chuyển qua vay tiền để nuôi cá bè.  Ban đầu cũng làm ăn được nhưng hai năm nay không hiểu vì sao nước trên sông ô nhiễm nặng khiến cá chết hàng loạt, nhiều hộ lâm vào cảnh tay trắng, nợ nần chồng chất. Bản thân người dân nơi đây cũng không dám dùng nước sông để ăn như trước mà phải đi mua nước sạch về dùng.

Lý giải nguyên nhân vì sao, anh Sơn, một trong những chủ bè cá bức xúc cho biết: Ô nhiễm có nhiều nguyên nhân, một phần do ô nhiễm chung nhưng chủ yếu là từ khi hai xưởng giặt là đặt ở xã Kim Lan đi vào hoạt động thì cá tôm chết hàng loạt. Chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện nhưng không có hồi âm gì cả. Cứ đà này chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, người dân làng chài sẽ trắng tay.

“Việc làm hàng ngày của mấy chục hộ nuôi cá ở đây là vớt cá chết. Chúng tôi chờ hết lứa cá này rồi đợi các cơ quan chức năng về tìm hiểu nguyên nhân cá chết” - anh Sơn nói.

Anh Vân, một chủ bè cá khác chia sẻ: Chỉ tính trong vòng 6 tháng năm 2015, thiệt hại cũng phải trên 2 tỷ đồng vì cá chết, rất nhiều trong số đó là cá giống. Nếu dồn lại bây giờ thì chỉ còn khoảng 10 bè cá là cùng vì ngày nào cũng phải vớt cả trăm con cá lên, đau xót lắm anh ạ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, làng chài Văn Đức có 65 bè cá, 25 hộ nuôi, mỗi bè khoảng 2000 con. Trong điều kiện tự nhiên thì thất thoát khoảng 20%. Để nuôi được một lứa cá bè trên sông Hồng thì bà con phải đầu tư riêng tiền giống đã là 60 triệu, tiền thức ăn, thuốc phòng chữa bệnh khoảng 100 triệu nữa, nuôi bình quân 6 tháng thì xuất bán. Trừ hết chi phí đi cũng được lãi khoảng 50 triệu đồng.

Ông Tý mong các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét, giúp đỡ bà con làng chài sớm tìm ra nguyên nhân cá chết để bà con ở đây yên tâm phát triển kinh tế.

Để có thêm thông tin, phóng viên đã tới UBND xã Văn Đức nhưng rất tiếc các lãnh đạo xã đều đi vắng.

Mong rằng các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm sớm vào cuộc làm rõ liệu có phải nước thải của hai xưởng giặt là tại xã Kim Lan đã làm chết cá của bà con làng chài Văn Đức hay vì một lí do nào khác.

Mạnh Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm (Hà Nội): Nước mắt vạn chài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO