Gia Lâm - Hà Nội: Lộn xộn các điểm tập kết rác tại xã Kiêu Kỵ

05/12/2016 00:00

(TN&MT) – Tình trạng các xe tập kết rác “án ngữ” trên trục đường 179 và trong khu dân cư cũng như tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm – Hà Nội) do bãi rác của huyện đặt trên địa bàn xã hơn chục năm nay gây ra khiến người dân trong xã vô cùng bức xúc.

Theo người dân nơi đây, nhiều năm nay, quy hoạch bãi tập kết rác của xã Kiêu Kỵ vẫn “án binh bất động” do xã không có đất công để làm điểm tập kết. Chính vì thế, khi có thông tin bãi rác của huyện Gia Lâm sẽ đặt trên địa bàn xã, người dân khấp khởi mừng thầm vì rác thải của xã sẽ được thu gom và xử lý. Vậy nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, kể từ khi bãi rác đó đi vào hoạt động, cuộc sống người dân bị đảo lộn và môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Các xe thu gom rác nằm
Các xe thu gom rác nằm "án ngữ" trên trục đường 179...

Nhiều người phản ánh, dù sống xa bãi rác của huyện vài km nhưng mùi hôi thối ở bãi rác còn bay tận vào nhà, nhất là những khi trời mưa to gió lớn. Hầu hết người dân đều cho rằng, chừng nào bãi rác còn tồn tại trên địa bàn xã, chừng đó môi trường sống và việc kinh doanh, buôn bán của người dân còn chịu ảnh hưởng kéo dài.

Sống gần bãi rác lâu năm, một người dân ở làng nghề Kiêu Kỵ (thôn Kiêu Kỵ) cho biết: Làng nghề dát quỳ vàng bạc và làm đồ giả da có từ vài chục năm nay nhưng không hề gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân. Chỉ có bãi rác huyện đặt trên địa bàn xã gây ô nhiễm nặng nhất, khiến cả làng phải sống chung với mùi hôi thối kéo dài. Không biết đến bao giờ người dân trong làng mới thoát khỏi cuộc sống khổ cực này!
 
Cùng chung cảnh ngộ, bà Đinh Thị Thoa, thôn Kiêu Kỵ than phiền: Đứng cách xa bãi rác hàng trăm mét vẫn ngửi thấy mùi rác còn nếu đi đến gần ai cũng phải đi thật nhanh dù đã bịt khẩu trang kín mít. Mùi rác kinh khủng lắm!
 
Và rải rác trong khu dân cư
Và rải rác trong khu dân cư
 
Một người dân khác sống gần trường Mầm non Sao Mai (xã Kiêu Kỵ) cũng cho biết: Cứ chiều tối và sáng sớm là xuất hiện các xe thu gom rác “án ngữ” trước cổng trường bốc mùi hôi thối, khó chịu. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường học tập của học sinh và các hộ dân gần trường.
 
Trao đổi về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ cho biết, bãi rác tập trung của huyện Gia Lâm nằm trên địa bàn xã Kiêu Kỵ được đưa vào sử dụng từ năm 2004, nhưng bãi rác hiện đã quá tải nên nửa năm nay, rác thải của toàn huyện không tập kết tại đây nữa mà tập trung xử lý lượng rác còn tồn đọng từ khá lâu. Trong khi đó, những năm gần đây, lượng rác thải trên địa bàn ngày càng tăng nhanh do mật độ dân cư đông đúc, sự phát triển mạnh mẽ của làng nghề may đồ giả da và dát quỳ vàng bạc.
 
Bên cạnh đó, xã Kiêu Kỵ chưa bố trí được điểm tập kết rác do không có quỹ đất công. Hiện nay, toàn xã chỉ có các điểm tập kết xe rác nằm dọc trục đường 179 và rải rác trong khu dân cư.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thanh, trước đây, UBND xã Kiêu Kỵ đã giới thiệu 2 điểm để xây dựng điểm tập kết rác thải nhưng do Xí nghiệp môi trường đô thị Gia Lâm chưa thống nhất được để BQL Dự án huyện Gia Lâm đầu tư nên đến nay việc xây dựng điểm tập kết rác vẫn “dậm chân tại chỗ”. Gần đây, xã tiếp tục giới thiệu 4 địa điểm khác và trong thời gian tới, BQL Dự án huyện sẽ xúc tiến đầu tư.

“Phấn đấu đến hết năm 2017, trên toàn xã sẽ xây dựng 4 điểm tập kết rác có đổ bê tông, làm mái, có điểm xây nhà và hệ thống nước rửa sạch nền, đồng thời, giải quyết dứt điểm tình trạng tập kết xe rác nằm rải rác trong khu dân cư”, ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn trong thời gian chưa triển khai xây dựng 4 điểm tập kết rác, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay UBND xã đã đề nghị Xí nghiệp môi trường đô thị Gia Lâm tăng cường tần suất thu gom hàng ngày; vận động nhân dân sử dụng thùng sơn có nắp đậy để chứa rác thải; hoàn thiện xây dựng hệ thống giao thông nông thôn với hơn 4000m đường để thuận tiện cho việc vận chuyển rác thải, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm.

Bài & ảnh: Mai Đan – Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Lộn xộn các điểm tập kết rác tại xã Kiêu Kỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO