Gia Lai: Trại nuôi bò gây ô nhiễm nằm giữa làng

14/01/2015 00:00

(TN&MT) – Cuộc sống của gần 30 hộ đồng bào dân tộc Ja Rai làng Hố Lao, xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai) bỗng nhiên đảo lộn bởi sự xuất hiện của một trang...

   
(TN&MT) – Hơn hai tháng nay, cuộc sống của gần 30 hộ đồng bào dân tộc Ja Rai làng Hố Lao, xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai) bỗng nhiên đảo lộn bởi sự xuất hiện của một trang trại nuôi bò mọc lên ngay giữa làng. Mùi phân bò hôi thối bay khắp làng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật là bức xúc, lo lắng của người dân nơi đây.
   
Ông KPă Sơl trước chuồng nuôi bò gây ô nhiễm
   
Xung quanh nhà là chuồng bò!
   
  Làng Hố Lao nằm lọt thỏm phía sau rừng cao su xanh mướt. Bước chân vào đến đầu làng, chúng tôi đã có thể ngửi thấy mùi phân bò nồng nặc và với thời tiết gió đầu mùa khô ở Gia Lai, mùi hôi này bay tỏa phân tán đi khắp làng.
   
  Theo chỉ dẫn của một người dân làng Hố Lao, chúng tôi được dẫn đến một trang trại nuôi bò, nơi phát sinh mùi hôi thối kia. Tại thời điểm này, bò đã được dẫn đi chăn thả chỉ còn mỗi chuồng bò trống không, được xây dựng đơn giản bởi một mái che tôn và nền xi măng chứa đầy phân bò bốc mùi hôi thối, không hề được vệ sinh, ruồi nhặng bu bám khắp nơi, bao xung quanh chuồng là tấm lưới B40 xập xệ, phân bò sắp tràn ra đường làng.
   
  Chuồng bò nằm ngay giữa làng và chỉ cách hộ dân tầm hơn 20 mét. Điều dễ thấy, chuồng bò xây dựng nằm cao hơn so với nhà dân, nên chỉ cần có mưa lớn thì chắc chắn phân bò sẽ bị nước cuốn trôi tràn xuống phía nhà dân. “Trại này mới bắt đầu nuôi khoảng hơn 50 con cách đây hơn 2 tháng, ở gần chuồng bò nên cả nhà đều có mùi hôi, ruồi bọ xuất hiện nhiều hơn trước. Chúng tôi có ý kiến với ông thôn trưởng, nhưng ông ấy nói không biết!, ý kiến mãi, họ chỉ đào đường mương thoát nước nhỏ nhỏ xung quanh thôi”, ông KPă Sơl, người dân ở đối diện với chuồng bò cho biết.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang trại bò trên là của 3 hộ dân thuê lại đất của anh KPă Hil và làm trại nuôi bò. Trại bò do một ông tên Bình trông coi quản lý, việc chăn thả, trông coi còn được được chủ trại thuê chính hộ anh Hil và trả lương theo tháng. Chủ trại bò đã xây chuồng đơn giản và không có biện pháp bảo đảm môi trường.
   
  Ngoài ra, một số hộ dân làng cũng có chăn nuôi 1, 2 con bò nên nhà nào cũng có chuồng bò nhỏ, tự dựng phía ngoài nhà, trong khi các hộ ở gần nhau, đất dư rất ít, tạo nên cảnh “nhìn đâu cũng thấy chuồng bò” rất ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh bệnh tật. Anh Rlah Sít, một người dân sống trong làng Hố Lao bức xúc: “Trong làng người dân đã nuôi bò rồi lại thêm trại bò này nữa, gây ô nhiễm môi trường cho cả làng. Cả làng lúc nào cũng có mùi phân bò, ruồi nhặng bay vào nhà ngày càng nhiều, đậu hết vào thức ăn…”.
   
Chuồng bò xây dựng đơn giản, phân sắp tràn ra đường nhưng chỉ cách hộ dân chừng hơn 20 mét.
    
   
Chính quyền xã biết nhưng không xử lý?
   
  Trước vấn đề gây ô nhiễm của trại bò trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đình Viên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Sê, ông Viên cho hay: “Phòng chưa nghe thông tin phản ánh nào về việc có trang trại bò ở làng Hố Lao. Phòng tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên và sẽ cử cán bộ đi kiểm tra, xác minh. Nếu có trại bò thật sẽ yêu cầu chủ trang trại có biện pháp đảm bảo môi trường cho bà con”.
   
  Hai ngày sau khi phản ánh thông tin, chúng tôi đã liên hệ làm việc qua điện thoại với ông Hoàng Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Chư Pơng, huyện Chư Sê để nắm thông tin. Ông Hùng xác nhận chính quyền xã có biết việc người dân xây dựng trang trại bò ở giữa làng Hố Lao, nhưng khi phóng viên hỏi xã có biện pháp xử lý hay chưa thì ông Hùng nói: “Tôi đang bận họp dưới làng, có gì nói chuyện sau”, trong khi số máy đang liên lạc là số điện thoại cố định(?!).
   
  Tiếp tục liên hệ lại với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Sê để làm việc thì đại diện Phòng cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường đã xuống xã để xác minh và vấn đề ô nhiễm môi trường ở trại bò trên là có thật. Trại bò xây dựng chưa có Cam kết bảo vệ môi trường và gây ô nhiễm là sai pháp luật. Hiện, Phòng đang phối hợp với xã Chư Pơng tuyên truyền, vận động chủ trang trại có biện pháp không gây ô nhiễm. Nếu trang trại vẫn không khắc phục thì sẽ báo cáo lên cấp trên, tiến hành xử phạt hành chính, lập hồ sơ di dời ra chỗ khác”.
   
  Huyện Chư Sê là một huyện đang phát triển và phấn đấu xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã, trong đó, vấn đề môi trường là một tiêu chí mà huyện hướng đến hoàn thành sớm. Vì vậy, vấn đề ô nhiễm trại nuôi bò tại làng Hố Lang cần được các ngành chức huyện huyện Chư Sê và tỉnh Gia Lai quan tâm xem xét, có hướng khắc phục, xử lý kịp thời, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài, gây hoang mang, bức xúc cho các hộ dân.
   
Bài & ảnh: Quế Mai
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Trại nuôi bò gây ô nhiễm nằm giữa làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO