Gia Lai: Nhiều người sử dụng súng để giải quyết xích mích

29/07/2018 11:46

(TN&MT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhiều đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng súng trái phép để giải quyết xích mích, mâu thuẫn trong cuộc sống, hay thỏa mãn thú chơi ngông..., khiến cho nhân dân cảm thấy bất an.

SUNG1
Đối tượng Nguyễn Xuân Điền tại Cơ quan An ninh điều tra

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đang tạm giam đối tượng Nguyễn Xuân Điền (SN 1986, trú tại thôn Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP.Pleiku) để tiếp tục mở rộng điều tra hành vi tàng trữ, sử dụng súng quân dụng. Theo điều tra, trước đó, Điền có mâu thuẫn trong việc làm ăn với anh La Say (SN 1985, trú phường Yên Đổ). Khoảng 13 giờ ngày 20/5/2018, Điền cùng Nguyễn Hòa Minh (SN 1984, trú phường Diên Hồng, TP.Pleiku) điều khiển xe ô tô đến trước nhà Say để nói chuyện. Tại đây, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn cãi vã. Say đã rút một súng bắn đạn cao su thủ sẵn trong người bắn vào xe ô tô của Điền rồi đi vào trong nhà.

Bực mình, Điền liền đến nhà bố đẻ ở xã Ia Đêr (huyện Ia Grai) lấy một khẩu súng AK được cất giấu dưới cống thoát nước mang đến nhà Say. Thấy nhà đóng cửa, Điền liền lắp một băng đạn bắn liên thanh lên mái tôn rồi lên xe ô tô chạy vào vườn tràm thuộc xã Chư H'Đrông (TP.Pleiku) giấu súng vào một bụi cây rồi đón xe qua tỉnh Đak Lak trốn. Sau khi Công an vào cuộc, Điền đã quay về Gia Lai đầu thú. Tại Cơ quan điều tra, Điền khai, vào đầu tháng 5/2017, trong một lần đi bẫy chim ở xã Ia Đêr, Điền nhặt được khẩu súng AK trên cùng một băng đạn tại một ruộng lúa nên đã mang về cất giấu.

SUNG2
Nhiều dụng cụ, linh kiện dùng để lắp ráp, chế tạo súng bị Cơ quan Công an thu giữ

Ngày 20/7/2017, anh Rah Lan Blất (trú làng Dọch Tung, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) đến Cơ quan Công an trình báo về việc gia đình bị một số đối tượng bắt trộm một con bò xẻ lấy thịt. Qua kiểm tra, phát hiện có nhiều vết đạn bắn dẫn đến con bò bị chết. Quá trình điều tra, Công an xác định thủ phạm là Vũ Tiến Sáu (SN 1957, trú xã Ia Krái) nên đã tiến hành tạm giữ. Tại cơ quan điều tra, Sáu khai, trước đó, trong một lần bán nhôm nhựa cho một phụ nữ không quen biết, Sáu phát hiện có một khẩu súng ngắn đã hoen rỉ trong sọt sắt chở hàng của người đàn bà này. Sáu liền lấy khẩu súng xem, người này cho biết đã nhặt được khi tìm sắt vụn ở một rẫy điều. Sáu đã xin lại khẩu súng và cho người phụ nữ số nhôm nhựa. Sáu sử dụng xăng, dầu rửa sạch khẩu súng, kiểm tra thấy báng súng bị hỏng, các bộ phận khác còn nguyên vẹn. Thế là, Sáu tự làm và thay báng súng rồi mang đi cất giấu.

Thỉnh thoảng, Sáu lấy súng ra lau chùi, ngắm nghía và sau thì mua được một hộp đạn 50 viên với giá 750.000 đồng. Khi lắp đạn vào súng bắn thử thì thấy súng vẫn hoạt động bình thường nên Sáu thường lén mang nó ra khu vực rừng thuộc xã Ia Krái để săn bắn. Ngày 20/7/2017, Sáu thấy 03 con bò đến nằm trước cửa nhà, nhiều lần đuổi nhưng chúng không chịu đi. Bực tức, Sáu liền vào nhà lấy khẩu súng bắn nhiều phát vào một con bò. Thấy bò chết, Sáu liền gọi người cháu ruột đến mang đi mổ lấy thịt. Hiện, Sáu đang đối mặt với 02 tội danh là tàng trữ, sử dụng trái phép súng quân dụng và trộm cắp tài sản.

Khoảng 01 giờ ngày 9/12/2017, Võ Văn Hiền (SN 1988, trú huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cùng đối tượng Đào Duy Tuấn điều khiển xe máy đến làng Odeh (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa). Trên đường đi, Tuấn có nhờ Hiền cất khẩu súng ngắn vào túi áo. Hai người vừa vào đến làng Odeh thì gặp Tổ dân quân tự vệ của xa Ia Pết đang đi tuần. Thấy các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn nên Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng chúng không chấp hành mà quay xe bỏ chạy. Bị truy đuổi, Hiền đã rút khẩu súng quân dụng trong túi áo bắn chỉ thiên. Sau đó, Hiền bị Tổ dân quân tự vệ bắt giữ, còn Tuấn trốn thoát.

SUNG3
Đối tượng Huỳnh Văn Dũng cùng khẩu súng bắn chết người

Theo Thượng tá Nguyễn Trường Chinh - Trưởng Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Gia Lai, thời gian gần đây, tình trạng một số đối tượng chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn đã khiến nhân dân hoảng sợ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã tập trung điều tra làm rõ 09 vụ, 10 bị can về hành vi tàng trữ, sử dụng súng quân dụng, vật liệu nổ, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Bên cạnh đó, Đơn vị đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tiến hành điều tra làm rõ 450 đối tượng tham gia vào hoạt động mua bán trái phép súng tự chế và các linh kiện để lắp ráp, chế tạo súng, thu giữ 25 khẩu súng hơi, súng tự chế các loại, gần 500 linh kiện để lắp ráp súng tự chế...

Mới đây nhất, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Văn Dũng (SN 2001, trú tổ 13, phường Hội Phú, TP.Pleiku) về các tội giết người và chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Theo cáo trạng, khoảng tháng 9/2017, Dũng có mâu thuẫn trên facebook với Đinh Hoàng Long (SN 1996, trú tổ 15, phường Tây Sơn, TP.Pleiku). Cuối tháng 11/2017, một người em xã hội kể cho Dũng nghe về việc bị Long đánh khiến Dũng càng tức tối. Ngày 6/12/2017, Dũng cầm theo một khẩu súng rồi đến ngồi tại một quán nước gần trường Long đang học. Khi thấy Long, Dũng rút khẩu súng ra bắn về phía Long hai phát, trong đó có một phát trúng vào đầu khiến Long tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Nhiều người sử dụng súng để giải quyết xích mích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO