Gia Lai: Lại phát hiện nhiều sai phạm trong thi công Kè chống sạt lở sông Ayun

01/04/2015 00:00

(TN&MT) - Công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ tây sông Ayun, đoạn qua thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014 nhưng đến nay vẫn...

 

(TN&MT) - Công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ tây sông Ayun, đoạn qua thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014 nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Phần đã thi công phát hiện nhiều sai phạm, công trình xây không đúng thiết kế làm đội vốn và kéo dài thời gian thực hiện.

Đoàn công tác tỉnh Gia Lai kiểm tra thi công công trình Kè chống sạt lở bờ Tây sông Ayun
Đoàn công tác tỉnh Gia Lai kiểm tra thi công công trình Kè chống sạt lở bờ Tây sông Ayun

Công trình Kè chống sạt lở bờ tây sông Ayun, đoạn qua thị xã Ayun Pa (Gia Lai) được xây dựng vào năm 2012, trong niềm vui mừng của hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Đây là công trình có tác dụng chống sạt lở, ngăn sự lấn sâu dòng chảy sông Ayun, vấn đề đã gây rất nhiều hoang mang, lo lắng cho cả người dân và chính quyền địa phương nhiều năm qua, nhất là vào mùa mưa bão, khi nước sông dâng cao đe dọa tính mạng và tài sản của nhiều người.

Công trình dài 8,38km với kinh phí đầu tư là 414 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (chương trình SP-RCC) do Trung ương cấp và cân đối ngân sách địa phương. Dự án do UBND thị xã Ayun Pa làm chủ đầu tư, liên danh Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc Tế và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Tân Bình Mạnh trúng thầu thi công.

Mới đây, Đoàn kiểm tra do ông Phạm Thế Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai dẫn đầu đã phát hiện nhiều sai phạm ở công trình này. Tại thời điểm kiểm tra, công trình mới chỉ hoàn thành được 1km trên tổng số hơn 8km của bờ kè. Ngoài ra, một số hạng mục thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế như:  khoảng cách độ cao hạng mục khay kè thấp hơn so với thiết kế, đuôi vữa xi măng không tiếp giáp với các ống buy… Đặc biệt, qua đào một số vị trí kiểm tra, đoàn công tác không thấy rọ đá, đá chống sói phần chân kè.

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã giải ngân được 60 tỉ nhưng không những có nhiều sai phạm về việc thi công không đúng với thiết kế mà còn bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, công trình sẽ phải mất thêm 1-2 năm nữa mới có thể hoàn thành nốt khối lượng còn lại với kinh hơn 101 tỷ đồng.

Công trình hơn 400 tỷ thi công chậm tiến độ và bị phát hiện nhiều sai phạm.
Công trình hơn 400 tỷ thi công chậm tiến độ và bị phát hiện nhiều sai phạm.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường online đã phản ánh việc bờ kè đang xây dựng đã xuất hiện mực nước ngầm, tầng địa chất gặp cát chảy sai sót trong quá trình khảo sát, thiết kế làm cho sự án bị đôn kinh phí lên hơn 10,6 tỉ đồng so với dự toán.

Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành khắc phục những hạng mục chưa đúng với thiết kế. Đề nghị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với đơn vị giám sát không đủ năng lực và tìm đơn vị khác thay thế. Đồng thời, Ban quản lý dự án phải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát để xảy ra sai xót trên.

Ông Đỗ Tiến Đông, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết, trên cơ sở kết luận của Đoàn kiểm tra sẽ cho kiểm tra, đo đạc lại toàn bộ dự án. “UBND thị xã kiên quyết làm việc một cách khách quan, công bằng. Đối với những phần chưa hoàn thiện và sai phạm phải khắc phục, làm lại”, ông Đông khẳng định.

Bài & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Lại phát hiện nhiều sai phạm trong thi công Kè chống sạt lở sông Ayun
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO