Gia Lai: Khai thác đất trái phép để làm đường giao thông

16/11/2018 16:53

(TN&MT) - Mặc dù các mỏ đất chưa được ngành chức năng tỉnh Gia Lai cấp phép khai thác, tuy nhiên xe máy múc, xe ô tô tải của các công ty thi công đường giao thông tại địa bàn huyện Chư Păh và Đăk Đoa vẫn vô tư múc đất đồi, chở đi làm đường. Xe chở đất không được che chắn, phát tán bụi mù mịt, ảnh hướng lớn đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

mo1
Mỏ khai thác đất trái phép tại xã Ia Nhin, huyện Chư Păh

Qua ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo TN&MT vào đầu tháng 11/2018, khu vực đất đồi thuộc xã Ia Nhin (huyện Chư Păh) không nằm trong khu vực được cấp phép khai thác đất, nhưng có 02 máy múc và 03 xe ô tô tải đang nhộn nhịp múc đất đổ lên xe, chở đi phục vụ việc làm tuyến đường liên huyện Chư Păh - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông (tỉnh Gia Lai).

Theo ông Hoàng Văn Cường - Trưởng thôn Ia Sik (xã Ia Nhin), hằng ngày có 06 chiếc xe ô tô không được che chắn đầy đủ chở đất qua khu vực thôn Ia Sik. Trung bình mỗi ngày có 48 chuyến xe chở đất qua lại thôn này. “Việc chở đất này đã diễn ra được khoảng 10 ngày nay. Người dân trong thôn đã có phản ánh về việc xe chở đất gây bụi, nên tôi đã đề nghị đơn vị thi công phải tưới đường thường xuyên để giảm bụi, tránh ảnh hưởng đến đời sống của bà con” - ông Cường cho biết.

Trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT, bà Võ Hoàng Đan Thanh - Chủ tịch UBND xã Ia Nhin thừa nhận việc đất mà đơn vị thi công đường liên huyện lấy là từ mỏ đất chưa được cấp phép. Bà Thanh cho biết: “UBND xã Ia Nhin đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Chư Păh tiến hành kiểm tra tại mỏ đất trên.

Qua kiểm tra xác định đây là đất của ông Nguyên Văn Sinh (trú tại làng Bồ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai). Ông Sinh và đơn vị thi công gồm liên doanh: Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng - Công ty Tập đoàn Quang Phúc - Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường thỏa thuận mua bán đất để làm đường”.

mo2
Mỏ khai thác đất trái phép tại xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa

“Đây là phần đất đồi, không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc khai thác đất tại đây là trái pháp luật. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và UBND xã Ia Nhin ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Sinh số tiền 05 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu ông Sinh không được khai thác, mua bán đất tại khu vực này”, bà Thanh cho biết thêm.

Một vụ khai thác đất khác cũng để làm đường liên xã đã được phát hiện tại địa bàn thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa. Tại đây, 02 bãi đất đang hoạt động khai thác rất lớn nằm liền kề, cách nhau chừng 200m. Tại thời điểm thực tế, xe máy múc và ô tô chở đất hoạt động liên tục, trên xe có dán logo của Công ty CP Xây dựng Thương mại Hoàng Đức Sang, đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo tìm hiểu, đất được chở đi để làm đường liên xã nối từ xã Tân Bình (thị trấn Đăk Đoa) đi xã An Phú (TP. Pleiku), chủ đầu tư là UBND huyện Đăk Đoa. Điều đáng nói, xe chở đất liên tục chạy ngang UBND xã Hà Bầu, tung bụi mù mịt nhưng chính quyền địa phương lại không hề phản ứng.

Bà Lê Thị Thu Thảo - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đăk Đoa cho biết, địa điểm múc đất thuộc phần đất đã được cấp quyền sử dụng đất của hộ ông Việt và ông Danh. Trước đó, ông Việt có đơn gửi UBND xã Hà Bầu xin múc đất làm hồ tưới cà phê. Tuy nhiên, việc này nằm ngoài thẩm quyền của xã.

mo3
Xe tải chở đất không được che chắn, phát tán bụi bặm

“Khai thác đất trái phép này trách nhiệm thuộc cấp cơ sở là xã, thôn. Bởi vì Phòng TN&MT huyện Đăk Đoa cũng đã có đường dây nóng. Nhưng mà chúng tôi chưa có nghe gì về thông tin đổ đất trên các tuyến đường”, bà Lê Thị Thu Thảo nói.

Hiện việc sử dụng đất khai thác trái phép ở thôn 76 để thi công đường giao thông liên xã tạm thời dừng lại. Cơ quan chức năng huyện Đăk Đoa đã cho mời hai hộ dân tên là Việt và Danh lên để làm việc, tuyên truyền và nhắc nhở. Đồng thời, lập biên bản kiểm tra đối với ông Việt.

Như vậy, điều rõ ràng thấy được là việc khai thác đất trái phép tại địa bàn các huyện này vẫn chưa được ngành chức năng tỉnh Gia Lai cũng như chính quyền địa phương nắm bắt sớm. Do đó, việc tăng cường kiểm tra và quy hoạch các mỏ đất phục vụ xây dựng là điều cần thiết phải thực hiện lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Khai thác đất trái phép để làm đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO