Gia Lai: Hoa Tết “chờ” người mua

18/02/2015 00:00

(TN&MT) - Một mùa xuân mới đã về, không khí Tết đang gõ cửa từng nhà, nhưng những người trồng hoa vẫn đứng ngồi không yên khi giá hoa không cao, số lượng tiêu...

   
(TN&MT) – Mua hoa và cây cảnh để trang trí trong nhà là thú chơi đã trở thành thông lệ của mỗi gia đình vào dịp Tết. Thế nhưng, chợ hoa Pleiku (Gia Lai) năm nay lại tương đối vắng người, giá hoa không tăng nhưng hàng trăm gian hàng hoa đẹp mắt đủ loại vẫn trong tình trạng “chờ” người đến mua.
   
   
  Như mọi năm, năm nay chợ hoa tết Pleiku, Gia Lai được tổ chức bắt đầu từ ngày 24 tháng chạp. Các loại hoa từ khắp nơi trong cả nước như mai, đào, quất, cúc được chủ vườn đưa về bày bán trong các gian hàng, phục vụ nhu cầu chơi hoa ngày Tết cho người dân trên địa bàn. Nổi bật trong đó là nhiều chậu hoa mai cổ lâu năm, có giá trị lớn cũng được chủ vườn đưa đến chợ hoa để trưng bày cho khách hàng chiêm ngưỡng.
   
  Bên cạnh những loại hoa quen thuộc, nhiều người dân bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp vừa mộc mạc nhưng rất kiêu sa, quý phái của các loại lan rừng và hoa ngoại. Tại một gian hàng lan, rất đông người đến xem và mua hoa. Anh Tuấn, một khách hàng của gian hàng này rất hài lòng về chậu tulíp vừa mua được, “Hoa này mình mua về để bàn rất đẹp và lâu tàn, chậu này giá 400 ngàn đồng nhưng rất sang trọng và có thể chơi hàng tháng sau Tết”, anh Tuấn nói.
   
   
  Năm nay là năm nhuận, Tết muộn hơn mọi năm nên hầu hết các loại hoa, đặc biệt là mai và đào đã bung nở hết, không giữ được nụ, đây là một thiệt hại lớn cho các nhà vườn. Trái lại, thị trường quất, cúc năm nay lại đẹp, giá cả không tăng so với các năm. Tuy nhiên, nhiều chủ vườn không khỏi lo lắng khi chỉ còn hai ngày nữa là đến Tết mà vườn quất bày bán vẫn chưa được nhiều, thậm chí, nhiều gian còn y nguyên.
   
  Sáng 30 Tết, dạo quanh một vòng tại chợ hoa Pleiku, lượng hoa vẫn còn tương đối nhiều, người mua rải rác và chủ yếu chỉ đến để chơi và xem hoa. “Năm nay bán ế quá, đã qua 29 Tết rồi mà hoa vẫn còn nhiều. Cứ đà này nhà vườn chúng tôi chắc lỗ vốn, ăn Tết cũng chẳng vui nữa”, ông Nguyễn Văn Nam, chủ một gian hàng bán hoa cúc tại chợ hoa Pleiku buồn lòng nói.
   
   
  Hoa Tết được bày bán không những trong chợ hoa mà còn rải rác ở nhiều tuyến đường chính trong thành phố như Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành, Lê Đại Hành…. Nhiều người đi đường ngang qua đã ghé vào xem và mua luôn nếu tìm được chậu vừa ý. Đây cũng là nguyên nhân khiến chợ hoa lại thêm vắng người.
   
  Ngoài hoa cảnh phục vụ thú vui chơi hoa, các loại hoa dùng để cúng tổ tiên như hoa lay ơn cũng gặp nhiều khó khăn khi hoa không nở do thời tiết lạnh kéo dài, khiến giá hoa xuống thấp hơn so với mọi năm và giảm số lượng tiêu thụ.
   
   
  Một mùa xuân mới đã về, không khí Tết đang gõ cửa từng nhà, nhưng những người trồng hoa vẫn đứng ngồi không yên khi giá hoa không cao, số lượng tiêu thụ giảm mạnh. Lo lắng thất thu luôn thường trực khiến không khí những ngày áp Tết càng buồn đối với nhiều nhà vườn trồng hoa.
   
Bài & ảnh: Quế Mai
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hoa Tết “chờ” người mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO