Gia Lai: Hàng trăm hộ dân phản đối xây dựng lò đốt rác

24/12/2017 01:45

(TN&MT) – Lo sợ lò đốt rác thải được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ thải khói, bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe con nguời và năng suất cây trồng trong vườn, rẫy nên hàng trăm hộ dân tại 2 thôn Kênh Siêu và Thái Hà, xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai) đã phản đối gay gắt việc thi công công trình này.  

ảnh 2
Hàng trăm người dân kéo đến phản đối thi công lò đốt rác hôm sáng 16/12 (hình người dân cung cấp).

Lò đốt rác thải theo quy hoạch sẽ được đặt tại tổ 7, thôn Kênh Siêu. Lò đốt có công suất 8 – 12 tấn rác/ngày, chiều cao ống khói là 20 m. Lò đốt sẽ là nơi xử lý rác thải cho 2 xã Chư Pơng và Ia Tiêm (huyện Chư Sê). Đây là công trình nằm trong đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Chư Pơng giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, khi công trình này chuẩn bị được thi công thì bị hàng trăm hộ dân thôn Kênh Siêu và thôn Thái Hà (xã Chư Pơng) phản đối gay gắt.

Theo ông Nguyễn Khắc Hòa (tổ 12, thôn Kênh Siêu), rất nhiều những hộ dân trên địa bàn đều không biết về việc chính quyền xã Chư Pơng sẽ xây dựng lò đốt rác tại khu vực này cho đến khi đơn vị thi công tiến hành san ủi nền và đổ đá xây dựng. “Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác có rẫy cách vị trí xây dựng lò đốt chỉ 200 m, nhưng không được thông báo về việc sẽ xây lò đốt rác này. Với khoảng cách gần như thế, chúng tôi rất lo sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe và năng suất cây trồng trong rẫy”, ông Hòa nói.

Còn ông Nguyễn Văn Hạnh (tổ 12, thôn Kênh Siêu) cho biết: “Lò đốt rác nằm trên đỉnh dốc, người dân và ruộng rẫy ở dưới dốc. Như vậy theo hướng gió thổi, chắc chắn sẽ đẩy khói bụi xuống nhà, vườn, rẫy của dân. Khi lò đốt hoạt động, rác thải tập kết bên ngoài trước khi đốt sẽ bị nước mưa cuốn trôi xuống phía dưới, gây ô nhiễm môi trường”.

Sống cách lò đốt gần 1km nhưng rất nhiều hộ dân người đồng bào Ja Rai tại làng Kênh Siêu (thôn Kênh Siêu) cũng không ủng hộ việc xây dựng lò đốt này. Anh Siu Tân, một người dân trong làng lo lắng: “Lò đốt cách trường học, trạm y tế xã chưa đầy 1km nên tôi rất sợ trẻ em bị ảnh hưởng sức khỏe. Hơn nữa, cách vị trí xây dựng lò đốt khoảng 300m là suối Ia Ring, đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân trên địa bàn, ruộng lúa của dân làng cũng ngay gần đó, chúng tôi lo sợ khói bụi, ô nhiễm môi trường từ lò đốt sẽ ảnh hưởng chất lượng nước và năng suất lúa”.

Tuy nhiên, theo UBND xã Chư Pơng thì công trình này sẽ đốt rác trong ngày, không lưu rác. Khoảng cách từ lò đốt đến khu dân cư và nguồn nước là hơn 500m, công trình này nằm giữa vườn cao su nên khói sẽ bị khuếch tán và không gây ảnh hưởng đến các khu dân cư cũng như suối Ia Ring.

Thế nhưng, người dân vẫn phản đối xây dựng lò đốt rác này và đã làm đơn gửi các cấp ngành liên quan của huyện Chư Sê và tỉnh Gia Lai để trình bày mong muốn di dời vị trí xây dựng lò đốt rác này ra xa hơn để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Khi các đơn thư chưa được cơ quan nào trả lời thì đơn vị thi công lại vẫn tiến hành san ủi mặt bằng. Bức xúc nên ngày 15/12 vừa qua, hàng chục hộ dân đã kéo nhau lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai để phản ánh sự việc.
 

ảnh 1
Vị trí xây dựng lò đốt rác nằm trên đỉnh dốc bị người dân phản đối vì lo sợ ảnh hưởng khói bụi từ lò đốt này.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Gia Lai cho biết: Trước những ý kiến phản ánh của người dân xã Chư Pơng, Sở TN&MT đã tiếp nhận thông tin phản ánh và đã có văn bản số 3265/STNMT-CCBVMT gửi UBND huyện Chư sê, đề nghị huyện Chư Sê và cơ quan liên quan nhanh chóng xử lý dứt điểm đơn kiến nghị của các hộ dân về vị trí xây dựng lò đốt rác tại xã Chư Pơng.

“Thực hiện đầu tư xây dựng lò đốt rác tại xã Chư Pơng phải đảm bảo các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và môi trường. Xã Chư Pơng cần tuyên truyền, giải thích cụ thể tác động tích cực và tiêu cực của lò đốt này để nhân dân hiểu và đồng tình. Trường hợp chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định và không có sự nhất trí, đồng thuận của nhân dân thì ngừng triển khai thực hiện dự án”, bà Vinh cho biết.

Tuy nhiên, ngay sáng 16/12, chính quyền xã Chư Pơng cùng đơn vị thi công công trình vẫn tiến hành đổ đá và mang máy móc đến để thi công lò đốt rác. Ngay sau đó, hàng trăm người dân đã kéo nhau đến để phản đối, cản trở thi công và việc thi công đã bị dừng lại.

Nói về chủ trương của huyện Chư Sê khi xây dựng lò đốt rác này, ông Trần Văn Lam – Chánh văn phòng huyện Chư Sê cho biết: “Việc xây dựng lò đốt rác thải tại xã Chư Pơng là công trình thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo xã Chư Pơng cùng các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và đồng tình”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hàng trăm hộ dân phản đối xây dựng lò đốt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO