Gia Lai: Đấu tranh, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép

17/08/2017 00:00

(TN&MT) – Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát sỏi, ngành chức năng tỉnh Gia Lai...

 

(TN&MT) – Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát sỏi, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn.

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bị lực lượng Cảnh sát Môi trường bắt giữ hôm 2/8.
Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bị lực lượng Cảnh sát Môi trường bắt giữ hôm 2/8.

Gia Lai là địa bàn miền núi tập trung lượng trung bình các loại khoáng sản tự nhiên, trong đó chủ yếu là cát, sỏi, than bùn… Tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay diễn ra khá thường xuyên, liên tục và xảy ra chủ yếu vào mùa mưa khi các dòng chảy lớn đổ về trên các sông, suối, hồ. Khai thác cát sỏi trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh của người dân.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh chỉ có 9 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sỏi, các mỏ được cấp phép khai thác chủ yếu nằm ở các huyện Chư Pah, Phú Thiện, Krông Pa, Mang Yang. Trong khi nhu cầu sử dụng cát sỏi để xây dựng các công trình công cộng, dân dụng trên địa bàn toàn tỉnh là rất lớn, cho nên dẫn đến nạn khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên ở tất cả 17 huyện của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Minh – Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Nhìn chung quy mô các vụ khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện chủ yếu là nhỏ, lẻ, và được thực hiện bằng các phương pháp thủ công. Các đối tượng thường lợi dụng việc cải tạo đồng ruộng cho người đồng bào dân tộc thiểu số để khai thác khoáng sản trái phép, thu lợi nhuận, làm thất thoát một lượng lớn tài nguyên và gây thất thu cho ngân sách nhà nước”.

Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ riêng lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh đã phát hiện và xử lý 17 vụ khai thác cát trái phép; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 06 vụ, số tiền 18 triệu 600 nghìn đồng, chuyển 09 vụ cho cơ quan chức năng xử lý; tịch thu 04 máy hút cát, 01 tàu hút cát, 01 máy đào, 01 máy xúc, 04 ô tô, 1.207 m3 cát khai thác trái phép.

“Đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm từ 1/4/2017 đến nay và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc siết chặt quản lý hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, lực lượng Cảnh sát Môi trường là nòng cốt, đã triển khai kế hoạch tấn công truy quét, xử lý các hoạt động khai thác cát sỏi trái phép. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo cán bộ trinh sát địa bàn, đẩy mạnh công tác phát hiện để xử lý và ngăn chặn nạn khai thác cát sỏi trái phép”, Đại tá Minh cho biết.

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bị lực lượng Cảnh sát Môi trường bắt giữ hôm 2/8.
Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bị lực lượng Cảnh sát Môi trường bắt giữ hôm 2/8.

Ngày 2/8 vừa qua, lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Pah) bắt quả tang các đối tượng đang khai thác cát trái phép trên nhánh suối nhỏ tại làng Mơng. Khối lượng cát thu giữ được tại hiện trường là 870 m3. Điều đáng nói là trước đó chỉ nửa tháng, các đối tượng này đã bị lực lượng chắc năng phát hiện khai thác cát trái phép với khối lượng 20 m3. Vụ việc được giao cho chính quyền xã Ia Mơ Nông xử lý, nhưng xã chưa kịp xử lý thì lại tiếp tục vi phạm.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh, nguyên nhân khiến tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn vẫn diễn biến thường xuyên là bởi vì: nguồn lợi nhuận thu được từ khai thác cát trái phép là rất lớn, trong khi chế tài xử phạt vi phạm hành chính hành vi này lại chưa đủ sức răn đe. Thực tế, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các huyện chưa thực sự quan tâm đến việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý vấn đề khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn. Mặt khác, quy định xử lý của pháp luật trong lĩnh vực này còn nhiều sơ hở, tạo điều kiện cho các đối tượng vi phạm.

Ngày 11/8, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi sở, ngành chức năng tỉnh Gia Lai chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Văn bản đã phê bình một số các cơ quan, ban, ngành và địa phương chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian dài. Việc khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Do đó, trong văn bản này, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các sở ban, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan phải tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc thực hiện các quyết định về việc quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép. Khẩn trương hoàn thành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Đấu tranh, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO