Gặp gỡ nhân chứng Hoàng Sa

20/01/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 19/1, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và gặp gỡ nhân chứng.

   
(TN&MT) - Chiều 19/1, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và gặp gỡ nhân chứng là những người đã từng làm việc và có nhiều tâm huyết đối với Hoàng Sa.
   
   
Quang cảnh buổi gặp mặt
   
  Năm 2014, hoạt động của UBND huyện Hoàng Sa diễn ra trong bối cảnh tình hình tranh chấp trên biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2014 là năm tròn 40 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép hoàn toàn đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (19/1/1974-19/1/2014).
   
  Tháng 5/2014, Trung Quốc nganh nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 và tàu bảo vệ hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa – thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Với những hành động ngang ngược như cản phá hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của lực lượng chấp pháp Việt Nam; đâm chìm và gây thiệt hại về người và tài sản đối với ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường truyền vùng biển Hoàng Sa… phía Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như dư luận quộc tế.
   
  Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết, bên cạnh phản đối việc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, tổ chức các triển lãm, trưng bày khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, trong năm 2014, UBND huyện Hoàng Sa cũng đã tổ chức nhiều chuỗi hoạt động “Hướng về Hoàng Sa”.
   
  Trước việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng, chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa đã phát biểu với báo chí phản đối mạnh mẽ hành vi phi nhân đạo của phía Trung Quốc, đồng thời thăm hỏi, khảo sát tình hình thiệt hại của tàu cá. UBND huyện Hoàng Sa cũng đã tập hợp hình ảnh, video liên quan đến vụ việc, in gửi các cơ quan có liên quan và gửi Bảo tàng Đà Nẵng trưng bày, chiếu phục vụ khách tham quan, tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố trưng dụng vỏ tàu cá ĐNa 90152 làm hiện vật trưng bày, phục vụ công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo.
   
  Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Cúc, một nhân chứng kể, cách đây đúng 41 năm, ông đang làm việc trên đảo Hoàng Sa thì phía Trung Quốc đột ngột nổ súng đánh chiếm toàn bộ quần đảo rồi bắt giữ những người Việt Nam trên đảo. 41 năm đã trôi qua, nhưng ông luôn đau đáu nỗi đau mất đi phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. “Hoàng Sa là của Việt Nam. Nhân dân phải mãi mãi nhớ rằng Hoàng Sa là của chúng ta”, ông Cúc nói.
   
   
  Nhân dịp gặp mặt, UBND huyện Hoàng Sa đã trao tặng 10 phần quà cho những nhân chứng Hoàng Sa.
   
Tin và ảnh: Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ nhân chứng Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO