Gần 250 nhóm chầu văn dự Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

14/10/2014 00:00

Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm nay có gần 250 nhóm chầu văn đăng ký tham gia, tăng mạnh so với Liên hoan trước.

Chiều 13/10, tại cuộc họp triển khai Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, cho biết Liên hoan năm nay có gần 250 nhóm chầu văn đăng ký tham gia, tăng mạnh so với Liên hoan trước.
   
  Ngoài Hà Nội, Liên hoan lần này quy tụ cả những nhóm chầu văn một số tỉnh, thành khác.
   
  Đợt một của Liên hoan tín ngưỡng thờ Mẫu (cấp quận, huyện, thị xã) được diễn ra tại bảy địa điểm đền, phủ tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, liên hoan đã được tổ chức tại ba điểm. Giai đoạn hai của đợt một bắt đầu từ 15/10-17/11 tại bốn địa điểm còn lại, gồm Liên hoan tại đền Lừ (quận Hoàng Mai), đền Lưu Phái (huyện Thanh Trì), đền Quan Tam Phủ (thị xã Sơn Tây), đền Rừng (quận Long Biên).
   
  Dự kiến mỗi địa điểm tổ chức có từ 20-25 nhóm thực hành văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu tham gia diễn xướng. Ban tổ chức sẽ lựa chọn những phần diễn xướng xuất sắc nhất tham gia liên hoan cấp thành phố. Tại mỗi địa điểm, Ban tổ chức đều thực hiện lễ khai mạc và bế mạc, tôn vinh các nhóm thực hành văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của liên hoan.
   
  Đợt hai của Liên hoan (cấp thành phố) diễn ra trong hai ngày 28-29/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Cũng trong thời gian tổ chức đợt hai, Ban tổ chức sẽ tổ chức tọa đàm “Thực trạng văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu tại Hà Nội."
   
   
  Tác phẩm tham gia liên hoan là những giá đồng trong nghi lễ chầu văn truyền thống (36 giá đồng), ca ngợi các vị thần và các anh hùng có công với dân tộc đã được hiển Thánh trong nhân dân. Mỗi nhóm trình diễn tối đa bốn giá đồng, thời gian trình diễn tối đa là 60 phút. Ban tổ chức cũng yêu cầu các nhóm khi trình diễn không sử dụng tiền có mệnh giá lớn để phát lộc, không phán truyền hoặc thực hiện những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa trong quá trình diễn xướng.
   
  Mỗi nhóm chầu văn tham gia liên hoan được quy định một thanh đồng, một đội cung văn, hầu dâng, người phục vụ. Tổng số lượng thành viên của một nhóm chầu văn tối đa 10 người.
   
  Tại cuộc họp, nghệ sĩ ưu tú Phạm Văn Ty, Trung tâm phát triển âm nhạc Việt Nam thuộc Viện nghiên cứu Văn hóa, cho rằng: “Hiện nay, chúng ta còn bốn nghệ nhân chầu văn, nhân dịp này Ban tổ chức cần mời các nghệ nhân tham gia. Một mặt, Ban tổ chức cũng cần quy định các cung văn phải hát những điệu cổ, không được hát những làn điệu mới, tránh 'sến' hóa âm nhạc chầu văn."
   
  Theo ông Nguyễn Khắc Lợi, Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu nhằm quản lý sinh hoạt tín ngưỡng này và làm sao cho tín ngưỡng thờ Mẫu hoạt động trang sáng, lành mạnh, đúng nghi thức; đông thời, tạo cơ sở để nhận thức của công chúng về hoạt động này đồng nhất hơn.
   
TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 250 nhóm chầu văn dự Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO