Fidel Castro: Bảo vệ môi trường - 'Ngày mai sẽ là quá muộn'

01/12/2016 00:00

(TN&MT) - "Ngày mai nó sẽ là quá muộn để làm những gì chúng ta nên làm một thời gian dài trước đây" - Câu nói nổi tiếng đó của cố chủ tịch Cuba Fidel Castro phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trái đất năm 1992 về vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn luôn còn tính thời sự.1. Trong bài phát biểu ngắn này tại hội nghị diễn ra ở Rio de Janeiro, Brazil, Fidel đã mô tả hủy diệt sinh thái đang đe dọa hành tinh hàng giờ, hàng ngày và chỉ ra nguyên nhân của nó quyết liệt hơn bất kỳ đại biểu nào khác."Một loài sinh vật quan trọng có nguy cơ biến mất do sự tàn phá nhanh chóng và ngày càng mạnh mẽ các điều kiện sống tự nhiên của nó, đó là: Nhân loại." Theo Fidel, môi trường ngày càng bị tàn phá nặng nề hàng ngày bởi con người theo nhiều cách từ vô tình đến cố tình bởi do chính lòng tham của con người đang ngày ngày hủy diệt tất cả. Ông cũng chỉ ra rằng "Xã hội, con người hiện nay về cơ bản phải chịu trách nhiệm cho sự hủy diệt tàn bạo của môi trường."

Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Hội nghị trái đất 1992 tại Rio de Janeiro, Brazil
Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Hội nghị trái đất 1992 tại Rio de Janeiro, Brazil

"Họ đã đầu độc các vùng biển và sông, ô nhiễm không khí, làm suy yếu và thủng tầng ozone, bão hòa không khí với các loại khí được thay đổi điều kiện thời tiết với một hiệu ứng thảm họa, chúng tôi đã bắt đầu trải nghiệm.

Những cánh rừng đang dần biến mất. Các sa mạc đang mở rộng. Mỗi năm hàng triệu tấn đất màu mỡ bị nhấn chìm trong nước biển. Nhiều loài đang trở nên tuyệt chủng..."

2. Hai mươi tư năm sau ngày Fidel Castro phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trái đất cho đến ngày ông mất, môi trường đã và đang là vấn đề được rất nhiều quốc gia cũng như hầu hết mọi người sống trên trái đất của chúng ta quan tâm. Tuy nhiên, nhân loại vẫn đang ngày ngày chứng kiến hành tinh bị tàn phá nghiêm trọng.

Môi trường toàn cầu hiện nay đầy những yếu tố, nào là hạn hán, đói kém, thiên tai, lũ lụt, mưa axit nguy hiểm do khí thải gây ra, lớp băng ở Bắc Cực đang tan chảy vì hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến mực nước biển dâng cao, đến sự suy giảm tầng ôzôn khiến tăng cường bức xạ tia cực tím…

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trẻ em bất chấp nguy hiểm về sức khỏe khi hằng ngày thu lượm rác trôi nổi trên nước.
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trẻ em bất chấp nguy hiểm về sức khỏe khi hằng ngày thu lượm rác trôi nổi trên nước.

Những dấu hiệu cảnh báo về hiện tượng ô nhiễm môi trường toàn cầu xuất hiện ngày càng nhiều ở mọi nơi trên toàn thế giới. Nhiệt độ trung bình của Trái Đất hiện nay nóng hơn gần 40 độ C so với nhiệt độ trong kỷ băng hà gần nhất, khoảng 13.000 năm trước.

Mỗi năm, sa mạc Sahara tiến dần về phía Nam với tốc độ 45 km/ năm. Cao nguyên Madagasca - nơi được xem là kho báu về đa dạng sinh học nhưng giờ đây 7% đất đai là đất cằn đồi trọc. Tại Kazakhstan, kể từ năm 1980, 50% diện tích đất trồng trọt đã bị bỏ hoang vì quá cằn trong tiến trình hoang mạc húa.

Biển và đại dương đang ngày đêm kêu cứu vì ô nhiễm trầm trọng. Hàng năm, khoảng 50 triệu tấn chất thải rắn đổ ra biển gồm đất, cát, rác thải, phế liệu xây dựng, chất phóng xạ...

Fidel Castro nói "hành động của con người đối với môi trường, đang ngày càng gây ra những thay đổi trong sự ổn định, tổ chức, sự cân bằng, tương tác và thậm chí tồn tại của hệ thống sinh thái chính của trái đất."

3. Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại và bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta.

Bảo vệ môi trường - Khẩu hiệu này trong bối cảnh lịch sử hiện nay không còn là của một quốc gia, một tổ chức hay một đơn vị, một cá nhân nào riêng biệt nữa. Bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ toàn cầu mà mỗi một công dân nào trên thế giới đều nên thực hiện.

Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại
Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại

 Bảo vệ môi trường không phải là nghiên cứu ra một công trình khoa học, một thiết bị, một cỗ máy hiện đại để làm sạch môi trường mà là bằng những hành động nhỏ bé và cụ thể hàng ngày, chúng ta cũng góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

Chúng ta, những công dân toàn cầu thế kỷ 21, nếu chúng ta không biết cách xử lý những lỗ thủng ở tầng ozone, không biết cách làm hồi sinh những loài vật đã bị tuyệt chủng, không thể ngăn chặn những cơn mưa axit, không thể cản được lớp băng ở Bắc Cực đang tan chảy vì hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến mực nước biển dâng cao... thì xin đừng phá hoại thêm nữa.

Hãy đồng hành, ủng hộ với những hoạt động giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta. Đồng thời, phải cần lên án, phê phán những trường hợp gây tác hại đến môi trường như vứt rác bừa bãi, phá hoại không khí, cây xanh... Hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường.

Nhiều người vẫn không thể quên được lời nói xúc động của cô bé 6 tuổi trước khi buông tay mẹ và bị cơn bão Haiyan cuốn đi: "Mẹ, mẹ hãy buông con ra. Mẹ hãy tự cứu lấy mình". Phải chăng đã đến lúc con người phải tự cứu lấy chính mình trước khi quá muộn. Và, hãy bắt đầu từ ngày hôm nay.

"Ngày mai nó sẽ là quá muộn để làm những gì chúng ta nên làm một thời gian dài trước đây" - Câu nói nổi tiếng đó của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trái đất năm 1992 về vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn luôn còn tính thời sự và thôi thúc con người phải biết bảo vệ môi trường sống hàng ngày.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fidel Castro: Bảo vệ môi trường - 'Ngày mai sẽ là quá muộn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO