Festival Huế 2022 sẽ kéo dài suốt 4 mùa

Văn Dinh| 01/01/2022 16:36

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức chương trình công bố Festival Huế 2022, với định hướng Festival 4 mùa, tổ chức chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong năm nhằm tôn vinh quảng bá những nét văn hóa đặc thù, khai thác thế mạnh về danh thắng, du lịch tâm linh, thu hút du khách, phát triển KT-XH, để Huế thực sự trở thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Tất cả các sự kiện phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Festival Huế 2022 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm mở đầu bằng Chương trình Khai hội - Lễ Ban Sóc ngày 1/1/2022 và kết thúc bằng Chương trình Countdown ngày 31/12/2022, với trọng tâm là các chương trình, lễ hội vào trung tuần tháng 4, từ ngày 9/4/2022 đến ngày 14/4/2022.

Cụ thể, lễ hội Mùa Xuân “Sắc xuân giao hòa” diễn ra từ tháng 1-3 với các lễ hội cung đình, dân gian đặc thù. Khởi động bằng chương trình lễ Ban Sóc; lễ Thượng Nêu; lễ hội Đền Huyền Trân; lễ tế Xã Tắc; Festival thơ Huế; điểm nhấn là lễ hội Huế- Kinh đô Ẩm thực diễn ra vào tháng 3.

Festival Huế 2022 sẽ kéo dài suốt 4 mùa

Lễ hội mùa Hạ diễn ra từ tháng 4-6 với chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Lễ hội áo dài, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, lễ Tế Giao, đêm nhạc Trịnh Công Sơn cũng sẽ được diễn ra trong thời gian này.

Lễ hội mùa Thu diễn ra từ tháng 7-9 với các chương trình như lễ hội “Hương xưa làng cổ”; lễ hội Điện Huệ Nam tháng 7; lễ hội Truyền Lô; lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương; lễ hội đèn lồng cố đô; ngày hội Lân Huế.

Lễ hội mùa Đông diễn ra từ tháng 10 – 12 với các chương trình như Liên hoan “Giọng ca vàng Bolero Huế”; Festival âm nhạc – "Giai điệu Mùa Đông" và khép lại là chương trình Countdown 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, các hoạt động Festival Huế 2022 với gần 50 sự kiện văn hóa được tổ chức liên tục, kéo dài trong năm do các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế thực hiện, tiêu biểu cho bản sắc văn hóa vùng miền, quốc gia nhằm giao lưu, hợp tác văn hóa, tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô văn hiến với 7 di sản được UNESCO vinh danh để nhân dân và du khách vừa là người hưởng thụ vừa là chủ thể sáng tạo, quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Tái hiện Lễ Ban Sóc trong sáng 1/1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Festival Huế 2022 khởi động trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch, tuy nhiên với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cùng với sự quyết tâm của chính quyền các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, các hoạt động của Festival Huế 2022 nhất định sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp.

Cũng trong sáng 1/1, hoạt động đầu tiên đã diễn ra là tái hiện Lễ Ban Sóc tại Ngọ môn Huế.

Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm âm lịch. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt: xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ, xem lịch để ứng phó, phòng tránh thiên tai. Tái hiện lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách, người dân cùng trải nghiệm với di sản Cố đô Huế trong ngày đầu năm mới.

Cùng ngày, Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ đón chuyến bay và các du khách đầu tiên đến địa phương trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Huế 2022 sẽ kéo dài suốt 4 mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO