EU rút ngắn việc áp dụng luật về không khí ô nhiễm và chất thải

07/02/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 6/2, Ủy ban châu Âu cho biết các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tiết kiệm được 50 tỷ euro (tương đương 53,68 USD) một năm nếu thực hiện đầy đủ pháp luật về môi trường hiện có trong khu vực như luật về ô nhiễm không khí và luật chất thải.

Đánh giá thực thi môi trường của Ủy ban châu Âu là một phương pháp mới để theo dõi và so sánh việc thực hiện các quy định về môi trường. Theo đánh giá này, 23 trong số 28 quốc gia thành viên của EU đã vi phạm tiêu chuẩn chất lượng không khí ô nhiễm.

Cao ủy về Môi trường của Liên minh châu Âu Karmenu Vella cho biết: "Việc thực hiện các quy định về môi trường không thường xuyên sẽ không mang lại lợi ích. Nếu thực hiện luật môi trường đầy đủ sẽ mang lại lợi ích cho công dân, các cơ quan hành chính và nền kinh tế".

“Thực hiện đầy đủ các luật môi trường EU có thể tiết kiệm 50 tỷ euro cho nền kinh tế EU mỗi năm trong chi phí y tế và chi phí trực tiếp của môi trường", Ủy ban châu Âu cho biết.

Trong số các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, Ủy ban kêu gọi xóa bỏ những trợ cấp gây tổn hại đến môi trường, chẳng hạn như một số ưu đãi về nhiên liệu và thuế đối với ô tô của các công ty được dùng cho cả cá nhân.

Ngoài ô nhiễm không khí, Ủy ban châu Âu cho biết có những khoảng trống lớn trong quản lý chất thải, thiên nhiên và đa dạng sinh học, tiếng ồn, chất lượng nước và quản lý nước.

Đức và Slovenia là những nước EU thực hiện tốt nhất luật về chất thải. Các nước này đã tái chế khoảng 60% chất thải sinh hoạt hồi năm 2014. Trong khi đó, Slovakia và Malta chỉ tái chế khoảng 12% chất thải sinh hoạt cũng trong năm đó.

Theo nghiên cứu, việc tuân thủ đầy đủ các chính sách chất thải vào năm 2020 sẽ tạo ra 400.000 việc làm, đồng thời giúp bảo tồn thiên nhiên tốt hơn.

Nghiên cứu cũng cho biết EU nhìn chung đã không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ngăn chặn sự mất đa dạng động, thực vật vào năm 2020.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU rút ngắn việc áp dụng luật về không khí ô nhiễm và chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO