“Ém” đất tái định cư ở Đà Nẵng: “Truy” tới cùng các đơn vị, cá nhân liên quan

15/12/2014 00:00

(TN&MT) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong việc các Ban Quản lý dự án của thành phố “ém” đất tái định cư...

   
   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường online đã thông tin, tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, các đại biểu (ĐB) gay gắt chất vấn việc phát hiện các Ban giải tỏa, Ban GPMB… “ém” hàng ngàn lô đất trong khi hằng năm, thành phố chi ngân sách hàng chục tỷ đồng cho dân chưa được cấp đất tái định cư (TĐC) thuê nhà. Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong việc các Ban Quản lý dự án của thành phố “ém” đất tái định cư, không bố trí cho dân và sẽ “truy” tới cùng các đơn vị, cá nhân cố tình giấu đất tái định cư.
   
Ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng yêu cầu xem xét trách nhiệm đơn vị và cá nhân ém đất tái định cư tại Kỳ họp thứ 11, khóa VIII HĐND Thành phố.
   
Cố tình “ém” đất TĐC
   
  Nhiều đại biểu đã nêu ra tại cuộc họp, nghịch lý tồn tại suốt thời gian qua tại TP. Đà Nẵng là đất TĐC thì thừa, nhưng dân không được bố trí đất ở. Không chỉ vậy, theo các ĐB, chỉ tính trong vòng 2 năm 2013 và năm 2014, Đà Nẵng đã phải chi hơn 36 tỷ đồng tiền hỗ trợ để người dân thuê nhà, chờ bố trí đất càng khiến dư luận bức xúc. 
   
  Về vấn đề này, ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, số lô đất TĐC qua thanh kiểm tra còn lớn hơn nhiều so với 10 ngàn lô như ban đầu. Cụ thể, năm 2014, qua kiểm tra của Thành ủy và UBND thành phố, trên địa bàn dư tới 14.562 lô đất TĐC (trong khi đó thành phố nợ dân hơn 1.700 lô, hằng năm phải chi hàng chục tỷ đồng cho những hộ chưa được cấp đất TĐC thuê nhà). Trong số này, có hơn 6.000 ngàn lô đường 10,5 m, 462 lô biệt thự, 1.500 lô 2 mặt tiền chưa bố trí do dân không đủ điều kiện. Có 182 lô ở ngã ba đường dân không chịu nhận. Số còn lại là do các Ban GPMB, giải tỏa đền bù… giấu đi.
   
  Cũng theo ông Khương, nguyên nhân giấu đất là do trước đây, thành phố có tới 17 ban, đơn vị cùng giải quyết chuyện này, nhập vào, tách ra nhiều lần nên có sai sót hồ sơ, số liệu không đầy đủ. “Phải nói thẳng là hoạt động của các Ban này thiếu trách nhiệm, rất lỏng lẻo, không có đơn vị chịu trách nhiệm đầu mối. Có nhiều đơn vị hàng năm trời báo cáo không trung thực, khi buộc phải công khai lại giấu đất, xảy ra tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Thành phố không nắm được chuyện này. Đáng buồn là đất thừa, nhưng nhiều hộ dân phải thuê nhà 4 - 5 năm trời”.
   
  Còn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho hay: Việc giấu đất là có dấu hiệu lợi ích nhóm, tùy tiện xử lý sai quy định, vượt thẩm quyền nhiều trường hợp. Đầu tiên là hai Sở Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư chưa chặt chẽ, ít sâu sát thực tế. Tiếp đến là vai trò của Văn phòng UBND thành phố tham mưu chưa tốt. Và sau nữa là trách nhiệm của lãnh đạo UBND ở đâu? Cuối cùng, ông Thọ xét đến trách nhiệm của HĐND thành phố. “Ban Kinh tế ngân sách, Ban Pháp chế ở đâu, rồi Thường trực HĐND làm gì mà không phát hiện, ngăn chặn”.
   
Qua kiểm tra, Đà Nẵng dư tới 14.562 lô đất TĐC (trong khi đó thành phố nợ dân hơn 1.700 lô, hằng năm phải chi hàng chục tỷ cho những hộ chưa được cấp đất TĐC thuê nhà).
    
   
“Truy” tới cùng việc “ém” đất TĐC
   
  Theo ông Võ Duy Khương, năm 2013, Đà Nẵng đã cho thành lập Trung tâm khai thác quỹ đất và yêu cầu các Ban rà soát, giao đất về cho Trung tâm. Nhưng đến thời điểm này, vẫn còn 27% số đất trên chưa bàn giao. Để giải quyết tồn tại, thời gian tới quỹ đất còn dư, Đà Nẵng sẽ tính toán dành một phần để làm các công trình công cộng cho những khu dân cư, như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, còn lại sẽ tiến hành bố trí cho số hộ công chức, hộ dân nghèo để có nhà ở, góp phần thực hiện mục tiêu “3 có” của thành phố. “Theo quy định, chuyện bố trí phải tiến hành bán dưới hình thức đấu giá, nên thành phố phải có văn bản kiến nghị để Chính phủ cho ý kiến” - ông Khương cho biết.
   
  Ông Võ Duy Khương nhấn mạnh thêm: “Thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm, truy đến cùng và xử lý nghiêm sai phạm. Trước mắt, song song với việc bố trí đất TĐC cho nhân dân, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng ban, từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Ban nào, đơn vị nào giấu đất, Trưởng ban phải chịu trách nhiệm cao nhất trước thành phố, sau đó là những cán bộ có liên quan”.
   
  Cũng về nội dung trên, ông Trần Thọ khẳng định: Sau kỳ họp sẽ cùng với Chủ tịch UBND thành phố xuống tận từng cơ sở, khu vực để kiểm tra lại. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là không bao che, sẽ truy đến cùng và xử lý nghiêm khắc trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Cần thiết, nếu sai phạm nhiều, có tính chất nghiêm trọng sẽ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.
   
Bài & ảnh: Xuân Lam – Văn Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ém” đất tái định cư ở Đà Nẵng: “Truy” tới cùng các đơn vị, cá nhân liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO