Ea Kar (Đắk Lắk): Bắt giữ 02 xe gỗ nghi khai thác từ rừng phòng hộ

30/08/2018 18:28

(TN&MT) - Thông tin từ Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 02 xe tải chở hơn 50m3 gỗ keo có nghi vấn khai thác từ rừng phòng hộ do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (Công ty Lâm nghiệp Ea Kar) quản lý.

kar 1
Nhiều cây keo đang xanh tốt trong rừng phòng hộ do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý bị đốn hạ

Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an còn phát hiện nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ bị khai thác, nhiều diện tích rừng bị khai thác không nằm trong kế hoạch tận thu gỗ bị gãy đổ do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar lập phương án khai thác. Ngoài số gỗ trên 02 xe tải, Công an cũng thu gom tại hiện trường nhiều khối gỗ chưa được vận chuyển ra khỏi rừng.

Lãnh đạo Công an huyện Ea Kar chia cho biết: Công an huyện đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc, từ nghi vấn của Công an và từ tin báo của quần chúng nhân dân thì việc Công ty Lâm nghiệp Ea Kar khai thác gỗ keo trong rừng phòng hộ là thông tin xác thực. Nhưng, để có kết luận cụ thể, chúng tôi đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn điều tra cụ thể làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thâm nhập thực địa tại tiểu khu 701 thuộc lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý (thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar), chúng tôi nhìn lên các sườn đồi xung quanh thấy rõ việc khai thác gỗ với những cây gỗ keo có đường kính từ 30cm đến hơn 50cm bị đốn hạ  còn trơ lại gốc, cành lá đã khô héo.

Còn phía trên đỉnh đồi, nơi có dấu cây bị cưa hạ, chúng tôi còn phát hiện nhiều cây gỗ keo khoảng 15 năm tuổi bị cắt thành từng khúc còn nằm nguyên tại hiện trường. Để thuận lợi cho việc vận chuyển gỗ ra khỏi rừng phòng hộ, đã có một số tuyến đường san ủi khá bằng phẳng, rộng rãi có bãi đất trống để tập kết gỗ.

kar 2
Nhiều cây gỗ đường kính hơn 30cm trong rừng phòng hộ bị đốn hạ vận chuyển đi

Lãnh đạo UBND xã Cư Bông cho hay: Sau khi nhận tin báo của nhân dân, xã đã cử cán bộ vào hiện trường khai thác gỗ để kiểm tra và lập Biên bản kiểm tra ghi nhận, có khoảng 9ha rừng phòng hộ tại khoảnh 1 và 2, tiểu khu 701 bị khai thác hết những cây gỗ lớn nhưng UBND xã không được thông báo về việc khai thác gỗ này từ Công ty Lâm nghiệp Ea Kar.

Biên bản kiểm tra cũng ghi nhận, các cây gỗ bị cưa cắt có đường kính từ 15 - 60cm, dọc đỉnh đồi có một số cây keo nằm rải rác bị đốn hạ. Tại thời điểm kiểm tra, số gỗ bị khai thác đã được đưa ra gần hết chỉ còn một số lóng cây ở phía đỉnh đồi. Biên bản cũng xác định có một con đường rộng khoảng 3m dài khoảng 500m vừa được mở.

Trước đó, UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar) cũng nhận được nguồn tin báo của nhân dân về việc một số cá nhân đang khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ thôn 15 thuộc lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý. UBND xã Cư Yang đã có văn bản khẩn gửi Công ty Lâm nghiệp Ea Kar đề nghị cung cấp hồ sơ khai thác gỗ tại đây.

kar3
Lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar nói chỉ cho khai thác tận thu cây gỗ bị gãy đổ nhưng hiện trường là những cây lớn đang đứng bị đốn hạ

Lãnh đạo UBND xã Cư Yang cho biết: Theo hồ sơ mà Công ty Lâm nghiệp Ea Kar cung cấp thì vị trí này đã được cấp thẩm quyền cho chủ trương khai thác tận thu cây gỗ bị gãy đổ. Công ty Lâm nghiệp Ea Kar đã hợp đồng với ông Vi Văn Sính khai thác tận thu gỗ. Thời hạn khai thác từ ngày 29/5 - 31/7/2018.

Ông Phan Văn Đức - Phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp Ea Kar trình bày: Do ảnh hưởng cơn bão số 12, năm 2017 nên khu vực rừng phòng hộ tại tiểu khu 701 có nhiều cây gỗ bị gãy đổ. Do đó, đơn vị đã xin phép khai thác tận thu những cây gỗ bị gãy đỗ này. Sau đó, đã ký hợp đồng khai thác với ông Vi Văn Sính và giao cho Phân trường số 1 giám sát quá trình khai thác tận thu này.

Làm việc với Phóng viên, ông Phan Văn Đức cũng không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì liên quan đến việc khai thác gỗ tận thu nói trên với lý do “Công an huyện Ea Kar đang niêm phong toàn bộ hồ sơ” nên ông không thể nắm được các con số chính xác. “Hiện, chúng tôi chưa biết đúng sai thế nào, quá trình giám sát khai thác tận thu cây gỗ, Công ty không phát hiện vấn đề gì” - ông Đức nói. 

Song, một thực tế, khu vực rừng phòng hộ tại tiểu khu 701 thuộc lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý, mặc dù chủ trương là cho khai thác tận thu những cây gỗ keo bị gãy đổ do mưa bảo, nhưng nhiều cây gỗ không phải là cây bị gãy đổ lại được khai thác tận thu. Còn theo người dân phản ánh, hầu hết số cây gỗ bị khai thác là cây đứng có đường kính lớn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ea Kar (Đắk Lắk): Bắt giữ 02 xe gỗ nghi khai thác từ rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO