Duy Xuyên (Quảng Nam): Báo động ô nhiễm rác thải nông thôn

05/02/2018 23:07

TN&MT-  Do có vị trí khá đắc địa nên những năm qua, tình hình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương gặp khá nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang trở nên đáng báo động.

Theo chỉ dẫn của người dân, xuôi theo con đường huyết mạch nối liền 2 xã: Duy Phước và Duy Vinh, phóng viên Báo TNMT dễ dàng bắt gặp tình trạng rác chồng chất ven đường bốc mùi hôi thối nồng nặc vì để lưu cữu quá lâu ngày. Mặc dù đã được quy hoạch theo từng ô để chứa rác nhưng vẫn không đủ chứa, rác tràn cả ra đường, bay vương vãi khắp ruộng đồng.
 

Bác rãi ngay đối diện UBND xã Duy Phước
Bác rãi ngay đối diện UBND xã Duy Phước


Bà Nguyễn Thị Tám, một người dân đang làm cỏ ruộng gần đó cho biết: đây là bãi rác thuộc xã Duy Vinh. Mặc dù để khá xa khu vực dân cư nhưng trung bình 1 tuần xe chở rác mới đến chở một lần nên rác bốc mùi rất hôi thối. Còn lần này đã hơn chục ngày rồi mà chưa thấy xe chở rác đến nên lượng rác bị quá tải, mùi hôi thối tăng lên bội phần. Nước rỉ rác ngấm xuống cả đồng ruộng khiến cả khu vực bị ô nhiễm nặng nề.

Bà Trần Thị Thường, nhà ở Đội 6, xã Duy Vinh lắc đầu ngán ngẩm: mỗi lần đi qua khu vực bãi rác này tôi đều thấy chóng mặt buồn nôn vì mùi hôi thối từ bãi rác. Tội nhất là bọn trẻ ngày nào cũng phải đi học qua khu vực ô nhiễm như thế này.
 

Người dân bức xúc vì rác thải gây ô nhiễm
Người dân bức xúc vì rác thải gây ô nhiễm


Tại xã Duy Phước, tình hình ô nhiễm rác thải sinh hoạt cũng tương tự. Ngay đối diện UBND xã, cả tấn rác chồng chất trong bãi đất hoang. Rác quá nhiều, không đủ chỗ chứa còn được xếp dọc theo con đường nhỏ dẫn vào nơi chứa rác khiến người qua đường phải bịt mũi, nhăn mặt.

Anh Hứa Văn Thanh, một người dân xã Duy Phước cho biết: “hiện trên địa bàn xã chưa thấy quy hoạch điểm tập kết rác nên người dân mang ra ngay đối diện cổng UBND xã đổ. Tôi lâu lâu mới đi qua đây một lần còn thấy chịu không nổi, không hiểu sao các cán bộ xã ở ngay đối diện lại chịu được?”

Bà Năm Lãng, một người dân khác sống gần khu vực bãi rác lên tiếng: chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền về việc quy hoạch bãi rác, không được tập kết rác trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi đáp
 

Bãi rác xã Duy Vinh bị quá tải, rác tràn cả ra đường
Bãi rác xã Duy Vinh bị quá tải, rác tràn cả ra đường


Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên cho biết: do cầu Hà Tân thuộc xã Duy Vinh bị hỏng nên việc trung chuyển rác gặp khó khăn. Tuy nhiên, việc ùn ứ rác gây ô nhiễm môi trường như phóng viên phản ánh, phòng TNMT huyện vẫn chưa nắm được thông tin, phòng sẽ cho anh em kiểm tra rồi báo lại sau.

Trước câu trả lời chưa thuyết phục của phòng TNMT huyện, phóng viên Báo TNMT tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bốn, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên. Ông Bốn cho biết: Việc này UBND huyện đã nắm được. Nguyên do là trước đây huyện có hợp đồng thu gom, xử lý rác với Công ty Môi trường và Đô thị với tần suất 1 tuần thu gom 1 lần. Tuy nhiên, hiện nay do sự tăng trưởng nhanh về kinh tế- xã hội nên nhu cầu xả rác của người dân là rất lớn. Vì vậy, trong thời gian ngắn nhất, UBND huyện sẽ làm việc với công ty Môi trường Đô thị để nâng tần suất thu gom rác thải, không để ùn ứ gây ô nhiễm môi trường Và bức xúc cho người dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy Xuyên (Quảng Nam): Báo động ô nhiễm rác thải nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO