Đường tránh TP. Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng

19/03/2015 00:00

(TN&MT) - Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay, đã qua nhiều lần khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, sự xuống cấp, hư hỏng của đường vẫn...

 

(TN&MT) - Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay, đã qua nhiều lần khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, sự xuống cấp, hư hỏng của đường vẫn không được cải thiện, gây nên tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông, không những thế người tham gia giao thông dù không đi qua tuyến đường này vẫn bị thu phí đường bộ. Đó là thực trạng đã và đang xảy ra tại đường tránh TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Hiểm nguy rình rập người tham gia giao thông

Dự án có tổng mức đầu tư gần 660 tỷ đồng, trong đó, Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh  đóng góp 70% tổng số vốn, Công ty cổ phần đường sắt góp 30% tổng nguồn vốn và ngân sách Nhà nước hỗ trợ 20,7 tỷ đồng. Do Công ty TNHH BOT đường tránh TP.Đồng Hới thi công, đưa vào sử dụng từ 4/9/2010 nhưng đến nay nhiều hạng mục trên truyến đường tránh này đã lộ rõ sự xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường dài gần 20km xuất hiện rất nhiều các ổ voi, ổ gà, một số điểm nền đường bị bong tróc, sụt lún. Không những vậy, trên một số đoạn của đường tránh TP Đồng Hới , hiện tượng các vệt lún song song (trồi sống trâu) xuất hiện dày đặc đang trực tiếp đe dọa đến chất lượng của công trình giao thông hàng trăm tỷ đồng này.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km, điểm đầu tại Km 651 +522 thuộc địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch; điểm cuối tại Km 670 +982, phía Bắc cầu Quán Hàu thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu. Hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã qua nhiều lần được sửa chữa, bảo dưỡng nhưng đến nay sự xuống cấp vẫn không được cải thiện là bao.

Đặc biệt,tại cầu sông Lũy Thầy xuất hiện nhiều vết bong tróc lớn, sụt lún mặt đường hai đầu cầu, ngay trên mặt cầu khoảng 1m vạch co dãn nhựa đã bị bong tróc, để lộ một khoảng trống có thể nhìn xuyên xuống mặt nước sông Lũ Thầy.

Không chỉ cầu sông Lũy Thầy mà trên mặt đường đầu chân cầu Bản, cầu Vượt Đường Sắt đều bị lún mạnh, lớp nhựa trên mặt đã bị bong, tạo thành những ổ gà, vô cùng nguy hiểm đối vơi các loại xe lưu thông qua đây.

Rõ ràng việc con đường tránh TP Đồng Hới xuống cấp là vậy nhưng việc sữa chữa duy tu con đường này rất chậm, ngoài một số đoạn được nhà thầu thi công cho cào bóc và rải thảm bê tông nhựa mặt đường, phần lớn các đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, lượn sóng trâu, xuống cấp vẫn chưa được đơn vị thi công tiến hành khắc phục.

Trao đổi vấn đề duy tu, sửa chữa đường kéo dài, ông Bùi Ngọc Đảm- Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH BOT đường tránh TP.Đồng Hới lý giải: “Công ty đang tiến hành sửa chữa, theo từng đợt. Còn điểm co giãn bị bong tróc chưa thể sửa được, cái này rất hiếm nên phải đặt hang mới có”.

Đáng nói hơn, trên tuyến đường dài gần 20km này, những điểm xuất hiện bong tróc, ổ voi, ổ gà chỉ được các đơn vị liên quan làm theo kiểu “qua loa”, “bó bột” bằng cách bồi đắp bê tông nhựa phủ trùm lên. Hậu quả của việc làm này là các mảng bê tông nhựa không đủ độ kết bám, rệu rã, nhiều điểm vừa mới sửa chữa nay các lớp nhựa đã bị bong như lúc chưa sửa chữa.

Xe không đi qua đường tránh cũng phải đóng lệ phí?

Trạm thu phí Quán Hàu trên QL1 đặt ở phía nam cầu Quán Hàu, thuộc địa phận huyện Quảng Ninh. Trước đây trạm này dùng để thu phí cầu Quán Hàu. Tháng 9.2010, Bộ GT-VT quyết định dừng thu phí cầu Quán Hàu nhưng chuyển trạm thu phí phục vụ cho tuyến đường tránh qua TP.Đồng Hới (bắt đầu từ điểm đầu phía bắc cầu Quán Hàu đến điểm đầu nam huyện Bố Trạch). Đoạn đường này được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới đầu tư, khai thác.

Theo nguyên tắc BOT, chủ đầu tư chỉ được thu phí trên tuyến công trình do mình bỏ vốn xây dựng. Trong khi đó, Trạm thu phí Quán Hàu đặt ở vị trí bất hợp lý khiến phương tiện không sử dụng đường tránh TP.Đồng Hới mà vẫn mất phí. Người dân TP.Đồng Hới cũng như các phương tiện khác đi về phía Nam dù không sử dụng đường tránh mà vẫn đi theo tuyến QL1 từ trước đến nay nhưng vẫn phải trả phí tại Trạm thu phí Quán Hàu. Ngược lại, người dân huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy về TP.Đồng Hới không hề qua đường tránh cũng phải mất phí đường tránh tại Quán Hàu. Việc thu phí vô lý này gây nhiều bức xúc cho doanh nghiệp và người dân.

Anh M.V.H, lái xe tuyến Lệ Thủy - Đồng Hới và ngược lại, bức xúc: “Mỗi ngày chạy 4 chuyến, tiền túi chúng tôi mất đứt bao nhiêu mà kể, trong khi bản thân xe tôi không một tí lăn bánh trên đường tránh đó”. Và vì thế người dân Quảng Bình nói riêng và lái xe cả nước đi qua trạm này vẫn bức xúc, hàng ngày họ vẫn “cõng” thêm phần phí hết sức vô lý này.

Tuyến đường tránh TP.Đồng Hới được Công ty TNHH BOT thu phí đường bộ 25 năm.Từ khi tuyến đường tránh này đưa vào sử dụng thì trạm thu phí Quán Hàu cũng thực hiện thu phí cho đến nay, đồng nghĩa với việc các lái xe lưu thông qua trạm thu phí Quán Hàu đều phải nộp lệ phí, cho dù là xe không hề đi vào tuyến đường tránh TP.Đồng Hới mà đơn vị này thi công. Dư luận đặt ra câu hỏi sự việc diễn ra gần 5 năm qua Sở GTVT, ngành chức năng Quảng Bình không biết hay không có biện pháp xử lý?.

Tuyến đường vốn được xem là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố  Đồng Hới, của tỉnh Quảng Bình nhưng nay dần trở thành nỗi sợ hãi, bất an, mối đe doạ tính mạng của người dân và lái xe mỗi khi tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường tránh TP. Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO