Đường ĐT607 (Quảng Nam): Thi công ì ạch, dân gánh ô nhiễm

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án mở rộng tuyến đường ĐT607 (đoạn qua khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) suốt 3 năm qua “dẫm chân tại chỗ” khiến người dân hai bên đường phải sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm tiếng ồn triền miên.

Việc thi công tuyến đường  ì ạch, kéo theo những hệ lụy về môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông
Việc thi công tuyến đường ì ạch, kéo theo những hệ lụy về môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông

Dự án mở rộng tuyến đường ĐT 607 (đoạn qua khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) do Ban Quản lý các Dự án công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư; đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty 545 được bắt đầu triển khai từ năm 2014. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, phải giải quyết dứt điểm tuyến đường này trong tháng 9/2017 sau thời gian dài thi công “ì ạch”. Thế nhưng đã bước sang tháng 10, việc thi công tuyến đường này vẫn còn dang dở. Đoạn đường chỉ dài vài trăm mét nhưng “làm mãi chưa xong”, kéo theo những hệ lụy về môi trường cũng như an toàn giao thông.

Mỗi ngày, hàng trăm chiếc xe tải nối đuôi nhau tránh trạm thu phí, cùng hàng ngàn lượt xe máy qua lại, đang từng ngày từng giờ băm nát đoạn đường này. Nhiều gia đình sống dọc tuyến đường đều phải chịu cảnh bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm. Khi trời mưa xuống, người dân lại lâm vào cảnh khốn đốn hơn với ổ gà, ổ voi giữa mặt đường. Vào giờ cao điểm, số lượng công nhân tan ca lưu thông qua đây luôn là nổi ám ảnh, gây tắt nghẽn hàng loạt.

Ông Võ Như Ba (một người dân trong khối) cho biết: “Ba năm kể từ khi thi công tuyến đường này, bà con ở đây chịu trời không thấu trước tình trạng ô nhiễm. Bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm. Nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít mà bụi vẫn bám đầy bàn ghế. Mỗi ngày, hàng ngàn công nhân từ khu công nghiệp qua lại đoạn đường này, cộng với xe công trình đã băm nát tuyến đường”.

Người dân cho biết đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.“Hồi đầu tháng 2 lãnh đạo địa phương đã cam kết hoàn thành dự án trong vòng 1 tháng. Nhưng 8 tháng đã trôi qua, Công ty 545 vẫn thi công “ì ạch”, mãi chưa xong. Thời gian qua, đã có 7 người chết vì mặt đường xấu. Học sinh đi học bị nước bắn tung tóe, lấm lem như cơm bữa"- ông Đặng Văn Hùng (nhà ở sát tuyến đường) nói.

Bức xúc ô nhiễm môi trường, người dân đã nhiều lần mang các vật cản ra đường để chặn xe
Bức xúc ô nhiễm môi trường, người dân đã nhiều lần mang các vật cản ra đường để chặn xe

Không chỉ có ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn mà công việc kinh doanh cũng bị trì trệ; tình trạng sức khỏe của bà con sống quanh khu vực này cũng không được đảm bảo.

Nguyên nhân khiến dự án xây dựng, nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT607 vẫn dang dở sau nhiều năm bởi vì nhiều hộ dân không đồng tình với mức bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng cộng với việc tuyến đường không được thi công dẫn đến ô nhiễm môi trường, người dân đã nhiều lần mang các vật cản ra đường để chặn xe.

Ông Lê Thương- Giám đốc Trung tâm Quỹ đất thị xã Điện Bàn khẳng định: “Ban đầu, do chủ đầu tư không có tiền nên công trình chậm thi công và dẫn đến việc thi hành các văn bản pháp luật sau đó gặp trở ngại. Tiền đền bù cho gần 140 hộ dân trong việc triển khai giai đoạn 3 của tuyến đường ĐT 607 đã được chi trả trong năm 2014 và được chúng tôi tính theo giá đền bù của Luật Đất đai năm 2003. Trong thời gian này, người dân đã nhận tiền đền bù, chỉ một số người không đồng tình nên việc chi trả kéo dài đến tận năm 2016. Mặc dù phương án đền bù đã được phê duyệt vào năm 2014, nhưng do chủ đầu tư chậm chi trả vì không có tiền. Lỗi trên chính là do nhà đầu tư”.

Trong lần đối thoại mới đây vào ngày 23/5/2017, UBND TX. Điện Bàn cho biết, mỗi mét vuông đất ở của người dân giải tỏa trước đó sẽ được tăng lên gấp 1,35 lần và việc chi trả sẽ giải quyết nhanh chóng trong tháng 5. Tuy nhiên, mức giá trên vẫn không nhận được đồng tình của người dân và đến nay nhiều hộ vẫn chưa nhận tiền. Dù đã đối thoại nhiều lần, đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền đền bù để thực hiện dự án xây dựng

Ông Võ Như Phong- Chủ tịch UBND phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Trên tuyến đường 607, hiện nay đang triển khai dự án nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên hiện nay, khu vực đó công tác giải phóng mặt bằng còn vướng một số hộ. Hiện nay, UBND phường đang phối hợp với các ngành ở trên tập trung vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công sớm triển khai thực hiện công trình này."

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, đề nghị cơ quan chức năng chính quyền các địa phương sớm có giải pháp khắc phục những hư hỏng, đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến đường, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường ĐT607 (Quảng Nam): Thi công ì ạch, dân gánh ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO