Dừng thi công KĐT Đa Phước vì chưa có đánh giá tác động môi trường

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 31/3, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã lập biên bản tạm ngừng xây dựng dự án Khu đô thị (KĐT) quốc tế Đa Phước của chủ đầu tư là Cty TNHH Sunrise Bay, thường gọi là KĐT lấn biển. Lý do tạm dừng thi công dự án được Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, do chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chủ đầu tư chưa có báo cáo cụ thể về nguồn gốc vật liệu thi công.

Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi
Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi "tuồn" cát ra Đà Nẵng đổ cho dự án lấn biển bằng đường biển (Ảnh chụp tàu bơm cát xuống khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng sáng ngày 16/3)

Theo tìm hiểu của PV, dự án này được UBND TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 trên diện tích gần 180 ha thuộc phường Thanh Bình, quận Hải Châu. Dự án gồm khu phức hợp nhà phố, biệt thự biển, thương mại, khách sạn và dịch vụ giải trí. Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, Dự án này chia làm nhiều giai đoạn và nhiều lần điều chỉnh; đầu năm 2017 mới được UBND thành phố cấp phép xây dựng hạ tầng.

Cũng theo ông Trần Văn Dũng, sở dĩ dự án bị đình chỉ là vì 2 lý do: Thứ nhất, đối với hạng mục cơ sở hạ tầng dự án, phải dừng do chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định PCCC. Đối với hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp, buộc phải dừng do chủ đầu tư không lý giải được nguồn gốc vật liệu thi công. Công văn của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ, cả hai hạng mục trên chỉ được phép thi công trở lại nếu có báo cáo đánh giá tác động môi trường và giải thích rõ ràng nguồn gốc vật liệu xây dựng.

Trước đó, những con tàu
Trước đó, những con tàu "khủng" ngàn tấn này hút cát tại biển Cửa Đại

Dự án KĐT quốc tế Đa Phước ban đầu được đầu tư bởi Cty TNHH Deawon Cantavil (thuộc Tập đoàn Deawon của Hàn Quốc) với tổng vốn khoảng 300 triệu USD. Tuy nhiên, sau thời gian dài bất động, dự án này vừa được một nhà đầu tư ở Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Novoland (TP. HCM) tái khởi động và đang thi công rầm rộ.

Mới đây, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài điều tra cát lậu từ Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), được các doanh nghiệp “bắt tay” nhau mang ra đổ cho dự án KĐT lấn biển Đa Phước, khiến dư luận lên tiếng trong suốt thời gian qua. Theo điều tra của Báo TN&MT, những chuyến tàu "ma trận" núp bóng dưới chiêu bài hút cát trên biển Cửa Đại để mang về bồi lấp bãi Cửa Đại. Vậy nhưng, những con tàu "khủng" này lại chở về đổ cho dự án lấn biển tại KĐT Đa Phước Đà Nẵng.

Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của Đà Nẵng lđể bơm cát xuống lấn biển (Ảnh chụp vào sáng 16/3 tại khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng)
Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của Đà Nẵng lđể bơm cát xuống lấn biển (Ảnh chụp vào sáng 16/3 tại khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng)

Trong vai những ngư phủ chài lưới trên biển Cửa Đại, chúng tôi đột nhập vào vùng hút cát của dự án nạo vét và bồi lấp tại Cửa Đại, TP. Hội An (Quảng Nam) những ngày giữa tháng 3 này. Chứng kiến những thân tàu "khủng" có trọng lượng cả ngàn tấn hút cát giữa lòng biển mang về bồi lấp tại bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, những con tàu "khủng" này đã không về đổ cát tại khu vực dự án bồi lấp Cửa Đại, mà chạy thẳng ra Đà Nẵng đổ cho dự án đang san lấp biển là khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Có mặt tại khu vực hút cát ở biển Cửa Đại trong chiều ngày 16/3 vừa qua, ghi nhận của PV có đến 8 tàu "khủng" hút cát trong khu vực. Trong đó, tàu có số hiệu  ND3169 có trọng lượng khoảng ngàn tấn đang dùng bốn vòi bơm cát lên tàu tại biển Cửa Đại (TP. Hội An). Tuy nhiên, đây cũng chính là con tàu mà trước đó, rạng sáng cùng ngày đã bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước đang lấp biển ở Đà Nẵng mà chúng tôi ghi lại được.

Hoạt động bơm cát xuống lấn biển rầm rộ cả ban đêm tại KĐT Đa Phước Đà Nẵng (Ảnh chụp đêm 15/3)
Hoạt động bơm cát xuống lấn biển rầm rộ cả ban đêm tại KĐT Đa Phước Đà Nẵng (Ảnh chụp đêm 15/3)

Trước đó, trong vai người thả lưới thúng dọc biển Đà Nẵng vào đêm 14/3, PV ghi lại tại khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước Đà Nẵng có 7 tàu "khủng" hút cát chuyên dụng đậu đỗ trong khu vực. Trong số đó, thì các tàu ND3169, tàu ND1368, HP4055, HP 2872 là thường xuyên ngày hút cát ở Cửa Đại, tối chạy về Đà Nẵng để bơm cát vào dự án lấp biển thuộc KĐT quốc tế Đa Phước.

Chính những nguồn cát lậu này mà chủ đầu tư đã không lý giải được với cơ quan chức năng về nguồn gốc của nó, khiến dự án tạm dừng thi công.

Báo điện tử TN&MT tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Bài và ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng thi công KĐT Đa Phước vì chưa có đánh giá tác động môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO