Dùng nghị quyết của HĐND để lý giải việc khai thác đất trái phép?

27/07/2016 00:00

(TN&MT) - Lập dự án cải tạo hồ nước để khai thác hàng chục ngàn m3 đất đem bán cho nhà máy gạch, UBND xã Sơn Trà đã đưa nghị quyết của HĐND “chống lưng” mà không cần ý kiến cơ quan chuyên môn, cấp có thẩm quyền cho phép.

Đồng ruộng như bãi chiến trường

Theo hướng dẫn của một số người dân xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chúng tôi đã tìm về cánh đồng bàu Cốc ở thôn 2, nằm ngay trước cửa UBND xã đang diễn ra việc khai thác đất trái phép.

Trước mắt chúng tôi là những hình ảnh khó có thể tưởng tượng: Hàng chục xe chở đất đang nối đuôi nhau ra vào lấy đất. Bên cạnh đó, 5 chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất khói xả ra đen xì. Ước tính mỗi ngày có trên nghìn m3 đất mang ra khỏi khu vực nói trên.

a
Xe chở đất nối đua nhau ra, vào điểm khai thác vận chuyển đất đến nhà máy gạch

Theo người dân nơi đây, để thuận tiện cho phương tiện ra vào vận chuyển đất, đối tượng đứng ra tổ chức khai thác đã mở những con đường ra giữa cánh đồng. Vì lượng đất chở đi nhiều nên cánh đồng hàng chục héc ta trở nên nham nhở, phủ một lớp bụi trắng xóa mỗi khi có phương tiện ra vào, giống như bãi chiến trường.

b
Nạo vét hồ nhưng thực chất là khai thác đất thu lợi

Có mặt tại hiện trường, ông Ph. V. D, một người dân địa phương (xin được giấu tên) cho biết: Việc tổ chức khai thác ở đây là do cá nhân từ nơi khác đến, chở về nhà máy gạch tuynel ở xã Sơn Bình khiến người dân địa phương rất bức xúc. Bà Ng. T. L, xã Sơn Trà lo ngại: Phương tiện chở đất làm cho bụi mù mịt, cuộc sống của người dân cũng xáo trộn. Không những vậy, họ còn ngang nhiên xẻ cả đồng ruộng đổ đất lên làm hẳn một con đường để chở đất ra nhưng không thấy địa phương có ý kiến gì cả.

Tại Hà Tĩnh, loại đất ruộng được khai thác này thường sử dụng để sản xuất gạch, có giá trên dưới 70 ngàn m3. Như vậy, những người đang tổ chức khai thác đất tại đây đã thu về một khoản tiền rất lớn mỗi ngày.

UBND xã Sơn Trà vượt quyền?

Việc khai thác đất, cải tạo hồ bàu Cốc đang diễn ra ở xã Sơn Trà khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt phương án cải tạo là hành vi phạm pháp, hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất, tạo vùng trũng dẫn đến việc canh tác nông nghiệp không đồng bộ, ảnh hướng đến sản xuất, làm ô nhiễm môi trường…

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ông Lê Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà lý giải: Năm 2015, HĐND xã Sơn Trà ban hành nghị quyết về việc nạo vét lồng hồ bàu Cốc. Việc nạo vét lồng hồ đã được HĐND xã đồng ý, UBND xã lập kế hoạch trình  phương án lên cấp trên xem xét.

v
Chủ tịch UBND xã Sơn Trà- ông Lê Văn Bằng

“Vì xã đã có kế hoạch trình lên UBND huyện từ lâu. Lo sợ bước vào mùa mưa nên chúng tôi đang gấp rút triển khai kế hoạch nạo vét”, ông Bằng nói

Đề cập đến nguồn kinh phí để thực hiện, ông Bằng cho biết: UBND xã đã giao toàn bộ cho doanh nghiệp, tự thuê máy tổ chức nạo vét bằng cách lấy đất khai thác được bán để trang trải chi phí. Tuy nhiên, khối lượng đất khai thác, sử dụng như thế nào xã không giám sát.

Theo phương án cải tạo thì toàn bộ khu vực bàu Cốc được nạo vét trong diện tích 0,82 ha, được hạ thấp bằng mặt bằng sâu hơn 1,5m so với hiện tại, khối lượng đất được lấy đi khoảng 10.282 m3. Nhưng thực tế, theo tính toán của chúng tôi thì lượng đất lấy đi tại đồi vải khoảng 25- 30.000 m3.. Nếu tính theo giá bán hiện tại thì con số này quả là rất lớn.

g
Chính quyền xã Sơn gọi đây là nạo vét hồ bàu Cốc

Khi PV tiếp cận với Nghị quyết HĐND xã và các hồ sơ liên quan đến việc nạo vét hồ bàu Cốc cho thấy: Toàn bộ hồ sơ đã được HĐND xã nhất trí thông qua, đồng ý lập phương án trình cấp trên xem xét. Theo đó, nghị quyết số 35 NQ-HĐND  ngày 23/7/2015 đề nghị UBND xã Sơn phải chấp hành sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn. Tuy nhiên, khi được hỏi văn bản chấp thuận của UBND huyện cho phép xã Sơn Trà triển khai nạo vét lồng hồ thì ông Bằng trả lời: Chưa có, cái này huyện chưa đồng ý…?!.

Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng vì lợi ích riêng mà chủ tịch UBND xã Sơn Trà đang dùng Nghi quyết HĐND xã, vượt quyền cho Doanh nghiệp khai thác hàng nghìn m3 đất trái phép thu lợi…?. Sự việc đã diễn ra cả tuần nay nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng địa phương xử lý…?.

                                                                                                                                                                                                                                               Bài & ảnh: Cao Lĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng nghị quyết của HĐND để lý giải việc khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO