Đúc thủ công chiếc trống đồng thuộc loại “khủng” trên thế giới

29/09/2013 00:00

(TN&MT) - Trống đồng thuộc loại "khủng" trên thế giới này được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ và được một số doanh nhân người Thanh Hóa đặt hàng.

   
(TN&MT) – Nghệ nhân Lê Văn Bảy cùng hàng chục thợ thủ công của làng nghề đúc đồng Chè Đông tại xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa – Thanh Hóa) vừa hoàn thành đúc thủ công chiếc trống đồng "khủng". Trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ và được một số doanh nhân người Thanh Hóa đặt hàng.
   
   
   
  Được biết, cách đây 8 tháng, 20 nghệ nhân và thợ thủ công tại cơ sở đúc đồng của nghệ nhân Lê Văn Bảy đã tiến hành công đoạn làm khuôn, khắc hoa văn trên khuôn. Riêng số sắt thép làm khung khuôn đã lên tới 3 tấn. Hàng chục tấn đất sét cũng được chở về đắp chiếc khuôn trống khổng lồ này.
   
   
  Từ ngày 6/9/2013 công việc đúc trống được bắt đầu với sự hỗ trợ của 2 máy cẩu cỡ lớn, nhiều máy móc hiện đại khác, 11 tấn đồng nguyên liệu đã được nung nóng chảy, tinh luyện để đúc chiếc trống nặng hơn 8 tấn này. Đến nay chiếc trống đồng đã được ra lò. Trống có chiều cao 2m, đường kính mặt trống 2m70cm. Sau khi ra lò, 20 thợ thủ công và nghệ nhân phải mất thêm hơn 1 tháng nữa để mài dũa cho tinh xảo các hoa văn và đánh bóng chiếc trống.
   
   
  Có thể khẳng định đây là chiếc trống đồng thuộc loại "khủng" trên thế giới được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống. Nghệ nhân Lê Văn Bảy cho biết: Ông và các cộng sự đã từng đúc thành công chiếc trống đồng kỷ lục Đông Nam Á với đường kính 1,51m vào năm 2009, vượt qua chiếc trống đồng lớn nhất Đông Nam Á lúc ấy ở Inđônêxia có đường kính là 1,3m.
   
   
  Hiện nay tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) có chiếc trống đồng lớn hơn chiếc trống vừa đúc tại làng Chè Đông, song đó là chiếc trống ra đời bằng phương pháp gò, hàn, đánh bóng, chứ không phải đúc thủ công.
   
                                                                                          Tin & ảnh: Thu Thủy
                                                                                  
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đúc thủ công chiếc trống đồng thuộc loại “khủng” trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO