Đức Thọ (Hà Tĩnh): Cơ sở chế biến gỗ trái phép vẫn được cấp điện hoạt động giữa khu dân cư

16/11/2018 16:57

(TN&MT) - Không có giấy phép hoạt động nhưng cơ sở chế biến gỗ do ông Trần Viết Bảo làm chủ, nằm giữa khu dân cư thôn Thượng Tứ, xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đường dân sinh vẫn tồn tại hơn một năm nay, dư luận hết sức bức xúc.

“Tra tấn” khu dân cư

Người dân thôn Thượng Tứ phản ánh, hơn một năm nay xưởng chế biến gỗ do ông Trần Viết Bảo làm chủ khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây cản trở việc đi lại. Mặc dù nằm ở giữa khu dân cư nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không xử lý, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh, khắc phục mà họạt động của cơ sở này ngày một mạnh hơn.

Hoạt động chế biến gỗ chiếm đường dân sinh
Hoạt động chế biến gỗ chiếm đường dân sinh

Có mặt tại hiện trường chứng kiến cảnh tượng ngổn ngang, vật liệu tập kết bừa bãi lấn chiếm cả đường dân sinh. Khu vực nhà xưởng được bố trí hai máy cưa cỡ lớn và các máy xẻ ván nằm trong diện tích khoảng 400m2. Sau khi chế biến, bột cưa và các phần gỗ dư thừa được vứt bỏ tràn ra hai bên, ra đường mà không được thu gom.

Ông N. V. H, một người dân phản ánh, bình thường cơ sở chế biến gỗ này có khoảng trên dưới mười công nhân làm việc, họ làm suốt ngày khiến cho tiếng ồn, bụi bặm làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Do không có hệ thống mương thoát nước nên chất thải ứ đọng, mùi hôi thối nồng nặc, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mùn cưa được đỗ tràn ra đường, gây ô nhiễm
Mùn cưa được đỗ tràn ra đường, gây ô nhiễm

Đại diện chủ cơ sở chế biến là ông Trần Viết Bảo khai nhận, chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng gia đình đã tổ chức hoạt động từ tháng 10/2017 đến nay. Quá trình hoạt động các cơ quan chức năng gồm Điện lực, Hạt Kiểm lâm, Phòng TN&MT…cũng đã tiến hành kiểm tra.

Trao đổi với ông Dương Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, được biết: “Đất sử dụng làm cơ sở chế biến được gia đình ông Bảo mua lại của một số hộ dân và đã có đơn xin đăng ký làm xưởng mộc gửi chính quyền địa phương. Mặc dù không được đồng ý nhưng hộ gia đình vẫn tổ chức hoạt động, cử tri đã nhiều lần phản ánh…”.

Phần gỗ dư thừa vứt bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan khu vực xung quanh
Phần gỗ dư thừa vứt bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan khu vực xung quanh

“Trước việc làm gây bức xúc dư luận, chính quyền đã nhiều lần mời hộ gia đình lên làm việc, tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu tháo gỡ nhưng đến nay vẫn không chấp hành. Hoạt động chế biến gỗ của gia đình ông Bảo đã làm cản trở việc đi lại cho một số hộ dân, gây ô nhiễm môi trường”, ông Đồng nói.

Ai đã tiếp tay …?

Trao đổi ông Thái Sơn Vinh - Phó phòng TN&MT huyện Đức Thọ được biết: “Cơ sở chế biến gỗ của gia đình ông Bảo nằm giữa khu dân cư nếu đi vào hoạt động sẽ tác động xấu đến môi trường, cuộc sống người dân do đó không thể cấp phép hoạt động. Mặc dù vậy, gia đình ông Bảo vẫn tổ chức hoạt động khi chưa có bất kỳ một kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động, giao cho địa phương giám sát việc khắc phục hậu quả cho môi trường đã gây ra, tháo gỡ cơ sở trái phép”.

Nhà xưởng chế biến gỗ trái phép
Nhà xưởng chế biến gỗ trái phép

Trong khi đó, ông Nguyễn Đính - Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Đức Thọ lại tỏ thái độ thờ ơ trước sự việc khi cho biết: Hoạt động của cơ sở phản ánh không biết đó là xưởng cưa hay đồ mộc. Chúng tôi chỉ việc giám sát…(?!).

Để một cơ sở chế biến gỗ nằm ngay giữa khu dân cư, cách hộ dân chỉ vài ba bước chân sẽ không thể hoạt động nếu đơn vị cung cấp điện nhận thức được đó là hoạt động trái phép. Mặc dù vậy, hơn một năm nay Chi nhánh Điện lực huyện Đức Thọ vẫn lập lờ cấp điện để cơ sở này đi vào hoạt động.

Giải thích sự việc trên, ông Hà Trọng Thể - Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Đức Thọ nói: “Hoạt động như vậy là sai mục đích sử dụng về điện, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra cắt hợp đồng…”.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Thọ (Hà Tĩnh): Cơ sở chế biến gỗ trái phép vẫn được cấp điện hoạt động giữa khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO