Đức Phổ (Quảng Ngãi): Đền bù đất không đúng đối tượng ?

20/08/2013 00:00

Dự án thi công Quốc lộ 24 đoạn đi qua xã Phổ Phong huyện Đức Phổ, (Quảng Ngãi), đền bù đất cho người dân mập mờ, không đúng đối tượng...

(TN&MT) - Tại dự án thi công Quốc lộ 24 đoạn đi qua xã Phổ Phong huyện Đức Phổ, (Quảng Ngãi) có nhiều trường hợp sử dụng đất phần trăm do xã quản lý, đất bảo vệ hành lang đường bộ, dù đã được cấp “sổ đỏ” nhưng không được đền bù. Ngược lại, hộ ông Huỳnh Hiệt (thôn Hiệp An, xã Phổ Phong) lại được UBND huyện Đức Phổ “ưu ái” ra quyết định đền bù giải tỏa với số tiền 262 triệu đồng.
   
  Khi phát hiện quy trình cấp giấy sai quy định, ông Hiệt bỏ hoang đất nhiều năm nay không sử dụng, UBND xã Phổ Phong đề nghị thu hồi “sổ đỏ”; nhưng UBND huyện lại “ép” UBND xã phải ký chi trả tiền cho ông Hiệt, gây bất bình và khiếu kiện trong nhân dân.
   
Hiện trường đất ông Huỳnh Hiệt bỏ hoang từ ngày được cấp “sổ đỏ” đến nay đã gần 7 năm.
    
   
  Thửa đất số 23, tờ bản đồ số 23 được UBND huyện Đức Phổ cấp “sổ đỏ” có diện tích 1.257m2 thuộc loại đất BHK (đất trồng cây hàng năm khác) cho ông Huỳnh Hiệt từ năm 2006 theo dạng “cấp sổ” đại trà cho nhân dân theo Dự án đa dạng hóa nông nghiệp - nông thôn, nay thu hồi và áp giá đền bù 1.079m2 đất để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, là đất bỏ hoang và chứa đầy rác rưởi hơn 30 năm qua, không nuôi trồng bất cứ con vật gì hay trồng loại cây gì cả.
   
  Được biết, sau khi áp giá đền bù cho ông Hiệt với số tiền 262 triệu đồng theo Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 10/01/2011 của UBND huyện Đức Phổ, thì nhân dân quanh vùng phản ánh và UBND xã Phổ Phong phát hiện việc cấp nhầm “sổ đỏ” nên có Báo cáo số 98/BC-UBND. Theo báo cáo, UBND xã thừa nhận sai sót trong việc đề nghị cấp “sổ đỏ” và kiến nghị thu hồi, không áp dụng chế độ bồi thường thiệt hại. Đồng thời, Hội đồng bồi thường báo cáo UBND huyện tạm dừng việc chi trả theo đúng quy định hiện hành và thế là ông Hiệt khiếu nại.
   
  Tiếp xúc với các cơ quan chức năng ở xã, huyện, chúng tôi được biết: Sau khi có đơn khiếu nại của ông Hiệt và công văn chỉ đạo giải quyết của UBND huyện, ngày 3/7/2012, UBND xã Phổ Phong tổ chức họp với sự tham gia của Phó Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch HĐND xã, cùng các ngành hữu quan...; kết quả đã xác định đây là đất thuộc UBND xã quản lý, trước và sau khi ông Hiệt được cấp “sổ đỏ”, lô đất không được sử dụng mà bỏ hoang từ ngày giải phóng năm 1975 cho đến nay. Việc cấp “sổ đỏ” cho ông Hiệt là sai, do quá trình không kiểm tra, nên xã đề nghị huyện thu hồi. Đến ngày 19/7/2012, Hội đồng tư vấn xét cấp đất của xã tiếp tục họp bàn và thống nhất đề nghị cơ quan chức năng thu hồi “sổ đỏ” vì hiện trường đất bỏ hoang và lại nằm trong chỉ giới bảo vệ hành lang đường bộ!.
   
  Đặc biệt, vào ngày 6/8/2012, Hội đồng tư vấn của xã dành riêng một cuộc họp có sự tham dự của Đại biểu HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy xã..., để thực hiện Thông báo kết luận số 383 ngày 3/8/2012 của Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ về giải quyết những vướng mắc, tồn đọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng... và thống nhất kết luận: “Khi thực hiện Dự án đa dạng hóa nông thôn, năm 2006, ông Hiệt kê khai thửa đất số 23, tờ bản đồ 23, không thông qua Hội đồng tư vấn xét cấp đất, mà do cán bộ địa chính không kiểm tra kỹ nên ông Hiệt cũng được xã đề nghị cấp “sổ đỏ” và được UBND huyện cấp “sổ đỏ” AL345532 ngày 8/11/2006. Quá trình cấp giấy do đơn vị tư vấn giao “sổ đỏ” cho ông Hiệt không thông qua UBND xã, nên không phát hiện được sai sót. Nhưng, thực tế hiện trường thửa đất số 23 là đất chưa sử dụng nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ, chứ không phải là đất trồng cây hàng năm khác như đã ghi trong ký hiệu bản đồ là BHK. Hơn nữa, đất nông nghiệp và đất bằng phẳng chưa sử dụng dọc tuyến Quốc lộ 24, UBND xã không giao đất theo Nghị định số 64/NĐ – CP của Chính phủ cho cá nhân nào hết, mà chỉ cho mượn sản xuất theo vụ mùa, khi nào Nhà nước cần thu hồi chỉ đền bù hoa màu trên đất. Năm 2009, ông Hiệt được Hội đồng kê khai áp giá đền bù thì UBND xã phát hiện thửa đất này xã để lại làm đất dự phòng, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Kết thúc cuộc họp, 18/21 thành viên biểu quyết thống nhất đề nghị UBND huyện xem xét lại quy trình cấp đất cho ông Hiệt. Đến ngày 4/10/2012, UBND xã có Tờ trình số 70/TTr-UBND đề nghị UBND huyện thu hồi “sổ đỏ” của ông Hiệt. Liên tiếp sau đó, UBND xã có nhiều văn bản báo cáo về quá trình sử dụng đất tại thửa số 23, quyết định giải quyết đơn của ông Hiệt..., nhưng không được UBND huyện quan tâm thấu đáo mà quy trách nhiệm về UBND xã?.
   
  Quy trình cấp “sổ đỏ” cho ông Hiệt có sai sót, là nguyên nhân do các cấp ngành tham mưu cho UBND huyện Đức Phổ làm sai. Hơn nữa, nếu hộ dân không sử dụng quá 12 - 24 tháng tùy theo từng loại đất, thì phải thu hồi. Trường hợp ông Hiệt bỏ hoang đất từ ngày được cấp “sổ đỏ” đến nay đã gần 7 năm, chiếu theo Điều 21 Nghị định số 84/NĐ-CP, cùng Điều 38 và 41 của Luật Đất đai năm 2003, thì ông Hiệt không hội đủ điều kiện bồi thường đất khi giải tỏa và UBND huyện phải thu hồi “sổ đỏ” đã cấp sai, như quy định tại điểm b, c, khoản 2, Điều 25 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về đính chính và thu hồi “sổ đỏ” đã cấp.
   
  Từ diễn biến vụ việc này, thiết nghĩ lãnh đạo huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi sớm xem xét lại quy trình cấp “sổ đỏ”, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân địa phương, để đảm bảo việc thực thi đúng pháp luật và công bằng xã hội.
   
  Bài và ảnh: ANH DŨNG
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Phổ (Quảng Ngãi): Đền bù đất không đúng đối tượng ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO