Đức hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió

02/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 1/4, tại TPHCM, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) đồng tổ chức Hội thảo giới thiệu nghiên cứu...

 

(TN&MT) - Ngày 1/4, tại TPHCM, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) đồng tổ chức Hội thảo giới thiệu nghiên cứu ”Hướng dẫn đầu tư điện gió”.

Hội thảo được thực hiện trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ CHLB Đức “Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng” (gọi tắt là Dự án Gió DKTI ) nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khai thác và ứng dụng hiệu quả nguồn năng lượng này cho phát triển kinh tế xã hội. Dự án có tổng kinh phí 6,9 triệu Euros, được GIZ triển khai dưới sự ủy nhiệm của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

Hội thảo giới thiệu nghiên cứu “Hướng dẫn đầu tư điện gió” hướng tới các lãnh đạo cao cấp của bộ, ngành có liên quan như Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các sở, ban, ngành liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương) của các tỉnh phía Nam cũng như khu vực tư nhân.

Mục đích của Hội thảo là trình bày những kết quả ban đầu của nghiên cứu cho khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước; nhằm giúp đỡ nhà đầu tư hiểu sâu sắc hơn về các giai đoạn phát triển dự án điện gió và thu thập thông tin phản hồi từ các bên tham gia liên quan đến quy trình đầu tư, đại biểu tham gia được chia thành nhóm để thảo luận các giai đoạn dự án khác nhau.

Nhìn từ khía cạnh hành chính, “Hướng dẫn đầu tư điện gió” sẽ giúp các bước phát triển điện gió ở Việt Nam minh bạch và rõ ràng hơn. Ngoài ra nghiên cứu hướng dẫn không những làm rõ các khả năng và phương án tài chính khác nhau cho dự án điện gió trong khuôn khổ pháp lý hiện tại, mà còn tạo cơ hội cho cơ quan công quyền cấp tỉnh hiểu sâu hơn về quy trình đầu tư điện gió ở Việt Nam.

Với hơn 3.000 km bờ biển và nằm trong khu vực khí hậu gió mùa, Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió tốt nhất Đông Nam Á. Việt Nam có tổng diện tích có tốc độ gió trung bình hàng năm trên 6m/s tại độ cao 80 m (tính từ mặt đất) là 2.600 km2. Theo ước tính của bản đồ gió năm 2011, tiềm năng điện gió của Viêt Nam ước đạt 24 GW.

Theo Quy hoạch Phát triển Điện lực quốc gia điều chỉnh, công suất lắp đặt điện gió sẽ được nâng lên 800 MW vào năm 2020 và 6.000 MW vào năm 2030. Mặc dù có nguồn tài nguyên gió đầy hứa hẹn nhưng Việt Nam hiện chỉ mới đang sản xuất được 114 MW điện gió do các rào cản về pháp lý và thị trường cũng như năng lực triển khai dự án.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO