Du lịch tăng trưởng, BĐS Sa Pa phát triển đã đúng tầm?

19/08/2019 17:39

(TN&MT) - Dù tăng trưởng mạnh nhiều năm nay, song Sa Pa vẫn rất thiếu các dự án lớn được quy hoạch và đầu tư bài bản, đồng bộ để thu hút và giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Du lịch tiếp đà tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, 7 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt gần 3,33 lượt, tăng 12,7% cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 527 nghìn lượt, tăng 15,9% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 12.820 tỷ đồng, tăng trưởng 46,3%. Riêng Sa Pa đã đón hơn 2,15 triệu lượt khách trong 7 tháng qua.

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Lào Cai, ông Hà Văn Thắng cho biết, các sự kiện du lịch của tỉnh được tổ chức luân phiên nối tiếp nhau trong năm như Ngày hội mùa xuân Cao nguyên trắng 2019, Lễ hội mùa hè Sa Pa, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 sự kiện mùa hè: Vó ngựa Cao nguyên trắng,... đã thu hút đông đảo du khách đến Lào Cai.

Anh 1 Khu tam linh Sun World Fansipan Legend
Tổ hợp Sun World Fansipan Legend là một trong số ít những dự án du lịch được đầu tư quy củ, đồng bộ tại Sa Pa.

 

Ngoài ra, hạ tầng giao thông được cải thiện với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai và nâng cấp tuyến đường nối thành phố Lào Cai - Sa Pa cũng đã tạo điều kiện cho du khách di chuyển thuận lợi. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới các hạng mục du lịch mới được đầu tư quy củ, đồng bộ như tổ hợp Sun World Fansipan Legend, với tuyến cáp treo đưa du khách lên Nóc nhà Đông Đương cùng chuỗi lễ hội đậm bản sắc văn hóa được tổ chức quanh năm.

Năm 2015,  khách du lịch đến Lào Cai đạt gần 2 triệu lượt, tổng doanh thu đạt trên 4.675 tỷ đồng; thì sau khi Cáp treo khai trương, lượng khách du lịch đã tăng nhanh, cán mốc 4,2 triệu lượt vào 2018 với tổng doanh thu du lịch ước đạt 13.400 tỷ đồng.

Cơ hội phát triển bất động sản dịch vụ du lịch

Sa Pa luôn nằm trong Top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á, Top 9 điểm đến được trông đợi nhất của thế giới. Gần đây nhất, Kênh truyền hình National Geopraphic (Mỹ) đã bình chọn Hoàng Liên Sơn -  Sa Pa đứng thứ 7 trên tổng số 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019, và là điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á năm 2019.

Tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, tuy nhiên, dường như Sa Pa vẫn chưa phát triển đúng tầm, thời gian lưu trú của khách du lịch còn ngắn, mức độ chi tiêu còn thấp. Theo thống kê của Sở VHTT&DL Lào Cai, năm 2017, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch chỉ dừng ở mốc 1,8 ngày/khách. Lý do là bởi hệ thống du lịch, vui chơi giải trí tại Sa Pa còn đơn điệu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Nguồn thu du lịch chủ yếu đến từ ăn uống và lưu trú.

Anh 2 Khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel
Khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel là khách sạn 5 sao duy nhất tại Sa Pa được nhận danh hiệu “Khách sạn Boutique hàng đầu 2019” (Leading Boutique Hotel) tại lễ trao giải Best Hotels - Resorts Awards 2019.

Hiện tại, khảo sát địa bàn Sa Pa, ngoài khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel được đầu tư hiện đại, đồng bộ với bản sắc riêng thì hệ thống dịch vụ du lịch, giải trí tại Sa Pa bao gồm dịch vụ ăn uống, lưu trú, xông hơi, massage… tập trung chủ yếu tại các cơ sở đơn lẻ. Thống kê cho thấy, hiện Sa Pa có 571 cơ sở lưu trú dịch vụ du lịch với tổng số 6.786 phòng, 13.642 giường; 275 nhà hàng lớn, nhỏ, 64 nhà hàng trong các khách sạn. Rất ít dự án bất động sản cung cấp các dịch vụ du lịch như vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp… được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, đặc biệt tại trung tâm thị trấn – nơi luôn có lượng khách lưu trú đông đảo. Đây chính là dư địa để bất động sản dịch vụ du lịch phát triển.

Sa Pa rất cần sự chung tay của những nhà đầu tư lớn, phát triển các khu du lịch, các dự án bất động sản đẳng cấp, làm thay đổi bộ mặt hạ tầng dịch vụ, để không chỉ thu hút mà còn giữ chân du khách ở lại Sa Pa lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, giống như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 diễn ra trung tuần tháng 7 vừa qua: “Nếu Lào Cai coi du lịch là mũi nhọn thì trước hết, làm thế nào du khách tìm đến Lào Cai đông hơn? Làm sao để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì có tiền mà không biết tiêu gì? Làm thế nào du khách ở lại lâu hơn thay vì rời đi sớm? Làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Lào Cai? Làm thế nào để du khách quay trở lại nhiều hơn, chứ không phải một đi không trở lại?”

"Trong khi du lịch biển của Việt Nam khá thành công với nhiều dự án ven biển, như dự án của Tập đoàn FLC, Tập đoàn Sungroup, thì việc phát triển du lịch miền núi, nhất là miền núi phía Bắc chưa xứng với tiềm năng. Do đó, phải làm tốt hơn để biến vùng núi tiềm năng ở phía Bắc, trong đó có Sa Pa, Lào Cai thành những địa điểm du lịch hấp dẫn, kỳ thú mà du khách gần xa biết được. Tiềm năng du lịch ở đây rất lớn, cần phải nâng lên, phát triển nhanh hơn, chất lượng hơn", Thủ tướng phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch tăng trưởng, BĐS Sa Pa phát triển đã đúng tầm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO