Dự án thoát nước thị xã chậm tiến độ

16/03/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án cấp nước và vệ sinh thị xã Bắc Kạn đang tạo ra một “kỷ lục” về thời gian giải phóng mặt bằng khi đã hơn 4 năm trôi qua nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác này. Điều đó ảnh hưởng lớn tới việc thi công các hạng mục nhất là đối với hợp phần thoát nước và vệ sinh. Hệ quả, công trình dở dang trong khi một mùa mưa lũ nữa sắp cận kề.

Một đoạn kè suối đã được thi công.
Một đoạn kè suối đã được thi công.

Ì ạch giải phóng mặt bằng

Dự án Cấp nước và Vệ sinh thị xã Bắc Kạn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hạn mức vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Phần Lan nhằm giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường của trung tâm thị xã Bắc Kạn; thu gom và xử lý nước thải tại khu vực thị xã Bắc Kạn trước khi thải ra sông. Dự án khởi công vào tháng 8/2013, được thực hiện bởi nhà thầu chính là Công ty TNHH Econet Oy (Phần Lan) với dự kiến hoàn thành trong thời gian 18 tháng đã đáp ứng mong mỏi của người dân thị xã nói chung và những người dân sống khu vực quanh hai con suối Nông Thượng và Thị xã nói riêng.

Năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3905/QĐ-UBND ngày 25/12/2009 về việc thu hồi và giao đất để sử dụng vào mục đích thực hiện dự án đầu tư công trình cấp nước và vệ sinh thị xã Bắc Kạn hạng mục cải tạo suối Nông Thượng và nhà máy xử lý nước thải. Theo đó, diện tích đất phải thu hồi hơn 66.967m2 đất, trong đó diện tích đất thu hồi để cải tạo suối Nông Thượng hơn 16.806m2 gồm đất đang sử dụng của 88 hộ gia đình thuộc phường Sông cầu và của một số tổ chức trên phạm vi triển khai dự án. Diện tích đất để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải là 50.161m2 đất, gồm đất đang sử dụng của 46 hộ gia đình thuộc xã Huyền Tụng và đất do UBND xã Huyền Tụng đang quản lý.

Ngày 16/11/2010, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 2445/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất để sử dụng vào mục đích thực hiện dự án đầu tư công trình cấp nước và vệ sinh thị xã Bắc Kạn hạng mục cải tạo suối thị xã Bắc Kạn. Theo đó, tổng diện đất thu hồi phục vụ cho việc cải tạo hạng mục suối thị xã Bắc Kạn hơn 11.379m2 thuộc địa phận phường Phùng Chí Kiên, Sông Cầu và Đức Xuân. Thực tế, việc giải phóng mặt bằng đã tiến hành từ năm 2009 nhưng tính cho đến hết tháng 2/2015 vẫn chưa hoàn thành vì nhiều vướng mắc với các hộ dân.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án (Sở Xây dựng Bắc Kạn) cho biết, đến hết tháng 12/2014, dự án đã chi trả khoảng 40 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng với 18 hộ dân dù rằng chủ đầu tư và UBND thị xã Bắc Kạn đã làm việc rất nhiều lần với các hộ. Cụ thể, đối với hạng mục suối Nông Thượng còn hộ bà Vũ Thị Hảo (tổ 4, Sông Cầu) và hộ bà Đinh Thị Loan (tổ 9, Sông Cầu) đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tháo dỡ di chuyển. Có 3 hộ dân là hộ bà Lương Thị Mão (tổ 8, Sông Cầu); ông Hà Văn Viên (tổ 8, Sông Cầu) và ông Nông Hữu Lai (tổ 4, Sông Cầu) tự ý xây dựng cơi nới công trình nhà ở riêng lẻ lấn chiếm vào phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

Đối với hạng mục suối Thị xã còn vướng mắc với 17 hộ dân ở các lý do điều chỉnh chỉ giới thu hồi đối với 4 hộ; 6 hộ chưa nhận tiền; 2 hộ chưa mời nhận tiền do tranh chấp; 01 hộ chưa đủ điều kiện nhận tiền; 01 hộ kiến nghị về diện tích đất bồi thường; 01 hộ đề nghị thu hồi hết đất và bố trí tái định cư; 01 hộ đề nghị bố trí tái định cư; 01 hộ không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đến nhận tiền. Việc kéo dài giải phóng mặt bằng đang gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công.

Chậm tiến độ

Tính đến nay, hợp phần dự án thoát nước và vệ sinh đã chậm tiến độ 9 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng này là việc chậm giải phóng được mặt bằng. Chính từ điều này đã dẫn tới phải điều chỉnh dự án nhiều lần về đơn giá, thậm chí cả một số thiết kế do qua nhiều năm nhiều thứ thay đổi. Đơn cử như vật liệu chính xây kè suối là đá hộc thời điểm năm 2010 có giá khoảng 90- 100 nghìn đồng/m3 thì nay đã vọt lên 150 nghìn đồng/m3. Giá cả vật liệu xây dựng đội lên khoảng 1/3 so với trước đây là điều đáng ngại.

Hạng mục đường ống thu gom chỉ cần khoảng 3 tháng là thi công xong nhưng hiện chủ đầu tư buộc phải để hạng mục này làm sau và ưu tiên hạng mục cải tạo hai suối trước. Bởi lẽ việc cải tạo đóng ý nghĩa quyết định đối với hiệu quả của dự án và tránh để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công cầm chừng. Một vấn đề mới nảy sinh là việc quá trình thi công kè suối gây ảnh hưởng tới cốt nền nhà dân lân cận. Do hầu hết các căn nhà làm từ lâu, móng nông nên khi máy móc nạo vét lòng suối rất có thể gây nứt cho nhà. Thực tế, đã có 01 hộ dân bị nứt nhà trong quá trình nhà thầu thi công. Điều đó buộc việc thi công phải kéo dài thời gian tính toán và khảo sát từng nhà dân.

Một nguyên nhân nữa dẫn tới chậm tiến độ là năng lực nhân sự, vật liệu, máy móc, thiết bị thi công của nhà thầu phụ CTX không đạt và đã tự ý dừng thi công từ ngày 31/12/2014. Theo ông Antti Partanen- Giám đốc quản lý Hợp đồng nhà thầu Econet thì đúng là nhà thầu phụ CTX không đủ năng lực để thực hiện. Econet đã đề xuất bổ sung các nhà thầu phụ khác tham gia thi công để bảo đảm tiến độ dự án.

Theo khảo sát của Ban Kinh tế Ngân sách (HĐND tỉnh), có nhiều hộ dân không nhất trí với đơn giá và loại đất được bồi thường làm chậm giải phóng mặt bằng. Bản vẽ thi công công trình phải điều chỉnh lại do địa hình tại thời điểm hiện nay đã có sự thay đổi lớn so với thời điểm khảo sát lập dự án (năm 2007), một số vị trí trạm bơm nước phải thay đổi vị trí để phù hợp với quy hoạch chung của thị xã Bắc Kạn. Hệ thống đường ống thu gom nước thải và công suất các trạm bơm nước thải phải tính toán lại để phù hợp với nhu cầu công suất thu gom nước thải hiện tại.

Đẩy nhanh tiến độ

Hiện tại, Ban Quản lý dự án (Sở Xây dựng Bắc Kạn) đang phối hợp với UBND thị xã để quyết tâm hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong quý I/2015.

Ông Phạm Văn Tiến- Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn cho biết, trước Tết Ất Mùi, nhà thầu Econet đã ký hợp đồng với 3 nhà thầu phụ để thi công. Sau khi triển khai thi công cải tạo suối Nông Thượng và suối Thị xã đạt khoảng 60% khối lượng trở lên, chủ đầu tư sẽ cho triển khai thi công hạng mục đường ống thu gom. Chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2015.

Đối với nhà thầu Econet để quản lý chặt chẽ cũng đã đề ra biện pháp yêu cầu các nhà thầu phụ phải đặt bảo lãnh hợp đồng. Nhà thầu Econet cũng đã cam kết xử lý xong các vấn đề tồn tại để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục.

Vấn đề cốt lõi đặt ra ở đây vẫn là giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu thi công theo từng giai đoạn, ưu tiên những vị trí đã giải phóng xong tuy nhiên nhà thầu đề nghị phải có mặt bằng sạch. Các cấp, ngành liên quan cần sớm dứt điểm việc đền bù giải phóng mặt bằng nhất là khi mùa mưa tới, lũ xảy ra sẽ khó có thể thi công./.

Tuấn Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thoát nước thị xã chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO