Dự án San Tea cải thiện sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số ở Lai Châu

13/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 12/5, đoàn công tác của cơ quan hợp tác phát triển Thuy Sỹ SDC và tổ chức Helvetas đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu cùng các cơ quan đối tác tham gia dự án do SDC tài trợ thông qua tổ chức Helvetas. Tiếp và làm việc với đoàn, Đồng chí Lê Trọng Quảng - Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự án Shan Tea được tài trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ SDC thông qua tổ chức Helvetas, là một trong những dự án của chương trình tiếp cận thị trường cho người nghèo. Mục tiêu của dự án là cải thiện sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số sản xuất chè ở tỉnh Lai Châu thông qua phát triển chuỗi giá trị chè san. Tổ chức Helvetas lựa chọn Công ty chè Tam Đường là đơn  vị triển khai dự án.

Sau hơn 2 năm hợp tác với Công ty chè Tam Đường, dự án đã đem lại những kết quả rõ rệt: Chất lượng chè ngày càng được nâng cao, kéo theo đời sống của người trồng chè ngày càng được cải thiện. Bên cạnh việc giúp Công ty chè Tam Đường khẳng định được thương hiệu chè ở thị trường trong nước thì sản phẩm chè của Công ty còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài  như: Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc và tiến tới là Nhật Bản. Một trong những yếu tố đem lại thành công cho dựa án chính là tạo được mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong quá trình bao tiêu sản phẩm sản xuất hàng hóa và người nông dân được hưởng lợi.

Trong giai đoạn tiếp theo của dự án, Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ sẽ đẩy mạnh mô hình hỗ trợ thiên về ngành tài chính đặc biệt là mảng thương mại, tạo nên chuỗi giá trị cho ngành chè phát triển.

Tại buổi làm việc với đoàn, đồng chí Lê Trọng Quảng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã đánh giá cao những kết quả mà dự án đạt được. Đồng thời về phía tỉnh cũng đề nghị cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ và tổ chức Helvetas hỗ trợ chuyển giao công nghệ và giúp đỡ tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm chè, góp phần mở rộng thị trường đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và thu nhập cho người dân.

Được biết dự án Shan Tea do Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ SDC tài trợ thông qua tổ chức Helvetas được thực hiện từ  đầu năm 2013 và kết thúc vào tháng 3 năm 2016.

Tin, ảnh: Xuân Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án San Tea cải thiện sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số ở Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO