Dự án "Nhà Xanh" cho phân khúc nhà dân dụng

20/08/2015 00:00

  (TN&MT) - Ngày 20/8, Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam hợp tác cùng Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) và Schneider Electric đã tiến hành kiểm...

 

(TN&MT) - Ngày 20/8, Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam hợp tác cùng Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) và Schneider Electric đã tiến hành kiểm tra và nghiệm thu hai căn nhà được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Nhà Xanh” tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Từ đầu năm 2015, Holcim Việt Nam đã phối hợp cùng VGBC, Schneider Electric và UBND xã Long Thới triển khai thực hiện dự án “Nhà Xanh” nhằm ứng dụng các giải pháp công trình xanh cho nhà dân dụng. Theo đó, các hộ gia đình được chọn tham gia dự án là những gia đình có thu nhập trung bình và đang có nhu cầu xây dựng một ngôi nhà thân thiện với môi trường, tích hợp các giải pháp hiệu quả với chi phí hợp lý. Đây sẽ là những ngôi nhà được thiết kế và xây dựng theo các tiêu chí “xanh” của bộ công cụ LOTUS, làm cơ sở dữ liệu để phát triển mô hình công trình xanh và định hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Trong khuôn khổ dự án, VGBC và Holcim Việt Nam đã thực hiện tư vấn, thiết kế và hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà. Holcim Việt Nam áp dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường và vật liệu tái sử dụng cho công trình: Holcim Green Beton, xà bần, các mẫu bê tông thử nghiệm và gỗ pa-lét, được tích hợp trong thiết kế thụ động do VGBC thực hiện. Một đối tác khác trong dự án là Schneider Electric, đã hỗ trợ tư vấn về các thiết bị điện chất lượng cao cùng với các thiết bị khác phục vụ việc theo dõi và kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng trong hộ gia đình nhằm quản lý năng lượng hiệu quả nhất.

Quá trình vận hành của các ngôi nhà sẽ được theo dõi và giám sát chặt chẽ trong vòng một năm, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng cũng như các tính năng ưu việt đã được áp dụng từ khâu thiết kế và xây dựng. Việc thu thập thông tin này sẽ là nền tảng phục vụ cho việc nghiên cứu, phân tích lợi ích - chi phí nhằm triển khai nhân rộng mô hình công trình xanh trong cộng đồng. Các giải pháp kiến trúc của dự án được lựa chọn kỹ lưỡng dựa vào nhu cầu thực tế của chủ nhà, thích ứng với điều kiện môi trường nhằm đảm bảo các yếu tố: Năng lượng, nước và vật liệu.

Tại Việt Nam, với nhận thức và nhu cầu về xây dựng bền vững dần tăng lên của cộng đồng, công trình xanh trong xây dựng nhà dân dụng đang trở thành xu hướng của kiến trúc hiện đại. Việc áp dụng những nguyên tắc thiết kế công trình xanh sẽ giúp gia chủ có được một ngôi nhà không những rẻ-bền-đẹp mà còn tốt cho sức khỏe và đem lại những tiện ích vượt trội.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo - Giám đốc Phát triển Bền vững Holcim Việt Nam cho biết: “Với vốn đầu tư ban đầu như nhau, chúng ta có thể xây một căn nhà giá cả phải chăng, ít phát thải CO2 và tiết kiệm rất nhiều cho chủ nhà về chi phí hoạt động. Với dự án “Nhà Xanh”, Holcim Việt Nam mong muốn giới thiệu cách tiếp cận chiến lược này cho nhà thầu xây dựng trong tương lai”.

Tin & ảnh: Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án "Nhà Xanh" cho phân khúc nhà dân dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO