"Dự án nhà máy xi măng nghìn tỷ "đắp chiếu" ở Ninh Bình": Chủ đầu tư hứa hẹn hồi sinh?

13/10/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 12/07/2017 có bài “Ninh Bình: Dự án nhà máy xi măng nghìn tỷ “đắp chiếu””, phản ánh dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan (Ninh Bình) có tổng mức đầu tư trên nghìn tỷ “đắp chiếu” suốt hơn 10 năm qua gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận nhân dân. Ngay sau khi Báo nêu, UBND tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra và ra thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và quỹ đất của dự án. Tuy nhiên, mới đây Chủ đầu tư lại hứa hẹn hồi sinh dự án này?

Sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao các sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra đối với dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn, ngày 11/09/2017 UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 600/UBND – VP4 thông báo về việc tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và quỹ đất tại dự án.

Sau 10 năm dự án nghìn tỷ chỉ xây dựng được tường rào và phần thô nhà điều hành
Sau 10 năm dự án nghìn tỷ chỉ xây dựng được tường rào và phần thô nhà điều hành

Tuy nhiên, ngày 16/09/2017, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xi măng Phú Sơn lại có văn bản số 22/CV – PS về việc giãi bày khó khăn và kèm theo hứa hẹn hồi sinh dự án đã “đắp chiếu” hơn 10 năm qua. Theo văn bản này thì: Do khó khăn về mặt tài chính dẫn đến sự đình trệ trong việc triển khai hoạt động xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn trong suốt thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại nặng nề đối với Công ty Phú Sơn. Đến thời điểm hiện tại Công ty Phú Sơn đã thu xếp xong nguồn vốn bổ sung để có thể tiếp tục triển khai hoạt động xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn trong thời gian tới. Hiện tại phía lãnh đạo công ty đang làm tất toán công nợ với ngân hàng PPF Banka, hoàn tất việc đóng hồ sơ và dứt điểm công nợ trong tháng 9/2017. Tiếp đó, Công ty Phú Sơn sẽ tiến hành cuộc họp cổ đông với Ngân hàng BIDV trong khoảng thời gian từ ngày 02/10 đến ngày 06/10/2017 để giải quyết dứt điểm công nợ tồn đọng và tiến tới giải ngân vốn đầu tư của chủ đầu tư mới để tiếp tục hoạt động xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn.

Dự án nghìn tỷ hiện chỉ có tác dụng nuôi lợn, dê và trâu bò
Dự án nghìn tỷ hiện chỉ có tác dụng nuôi lợn, dê và trâu bò

Ngay khi kết thúc cuộc họp cổ đông với Ngân hàng BIDV cùng với những phương án giải ngân cụ thể cho hoạt động xây dựng nhà máy trong thời gian tới, đại diện Công ty Phú Sơn sẽ đề xuất xin lịch làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình, BQL các KCN tỉnh Ninh Bình. Công ty Phú Sơn sẽ tiến hành báo cáo giải trình trực tiếp về nguyên nhân dự án chậm tiến độ dẫn đến phải gia hạn tiến độ, đề xuất kế hoạch thi công phần còn lại của dự án và mốc thời gian hoàn thành. Đồng thời, Công ty Phú Sơn sẽ hoàn tất nghĩa vụ thuế VAT hàng hóa nhập khẩu đối với Hải quan và thuế Ninh Bình để hoàn tất hồ sơ xin gia hạn Giấy phép đầu tư theo yêu cầu của các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình. Hoàn tất những thủ tục cần thiết trong hoạt động xin cấp phép khai thác mỏ nguyên liệu đá vôi và đá sét.

Không những thế công ty này còn hứa hẹn cam kết sẽ bắt đầu tiến hành lại hoạt động xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn từ ngày 20/11/2017?

Trở lại với dự án nhà máy xi măng nghìn tỷ này, sau khi hoàn thiện công tác GPMB, năm 2007 dự án bắt đầu được triển khai rầm rộ, thế nhưng dự án nghìn tỷ này chỉ hoành tráng được một thời gian ngắn ngủi, càng về sau các hoạt động xây dựng càng ít, càng chậm và đến năm 2009 thì dừng hẳn đến tận nay. Hiện trên khu đất hơn 40 ha của dự án nhà máy xi măng Phú Sơn chỉ mới xây dựng được một phần bờ tường bao quanh, nhà máy nước (chưa hoạt động), bể nước, khu văn phòng điều hành 3 tầng mới chỉ xong phần thô hiện chỉ dùng để nuôi nhốt lợn, dê.

Hơn 40 ha đất dự án bị bỏ hoang suốt thời gian dài gây lãng phí đất đai và thất thoát nguồn ngân sách
Hơn 40 ha đất dự án bị bỏ hoang suốt thời gian dài gây lãng phí đất đai và thất thoát nguồn ngân sách

Rồi những hộ bị ảnh hưởng mất toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp được chủ đầu tư hứa hẹn cho 60 con em đi học nghề xi măng ở Hải Phòng, ra trường sẽ về chính nhà máy tại quê hương để làm việc. Rồi kỳ vọng nhiều thì thất vọng cũng chẳng ít, nhà máy chỉ hỗ trợ tiền học phí, còn tiền ăn ở, sinh hoạt các gia đình phải chịu, sau 2 năm học tốn không ít chi phí thì giờ lại hoàn tay trắng, mất tiền mà việc cũng không.

Rất nhiều người dân tại đây đều không mấy mặn mà thậm chí bất an với dự án nhà máy xi măng Phú Sơn, cho dù có được hồi sinh đi chăng nữa thì hệ lụy đối với môi trường và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khi nhà máy xi măng đi vào hoạt động là rất lớn. Đó là chưa kể đến việc “đắp chiếu”, hoang phế cả chục năm nay nhưng khi UBND tỉnh Ninh Bình ra thông báo thu hồi quỹ đất và Giấy chứng nhận đầu tư thì bỗng nhiên chủ đầu tư lại làm sống dậy dự án một cách lạ lùng và không quên kèm theo rất nhiều những lời hứa hẹn hoa mỹ.

Dư luận đang rất hoài nghi về việc có hay không chủ đầu tư trì hoãn, hứa hẹn tiếp tục đầu tư dự án để tích trữ “đất vàng”?

Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định: “Đất Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dự án nhà máy xi măng nghìn tỷ "đắp chiếu" ở Ninh Bình": Chủ đầu tư hứa hẹn hồi sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO