Dự án mở rộng bãi rác ở Long Mỹ và Phụng Hiệp, Hậu Giang: "Tắc" vì không vốn

22/03/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang làm chủ đầu tư mở rộng 2 bãi rác tạm...

 

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang làm chủ đầu tư mở rộng 2 bãi rác tạm tại huyện Long Mỹ và thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp để khắc phục tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh. Tuy nhiên, dự án mở rộng này  đang bị “tắc” vì chưa được bố trí vốn…

Sau khi bãi rác Tân Long phải đóng cửa vì quá tải, toàn bộ lượng rác thải phát sinh trên địa bàn 5 huyện, 1 thị xã, 1 thành phố của tỉnh Hâu Giang được  vận chuyển về chứa tạm tại 3 bãi rác ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp; thị trấn Long Mỹ, Long Mỹ và xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh để khi khu xử lý chất thải rắn của tỉnh với diện tích trên 40ha tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp hoàn thành sẽ đưa hết về đây xử lý.

Tuy nhiên, dự án khu xử lý chất thải rắn chậm tiến độ so với dự kiến, dẫn đến tình trạng quá tải ở các bãi rác Kinh Cùng, Long Mỹ, gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh. Bãi rác Kinh Cùng với diện tích 13.000m2 hiện tại đang trong tình trạng quá tải vì mỗi ngày phải tiếp nhận vài chục tấn rác từ các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, TX.Ngã Bảy và một phần của huyện Châu Thành. trước đây, do bãi rác này chỉ là trạm trung chuyển rác, việc đầu tư tường rào, hố thu gom nước rỉ rác… chưa được thực hiện, nên chỉ cần một cơn mưa, nước rỉ từ bãi rác sẽ tràn ra các kênh mương, ruộng vườn… gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại cây trồng, vật nuôi của người dân. Đối với bãi rác Long Mỹ, diện tích 13.000m2, hàng ngày phải tiếp nhận khoảng 10 tấn rác ở huyện Long Mỹ và một phần huyện Châu Thành, mặc dù xung quanh được xây dựng bờ bao, ao thu gom nước rỉ rác… song do biện pháp xử lý chủ yếu là chôn lấp, nên đang trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, vị trí của bãi rác này nằm rất gần nhà dân, chỉ cần một động thái đốt rác, gom rác… của đơn vị quản lý bãi rác cũng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của họ.

Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp - Trần Thanh Hoàng cho rằng, để tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước rỉ rác phát tán ra khu vực xung quanh, giải pháp mở rộng thêm diện tích bãi rác ở thị trấn Kinh Cùng là rất cần thiết. Tuy nhiên “Bãi rác Kinh Cùng nằm gần trung tâm thị trấn với nhiều trường học, dân cư đông đúc… nếu cứ hoạt động kéo dài sẽ không đảm về bảo môi trường”- ông Trần Thanh Hoàng lo lắng.

Theo ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang, trên cơ sở kiến nghị của công ty, UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận chủ trương cho phép công ty làm chủ đầu tư mở rộng thêm 3.000m2 đất cho bãi rác Long Mỹ, nâng tổng diện tích lên 16.000m2 để có nơi chôn lấp rác, còn bãi rác Kinh Cùng cũng được mở rộng thêm khoảng 3.000m2 vừa để chứa rác, vừa làm bờ bao xung quanh, nhằm ngăn chặn nước rỉ rác tràn ra kênh mương, ruộng vườn, tổng số tiền đầu tư cho dự án mở rộng này khoảng gần 7 tỉ đồng. Mặc dù tỉnh đã cho chủ trương, Công ty CP Cấp Thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang đã hoàn tất phương án mở rộng, nhưng Sở Kế hoạch- Đầu tư cho biết không có vốn để đầu tư cho dự án này. “Nếu không kịp thời thực hiện được dự án mở rộng, nhất là tại bãi rác Kinh Cùng thì trong thời gian tới nước rỉ rác tràn kênh mương, ruộng vườn vẫn sẽ tiếp diễn, người dân sẽ phản ứng và không cho công ty đưa rác về đây đổ nữa”- ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình Đô thị Hậu Giang cho biết.

Cũng theo ông Dương Văn Thọ, việc mở rộng bãi rác Long Mỹ và Phụng Hiệp chỉ là tạm thời giải quyết nơi chứa rác và khắc phục ô nhiễm môi trường, còn về lâu dài, khi khu xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An đi vào hoạt động, tất cả rác thải phát sinh trên địa bàn tỉnh sẽ được thu gom đưa về đây xử lý, các bãi rác tạm này sẽ phải đóng cửa. Hiện tại, tuyến đường vào khu xử lý chất thải rắn tại xã Hoà An đang được gấp rút thi công, dự kiến đến tháng 7/2015 sẽ hoàn thành và tỉnh Hậu Giang cũng đang gấp rút kêu gọi nhà đầu tư cho khu xử lý chất thải rắn này.

Bài & ảnh: Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án mở rộng bãi rác ở Long Mỹ và Phụng Hiệp, Hậu Giang: "Tắc" vì không vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO