Dự án lò đốt rác tại xã đảo Tam Hải (Quảng Nam): Chờ đến bao giờ?

04/08/2017 00:00

Xã đảo Tam Hải thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang chịu sức ép về rác thải nặng nề. Thế nhưng, một dự án xây dựng lò đốt rác tại chỗ qua nhiều lần đàm phán giữa các bên đến nay vẫn chưa có sự thống nhất, khiến cho dự án này “đứng bánh” chẳng biết đến khi nào mới được thực hiện.

Rác bủa vây xã đảo nhưng dự án đốt rác lại chưa được triển khai.
Rác bủa vây xã đảo nhưng dự án đốt rác lại chưa được triển khai.

Trao đổi với PV, ông Chung Thành Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Vì là xã đảo nên Tam Hải điều kiện giao thông cách trở, việc vận chuyển rác thải từ xã đảo vào đất liền xử lý gặp rất nhiều khó khăn nên lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó, lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải là một biện pháp tối ưu. Thế nhưng dù chúng tôi rất tâm huyết thì dự án này vẫn đứng bánh!”.

Trước nỗi lo ngại của người dân địa phương về ảnh hưởng tới môi trường của dự án, ông Đông khẳng định: “Đây là lò đốt áp dụng công nghệ tiên tiến, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng kiểu dáng công nghiệp, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường QCVN 30:2012/BTNMT. Quy trình xử lý rác được thực hiện khép kín. Mỗi giờ lò đốt được 500kg rác, lượng tro xỉ thu được chỉ còn 0,5% so với lượng rác đưa vào đốt, dùng để ươm cây. Nguyên tắc lò phải vận hành liên tục 24/24 giờ nên sẽ không xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải. Ngoài ra, khoảng cách từ ống khói lò đốt đến khu dân cư là 260m là rất đảm bảo, bởi theo kết quả nghiên cứu thì khoảng cách an toàn được xác định là chỉ 80m. Dự án cũng đã được quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Cũng theo ông Đông, sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư năm 2014, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã thực hiện các thủ tục pháp lý, đồng thời phối hợp với UBND huyện Núi Thành và xã Tam Hải triển khai xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. “Rác chuyển về sẽ được đưa vào lò đốt ngay, khói đốt được đưa vào hệ thống làm mát, rồi qua hệ thống hấp thụ mùi khét, sau đó được rửa bằng hơi nước để lắng bụi trước khi thải ra môi trường. Thế nhưng đã nhiều lần chủ đầu tư cùng chính quyền tổ chức vận động tuyên truyền, giải thích, đối thoại với người dân nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể triển khai là điều đáng tiếc, trong khi rác thải đang tràn ngập xả đảo!”- ông Đông nói.

Thực tế xã đảo Tam Hải đang bị rác bủa vây. Qua tìm hiểu được biết, cách đây vài năm, có tổ chức phi chính phủ hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác từ xã đảo Tam Hải sang xã Tam Quang tiêu hủy, nhưng một thời gian thì hết kinh phí nên không thể tiếp tục thực hiện. Hơn nữa, việc vận chuyển rác thải sang bên kia sông bằng phà gặp khó vì lo ngại mất an toàn giao thông. Xã không hề có bãi rác để đưa đi tiêu hủy. Lâu lâu các tổ chức tình nguyện hoặc học sinh địa phương đến thu dọn còn không thì cứ chất thành đống. Dù biết là ô nhiễm nhưng vì cha chung không ai khóc.

Xã đảo Tam Hải đang gia tăng lượng rác thải sinh hoạt, thì dự án xây dựng lò đốt rác tại chỗ đến nay vẫn trắc trở. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần công tâm nghiên cứu, việc gì tốt cho dân và đem lại môi trường trong sạch cho xã đảo thì nên rốt ráo thực hiện.

Theo Báo Đại đoàn kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án lò đốt rác tại xã đảo Tam Hải (Quảng Nam): Chờ đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO