Dự án đường vành đai Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh: Nhiều băn khoăn của dân chưa được tháo gỡ

21/07/2014 00:00

(TN&MT) - Người dân băn khoăn vì đơn vị quản lý dự án vẫn luôn khẳng định đã làm đúng theo thiết kế, trong lúc 6 ha đất lúa của dân luôn bị ngập úng mỗi khi có...

   
(TN&MT) - Kể từ khi dự án đường vành đai Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh được triển khai thi công thì gần như hơn 6 heta ruộng hai lúa tại khu vực xứ đồng Giếng Thấp, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh luôn trong tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa, nhiều diện tích đất đã phải bỏ trống. Nguyên nhân được xác định do công trình đường vành đai Khu đô thị lắp đặt hệ thống cống thoát nước không đạt tiêu chuẩn, ruộng lúa không có lối dẫn nước tưới tiêu.
   
Đường ống dẫn nước chưa đảm bảo kỹ thuật
   
Nguy cơ gây ngập úng 6 hec ta đất lúa
   
  Ông Lê Đình Sinh- Trưởng khối phố 7, Phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh đại diện cho các hộ dân, cho biết: “Người dân có đến gần 6 ha ruộng bị ảnh hưởng, thay vì tự sản xuất thâm canh tăng vụ thì hiện nay mỗi khi trời mưa toàn bộ diện tích tại khu vực xứ đồng Giếng Thấp bị ngập úng mà không có lối thoát nước. Người dân ở vùng này thu nhập cũng chỉ dựa vào mấy sào lúa nhưng nếu tình trạng này không có hướng giải quyết thì dân không biết lấy đất ở đâu mà sản xuất”.
   
  Trưởng khối phố 7 còn chia sẻ thêm, nguyên nhân khiến 6 hec ta lúa tại khu vực đồng Giếng Thấp bị ngập xuất phát từ việc khởi công xây dựng tuyến đường vành đai Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh. Theo ông Sinh, trước đây, nước sản xuất cũng như tiêu thoát đều chảy ra mương, nhưng từ khi thi công dự án thì con mương này đã bị bồi lấp, đơn vị đã phá hủy hệ thống thoát nước cũ trong quá trình thi công, trong khi đó hệ thống thoát nước mới không đảm bảo nên mỗi khi trời mưa luôn xảy ra tình trạng ngập úng.
   
  Những người dân bị ảnh hưởng đất canh tác đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền, chủ đầu tư yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công nhưng đến nay chưa có biện pháp thi công để bảo vệ đất canh tác cho bà con, tình hình đất đá tràn xuống, ngập úng vẫn còn tồn tại. Nếu như không sớm có biện pháp xử lý đảm bảo, khi vào mùa mưa lượng nước lớn thì tình trạng ngập úng kéo dài, 6hec ta lúa của người dân đứng trước nguy cơ không thể sản xuất - Chị Hòa, một người dân không giấu được bức xúc.
   
Công trình nhiều hạng mục còn dang dở
    
   
  Được biết, dự án đường vành đai Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh khởi công từ năm 2012 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2014. Công trình do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 129 tỷ đồng. Mặc dù hiện nay đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và thương mại Hoàng Long đang thi công để hoàn thiện, nhưng trong hạng mục lắp đặt hệ thống thoát nước xuất hiện nhiều bất cập, cống thoát nước quá nhỏ (đường kính khoảng 30 cm) không thể đáp ứng khả năng thoát nước kịp thời khi có mưa lớn, sẽ xảy ra ngập úng và gây thiệt hại cho ruộng lúa. Mặt khác, đường ống dẫn nước vào đất sản xuất từ hệ thống kênh N19 được xây dựng từ trước thấp hơn mặt ruộng nên nước không thể vào ruộng mà phải dùng máy bơm.
   
  Nhận định về vấn đề người dân phản ánh, ông Nguyễn Thăng Long- Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh cho biết: “ Dự án đã ảnh hưởng trực tiếp đến vùng sản xuất lúa của người dân tại khối phố 6,7, 8 phường Nguyễn Du. Người dân phản ánh là có cơ sở, việc ngập úng và thiếu đường dẫn nước tưới cho ruộng lúa đã từng xảy ra được chúng tôi chứng kiến, dẫn chứng gần đây nhất vào ngày 20/6 vừa qua, chỉ một cơn mưa giông toàn vùng ngập úng trong một tuần liền mà trước kia khi chưa có dự án chưa bao giờ xảy ra”. Chúng tôi đã có văn bản đề xuất lên cấp trên sớm có giải pháp thích hợp hơn, tránh gây thiệt hại cho người dân- ông Long cho biết thêm.
   
Ông Lê Đình Sinh phản ánh những băn khoăn của người dân
    
   
Có dấu hiệu thi công sai thiết kế
   
  Dự án đường vành đai Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh khởi công xây dựng từ năm 2012 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành phần đắp đất nền và hệ thống thoát nước kỹ thuật của đường. Ông Nguyễn Phúc Toàn - Chuyên viên Ban quản lý công trình xây dựng cơ bản thành phố Hà Tĩnh giải thích: “Do thiếu nguồn vốn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng”. Lý giải về những bất cập của dự án đang thi công, ông Toàn cho rằng: “Người dân phản ánh chỉ theo cảm tưởng và việc người dân phản ánh cống to hay nhỏ rất khó xác định, tại đó chúng tôi đã lắp đặt 2 hệ thống cống(cống D300 dùng để thoát nước sinh hoạt, cống D800 thì để thoát nước mưa), khi thi công theo thiết kế, hồ sơ thiết kế đã được các cấp, các ngành xem xét phê duyệt”.
   
Hệ thống ống thoát nước D300 sẽ không đủ khả năng để thoát nước
    
   
  Ghi nhận tại công trình do Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và thương mại Hoàng Long đang thi công ở khu vực Xứ Đồng Giếng Thấp, khối 7, Phường Nguyễn Du, thực tế chỉ có một cống với đường kính khoảng 30cm, nhưng không có khả năng sử dụng  đúng chức năng. Liên hệ với nhà thầu đang thi công để được giải thích những thiếu sót trong bản thiết kế thi công, đơn vị này từ chối hợp tác và phó mặc mọi thứ đã có chủ đầu tư lo?!. Câu hỏi liệu đơn vị thi công đã thực hiện lắp đặt cống đúng với kích cỡ thiết kế như ông Toàn nói hay chưa, đến nay vẫn chưa có câu trả lời?.
   
  Ông Nguyễn Thăng Long -  Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Du còn cho rằng: “Cống kỹ thuật nhưng chưa đảm bảo kỹ thuật, không thể tiêu thoát nước mưa nếu xảy ra mưa lớn và cũng không thể sử dụng để thoát nước cho diện tích lúa khoảng 6ha như vậy”. Theo ông Long nếu như đặt cống li tâm nối vào cống kỹ thuật công trình với đường kính khoảng 30, 40cm thì không thể thoát nước và nếu như mưa lớn thì diện tích lúa ở đây sẽ bị ngập úng kéo dài.
   
Hơn 6 hec ta ruộng lúa của người dân nguy cơ ngập úng
    
   
  Trong khi đó ông Phạm Tiến Sinh - Trưởng Ban quản lý công trình xây dựng cơ bản thành phố Hà Tĩnh lại lý giải: “Việc diện tích lúa bị ngập úng là nằm ngoài dự toán của dự án?”. Với một công trình giao thông lớn như vậy song qua cách lý giải của ông Sinh thì việc ngập úng chưa được chủ đầu tư tính đến?.
   
  Điều khiến người dân hết sức băn khoăn hiện nay là đơn vị quản lý dự án vẫn luôn khẳng định đã làm đúng theo thiết kế. Và nếu không có sự điều chỉnh kịp thời thì sau khi công trình hoàn thành, ruộng vẫn ngập thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, diện tích ruộng đó còn khả năng canh tác nữa không?. Câu hỏi này xin gửi tới các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh sớm giải đáp.
   
  Bài & ảnh: Đ. Cảnh- H.Thiệu-X. Mỹ
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường vành đai Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh: Nhiều băn khoăn của dân chưa được tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO