Dự án điện mặt trời tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành trong tháng 11/2017

16/10/2017 00:00

(TN&MT) - Từ việc nghiên cứu ứng dụng nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời mà Quảng Bình đã có chiến lược tạo ra nguồn năng lượng điện vào phục vụ người...

 

(TN&MT) - Từ việc nghiên cứu ứng dụng nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời mà Quảng Bình đã có chiến lược tạo ra nguồn năng lượng điện vào phục vụ người dân khu vực điện lưới không thể kéo đến được. Dự kiến trong tháng 11/2017 sẽ hoàn thành dự án để tháng 12 nghiệm thu.

Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình cho các bản thuộc những xã điện lưới Quốc gia không đến được, được triển khai xây dựng vào tháng 7/2015. Dự án gồm 07 gói thầu: trong đó, gói thầu số 7: Xây lắp và thiết bị là gói thầu lớn nhất, chiếm toàn bộ khối lượng thực hiện Dự án; gói thầu số 2: Dịch vụ tư vấn, khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán; hỗ trợ đấu thầu; giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống sử dụng nguồn vốn vay EDCF. Được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh giữa các nhà thầu Hàn Quốc. Các gói thầu còn lại sử dụng nguồn vốn đối ứng, lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình, đến nay, gói thầu số 2 đã hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán, hiện đang thực hiện giai đoạn giám sát xây dựng, đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống.

Gói thầu số 7, kết quả khối lượng thi công trong vùng dự án đạt trên 90%, riêng thiết bị dự phòng dự kiến trong tháng 10/2017, nhà thầu sẽ nhập khẩu về Việt Nam.

Nhà thầu KT Corporation đã hoàn thành vận chuyển thiết bị chính lên địa bàn tất cả các địa phương vùng dự án và tiến hành lắp đặt thiết bị, trong đó đã hoàn thành 04 điểm lớn tại Tân Trạch, Thượng Trạch và các điểm độc lập thuộc 02 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.

Công tác tập huấn việc vận hành và sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời được triển khai và đã hoàn thành tại các xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch), Kim Thủy, Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy), Trường Sơn (huyện Quảng Ninh), Trọng Hóa (huyện Minh Hóa). Riêng 2 xã Thượng Trạch, Sơn Trạch (huyện Bố Trạch). Xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) sẽ tổ chức tập huấn trong tháng 10/2017.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án trên phải hoàn thành trong tháng 9/2017, tuy nhiên tiến độ dự án bị chậm: do ảnh hưởng của bão số 10 nên nhà thầu không thể tiếp cận được để thi công, lắp đặt thiết bị.

Ban Quản lý Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình đã đề nghị UBND tỉnh, gia hạn thời gian thi công cho nhà thầu. UBND tỉnh Quảng Bình cho phép gia hạn thời hạn đến tháng 11/2017 phải hoàn tất dự án để tháng 12 nghiệm thu, bàn giao.

Việc sử dụng nguồn điện năng này giúp giải quyết được tình trạng thiếu điện, chưa có điện ở những vùng khó khăn, giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng, hơn nữa tạo ra một nguồn điện độc lập và bảo vệ môi trường, có thể cung cấp nguồn điện liên tục kể cả khi điện lưới bị cắt. Ngoài ra, sử dụng điện năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng tại chỗ thay thế cho các dạng năng lượng truyền thống đã giúp giảm tải nhu cầu ngày càng tăng lên về năng lượng cho quốc gia, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tuy vậy, mặc dù năng lượng mặt trời ở dạng “nguyên liệu thô”, nhưng chi phí đầu tư để khai thác, sử dụng lại rất cao do công nghệ, thiết bị sản xuất đều nhập từ nước ngoài. Phần lớn những dự án điện mặt trời đã và đang triển khai đều sử dụng nguồn vốn tài trợ hoặc vốn vay nước ngoài. Do đó, cần sử dụng một cách có hiệu quả, bảo đảm các khâu vận hành, bảo dưỡng các thiết bị để sử dụng lâu dài.

Uy Vũ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án điện mặt trời tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành trong tháng 11/2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO