Dự án của TKV tại Quảng Ninh: Sớm tháo gỡ khó khăn GPMB

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt vướng mắc trong công tác xác định nguồn gốc đất, chính sách, khung giá bồi thường hỗ trợ… đã khiến 15 dự án của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn TKV) chưa thể triển khai theo kế hoạch. Sở TN&MT Quảng Ninh cho biết, hiện 3 địa phương TP. Cẩm Phả, TP. Hạ Long và Tx. Đông Triều còn 15 dự án của Tập đoàn TKV đến nay chưa GPMB xong. Trong đó, TP. Hạ Long 4 dự án, TP. Cẩm Phả 6 dự án và Tx. Đông Triều 5 dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các dự án hầu hết đều vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, cơ chế chính sách về khung giá bồi thường… Như dự án cụm cảng Làng Khánh tại phường Hà Khánh (TP. Hạ Long) do Công ty Kho vận Hòn Gai làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ năm 2011, tổng diện tích 203.000m2, gồm các bến cảng xuất than cho Đoàn xà lan 200DWT (cụm bến số 1 và cụm bến số 3); các bến cảng xuất than cho Đoàn xà lan 500DWT (cụm bến số 2).

Công suất của cụm cảng sau khi hoàn tất xây dựng sẽ đạt 6,3 triệu tấn than/năm. Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, Công ty gặp rất nhiều vướng mắc ở khâu GPMB dẫn đến tiến độ triển khai dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Dự án ảnh hưởng đến 27 hộ dân, tính đến thời điểm này, đã có 26 hộ nhận tiền đền bù GPMB, còn hộ ông Hoàng Văn Vượng đã nhận tiền đền bù từ năm 2013, nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Trước đó, ông Hoàng Văn Vượng đã chuyển nhượng thửa đất của gia đình cho ông Trần Văn Thực bằng giấy tờ viết tay. Ông Thực đã xây dựng trái phép băng tải, nhà và các công trình kiến trúc khác trên đất. Ngày 15/6/2012 UBND TP. Hạ Long đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hộ ông Thực. Đến tháng 10/2015 ông Thực  cam kết tự tháo dỡ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc tháo dỡ các công trình trái phép trên thửa đất này vẫn chưa được thực hiện.

Không chỉ vậy, Dự án di dời các hộ dân do bị ảnh hưởng sạt lở đất đá tại tổ 10, khu 4, phường Hà Tu, TP. Hạ Long (theo đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm và quy hoạch bố trí dân cư phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 - PV) của Công ty CP Than Núi Béo có 22 hộ dân thuộc diện bắt buộc phải di dời, tới nay, mới có 15/22 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Một người dân (xin giấu tên) chưa nhận tiền bồi thường cho biết: Năm 2005, gia đình tôi kê khai hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ với diện tích 516m2. Tuy vậy, đến năm 2012, gia đình được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận với diện tích 426,8m2 (trong đó đất ở 110m2, đất trồng cây lâu năm 316,8m2). Vì vậy, gia đình không đồng ý với lý do cùng thời điểm năm 2005 tất cả các hộ dân trong tổ cùng làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ và đều được cấp hạn mức đất ở 300m2.

Do chị Phạm Thị Hương kiến nghị cùng nội dung trên, sau đó UBND TP. Hạ Long đã có Văn bản số 4908/UBND ngày 22/8/2016 trả lời người dân. Nội dung chỉ rõ: Năm 2005, gia đình chị kê khai hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ tại phường Hà Tu, tuy nhiên nguồn gốc đất là do bố mẹ để lại phải làm thủ tục phân chia tài sản, nên chưa đủ điều kiện để giải quyết. Năm 2011, gia đình chị hoàn thiện thủ tục phân chia tài sản và kê khai hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ tại UBND phường Hà Tu và phường đã hoàn thiện hồ sơ chuyển Phòng TN&MT cấp giấy cho gia đình.

Căn cứ Quyết định số 4505/QĐ-UBND ngày 5/12/2007 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định về hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở cho hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh, xác định vị trí gia đình xin cấp giấy chứng nhận có hạn mức đất ở là 200m2/hộ; đồng thời năm 2002 thực hiện GPMB dự án thoát nước Khe Cá gia đình chị Hương được đền bù 90m2 đất ở. Do vậy, hạn mức đất ở của gia đình chị khi cấp giấy chứng nhận là 200m2 - 90m2 = 110m2. Vì vậy việc UBND thành phố cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình chị với hạn mức đất ở 110m2 là đúng quy định. Tuy vậy, hộ gia đình chị Phạm Thị Hương vẫn không đồng ý với nội dung trên và đã kiến nghị lên UBND TP. Hạ Long để xem xét.

Đối với những trường hợp xây dựng trái phép hoặc cố tình chây ỳ nhằm trục lợi, phải kiên quyết xử lý để tăng tính răn đe. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị ngành Than phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đền bù GPMB, nghiên cứu phương án hỗ trợ thêm cho nhân dân trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Các Sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục vào cuộc, hỗ trợ 3 địa phương khẩn trương hoàn thành công tác GPMB các dự án ngành Than xong trong tháng 11/2016.

Bài và ảnh: Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án của TKV tại Quảng Ninh: Sớm tháo gỡ khó khăn GPMB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO