Dự án cơ sở giết mổ ở Hương Trà - Thừa Thiên Huế: Dân tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng

23/08/2017 00:00

(TN&MT) - Trước quan điểm “cứng rắn” của tỉnh Thừa Thiên Huế là sẽ thực hiện Dự án cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc tại phường Hương An (Thị xã Hương Trà), người dân tiếp tục bức xúc và đệ trình đơn lên Thủ tướng Chính phủ và trước đó là Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Khu vực dự kiến xây dựng lò mổ
Khu vực dự kiến xây dựng lò mổ

Dân phản đối 

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, trong khi chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa tham vấn ‎ý kiến người dân... nhưng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định chủ trương cho doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc tạiphường Hương An (Thị xã Hương Trà).

Theo tìm hiểu, dự án có tổng vốn đầu tư gần 59 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm do Công ty Cổ phần Cung ứng thực phẩm An Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng khoảng 5ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 3 ha và giai đoạn 2 là 2 ha. Dự án chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 công suất thiết kế 2.000 con lợn, 100 con bò và 5.000 con gia cầm/ngày; giai đoạn 2 dự kiến đầu tư sau năm 2020. Công trình dự kiến khởi công vào quý III/2017 và đầu năm 2018 sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Khi biết được chủ trương này, hàng trăm người dân thôn Bồn Trì (phường Hương An) đã bức xúc phản đối rất gay gắt.

Đơn kiến nghị của người dân gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường
Đơn kiến nghị của người dân gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường

Theo đó, người dân cho rằng không chỉ lấy đi diện tích đất nông nghiệp của người dân mà dự án đặt sát miếu Khai Canh (nơi thờ người có công lập làng), nơi người dân tập trung thờ cúng, sinh hoạt cộng đồng trong các sự kiện trọng đại của làng vào các dịp lễ, tết. Ở đây, còn có mồ mả tổ tiên ông bà, là nơi nhiều gia đình đang sống, nuôi trồng và sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở trên sẽ ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhân dân, thay đổi phong tục tập quán cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của rất nhiều hộ dân trong vùng cũng như ngoài vùng...

Mặt khác, người dân cũng cho hay vị trí xây dựng cơ sở giết mổ nằm trên đất sản xuất của nhân dân, nằm ngay đầu làng, là vùng trũng hứng nước của 7 con suối đổ về. Khi mùa đông đến gây ngập úng cánh đồng từ 3-4 tháng; đồng thời là nơi đầu ngọn gió thổi sẽ mang theo các mùi hôi thối và mầm dịch bệnh vào làng. Dự án cũng sẽ tăng nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng giao thông đường bộ, gây ồn ào, tiềm ẩn tai nạn...

“Cả nhà tôi bao năm nay sống nhờ vào 1,5 mẫu ruộng nằm bên khu đất mà dự án được phê duyệt, nếu xây lò mổ ở đây thì không những không khí bị ô nhiễm mà mùa mưa đến chất thải tràn vào gây hại cho cây trồng, chúng tôi sẽ sống bằng gì?”- ông Nguyễn Đăng Cường (48 tuổi, thôn Bồn Trì) chia sẻ.

Nhiều chữ ký trong dân để phản đối dự án
Nhiều chữ ký trong dân để phản đối dự án

Tỉnh nhất quyết triển khai, dân tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng

Được biết, từ ngày người dân làng Bồn Trì có kiến nghị gửi các cấp chính quyền thì cho đến hiện tại vẫn chưa có cơ quan nào về trực tiếp tiếp xúc với nhân dân để trả lời một cách hài lòng, thỏa đáng.

Người dân trần tình rằng một dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm người dân nhưng bà con chỉ biết đến “làng mình có dự án” khi chủ đầu tư triển khai đặt đá (động thổ) trên đất của họ

Vào ngày 8/8 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ có trả lời bằng văn bản do ông Nguyễn Đình Bách- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh ký với quan điểm vẫn giữ nguyên chủ trương cho chủ đầu tư xây dựng dự án và mong muốn người dân ủng hộ. Người dân cho rằng như vậy theo tinh thần quy chế dân chủ cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã không được thực hiện.

Người dân thôn Bồn Trì trao đổi với PV về sự việc
Người dân thôn Bồn Trì trao đổi với PV về sự việc

Cũng chính vì thế, ngày 19/8, người dân tiếp tục làm gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Tài nguyên& Môi trường và các đơn vị liên quan để phản đối sự việc bởi họ cho rằng chính quyền thay vì bảo vệ người dân thì lại quay sang ủng hộ doanh nghiệp. 

Nhận được thông tin này, ngày 22/8, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã tiếp tục đến thôn Bôn Trì để lắng nghe ý kiến của dân vì sao họ vẫn phản đối gay gắt đến vậy.

Chia sẻ với PV, ông Châu Văn Hưng (77 tuổi, thôn Bồn Trì) nói: “Từ nhỏ đến lớn tôi sống cũng đã hơn 70 năm ở cái nơi này (nơi dự kiến xây lò mổ- PV) nên thừa biết địa thế địa hình. Tôi đồng tình với chủ trương xây lò mổ của tỉnh nhưng vị trí thì không hề đồng ý. Nếu xây dựng lò mổ thì sản xuất sẽ bất ổn, chúng tôi sợ ô nhiễm chân tay, không khí lắm...”.

Trang trại của ông ông Nguyễn Xuân Hải nằm trong khu vực dự kiến xây dựng lò giết mổ
Trang trại của ông ông Nguyễn Xuân Hải nằm trong khu vực dự kiến xây dựng lò giết mổ

Bà Hà Thị Thu (thôn Bồn Trì) cũng bức xúc: “Từ khi tôi nghe đến cái dự án là đêm ngày tôi ngủ không yên. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thì ngày càng tăng, nếu có lò mỏ thì sẽ có nhiều chất thải ra và chúng tôi sợ lắm, nhất là bệnh ung thư. Tôi cầu xin cấp trên di chuyển lò mổ đi nơi khác”.

Còn bà Thái Thị Kiếm (80 tuổi) thì cho rằng, toàn bộ xã chỉ có duy nhất 1 con hói nhỏ để thoát nước và nếu đặt lò mổ ở vị trí trên, chắc chắn nước thải sẽ chảy về làng...

Ông Nguyễn Đăng Sáu- Tổ trưởng tổ dân phố Bồn Trì thông tin thêm, trước đó ngày 17/8, 277 người dân đại diện cho 220 hộ đã tiếp tục họp và không đồng tình với công văn của tỉnh nên đã thống nhất làm đơn gửi lên Thủ tướng...

Con hói duy nhất để thoát nước của người dân địa phương và nếu xây dựng lò mổ, nước thải sẽ chảy về làng...
Con hói duy nhất để thoát nước của người dân địa phương và nếu xây dựng lò mổ, nước thải sẽ chảy về làng...

“Chính quyền cần xem xét lại, đừng đưa người dân vào thế phải đối đầu với chính quyền bởi môi trường là yếu tố sống còn không chỉ của bà con Bồn Trì mà của cả đất Kinh thành này. Tỉnh nên xem những dự án trước đã gây ô nhiễm như thế nào cho dân”, một vị cao niên nói.

Theo ông Phan Ngọc Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong vòng 3 năm tới, nếu Huế không có cơ sở giết mổ hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường thì tình trạng giết mổ nhỏ lẻ sẽ càng phát triển, ảnh hưởng đến môi trường. Việc đầu tư cơ sở giết mổ trên khiến người dân băn khoăn là đúng bởi lâu nay, đa phần các cơ sở chăn nuôi, giết mổ luôn “đi kèm” hình ảnh ô nhiễm môi trường trong suy nghĩ nhiều người.

“Dự án cần khẩn trương hoàn thành đánh giá tác động môi trường để làm cơ sở giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó, tiếp tục vận động người dân trên cơ sở pháp lý, hợp lý, hợp tình. Đồng thời, nếu bà con chưa có điều kiện đi tham quan thì sẽ trình chiếu hình ảnh, phim về quy trình xử lý môi trường, chất thải... để bà con hiểu”- ông Thọ giải trình.

Thực tế thời gian qua, trong quá trình triển khai các dự án giết mổ gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, do nhà đầu tư không đủ điều kiện nên đa phần các lò giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh và môi trường. Hệ lụy là các cơ sở giết mổ tập trung như ở Xuân Phú, Hương Sơ (TP. Huế)... ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Trước lo lắng của người dân Bồn Trì và nhãn tiền từ những dự án đang gây ô nhiễm môi trường, nên chăng chính quyền tỉnh cần tỉnh táo lựa chọn địa điểm thích hợp để triển khai dự án.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cơ sở giết mổ ở Hương Trà - Thừa Thiên Huế: Dân tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO