Dự án chậm triển khai bao nhiêu lâu phải lập lại ĐTM?

24/10/2018 16:12

(TN&MT) – Bạn đọc hỏi: Bên tôi là chủ dự án xây dựng khu nhà ở liền kề tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Chúng tôi đã hoàn thành mọi thủ tục và được phê duyệt từ năm 2015, trong đó, các thủ tục liên quan đến đánh giá tác động môi trường cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, đến nay, chúng tôi mới bắt đầu chuẩn bị triển khai dự án. Xin hỏi, sau hơn 3 năm chủ đầu tư mới triển khai dự án đã được phê duyệt thì có phải làm lại đánh giá tác động môi trường hay không. Dự án vẫn được triển khai theo kế hoạch ban đầu đã được phê duyệt, không có chỉnh sửa gì về quy mô và kết cấu?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường 2014: “1. Chủ dự án phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp sau:

a) Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường;

b) Thay đổi địa điểm thực hiện dự án so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt;

c) Tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

2. Chính phủ quy định chi tiết điểm c khoản 1 Điều này.”
 

nha lien ke dep sang trong
Ảnh minh họa.

Hướng dẫn quy định trên, Điều 15 Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về Quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường quy định như sau:

“Điều 15. Lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường

1. Dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng trong quá trình triển khai thực hiện có một trong những thay đổi dưới đây phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường:

a) Có những thay đổi quy định tại các Điểm a, b Khoản 1 Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường;

b) Bổ sung những hạng mục đầu tư có quy mô, công suất tương đương với đối tượng thuộc danh mục Phụ lục II Nghị định này;

c) Có thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ hoặc những thay đổi khác dẫn đến các công trình bảo vệ môi trường không có khả năng giải quyết được các vấn đề môi trường gia tăng;

d) Theo đề nghị của chủ dự án.

2. Chủ dự án chỉ được thực hiện những thay đổi nêu tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều này sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

3. Việc lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định và phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện theo quy định tại các Điều 12, Điều 13 và Điều 14 Nghị định này.”

Từ những quy định trên nhận thấy, dự án bên bạn là chủ đầu tư đã chậm triển khai 3 năm kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên dự án phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chậm triển khai bao nhiêu lâu phải lập lại ĐTM?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO