Dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất vẫn mở bán: Người mua nhà gặp rủi ro gì?

07/12/2017 00:00

Tại Hà Nội, hàng chục doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị cơ quan thuế bêu tên nợ tiền sử dụng đất lên đến cả trăm tỉ đồng, nhưng vẫn chào bán rầm rộ. Điều này, theo các luật sư, khách hàng sẽ gặp rủi ro khi doanh nghiệp thiếu hụt tiền để hoàn thiện công trình và thanh toán nợ đến hạn. Và quan trọng hơn, sau này khi bàn giao nhà mà doanh nghiệp vẫn nợ thuế thì sẽ không làm được sổ đỏ.

Nợ thuế hàng trăm tỉ đồng

Cục Thuế Hà Nội công khai danh sách những doanh nghiệp trây ỳ tiền sử dụng đất tháng 11 trên địa bàn thành phố với tổng nợ lên tới gần 450 tỉ đồng. Điểm đáng chú ý, trong danh sách lần này, có tới 10 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất tới hơn 375 tỉ đồng.Trong đó, Cty TNHH Đá quý Thế giới nợ tiền sử dụng đất hơn 97 tỉ đồng với địa điểm đất thuê là tòa nhà hỗn hợp AZ SKY, hay còn gọi là Chung cư Ruby Định Công, tại lô đất CN1, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công (quận Hoàng Mai).

Trong danh sách mới công bố, một doanh nghiệp cũng có số nợ tiền sử dụng đất lớn, lên tới 95,548 tỉ đồng là Cty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam tại dự án Osaka Complex (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Dự án do liên danh Cty CP Quốc tế CT Việt Nam và Cty TNHH Nam Minh Hoàng làm chủ đầu tư. Dù dự án còn nợ tiền sử dụng đất rất lớn, nhưng nhiều khách hàng mua nhà tại dự án chỉ được biết sau khi Cục Thuế Hà Nội công bố.

Chủ đầu tư dự án chung cư 62 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) vẫn nợ tiền thuế đất. Ảnh: P.V
Chủ đầu tư dự án chung cư 62 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) vẫn nợ tiền thuế đất. Ảnh: P.V

Trong danh sách này còn có Cty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nợ 49,3 tỉ đồng tại địa điểm đất thuê Khu công nghệ cao tầng và dịch vụ Phương Đông 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân.

Ngoài 3 cái tên nêu trên, trong danh sách nợ tiền sử dụng đất tháng 11.2017 vừa công bố của Hà Nội còn có nhiều dự án bất động sản đáng chú ý khác, như dự án Trương Định Complex (số 129 Trương Định, quận Hoàng Mai) của Cty CP Đồng Tháp với số tiền nợ là hơn 31,5 tỉ đồng; Cty TNHH MTV Cầu 1 Thăng Long nợ gần 27,5 tỉ đồng, địa điểm thuê đất là dự án đầu tư khu nhà ở cao tầng, văn phòng và nhà ở thấp tầng 89 phố Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai); Cty TNHH Nam Thanh nợ hơn 26 tỉ đồng, địa điểm thuê đất là dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng tổ 49 Trung Kính (quận quận Cầu Giấy); Cty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208 nợ gần 9 tỉ đồng, địa điểm thuê đất là dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng Đại Từ (quận Hoàng Mai)…

Người mua nhà gặp rủi ro gì?

Trong số các doanh nghiệp nợ thuế kể trên không hiếm doanh nghiệp đang mở bán các dự án chung cư. Với Cty TNHH Đá quý Thế giới đã triển khai dự án chung cư Ruby Định Công, dù còn nợ tiền sử dụng đất, nhưng dự án này đã huy động vốn của khách hàng từ năm 2010 với giá gốc 18,8 triệu đồng/m2, thậm chí nhiều khách hàng vào thời điểm đó đã phải mua qua tay giá lên tới 26 triệu đồng/m2. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây xong phần thân vào quý IV/2012, nhưng chậm tiến độ hàng năm trời, mãi tới đầu năm 2017, dự án mới bàn giao nhà cho người dân, dù chưa đủ điều kiện về kiểm định, phòng cháy chữa cháy và ngổn ngang những công trình còn dở dang.

Còn dự án 62 Nguyễn Huy Tưởng, không chỉ nợ tiền sử dụng đất, giữa năm 2017, dự án còn bị UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề xuất xử phạt hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng do không chịu khắc phục và nộp phạt những hành vi vi phạm hành chính về thi công sai giấy phép xây dựng, thi công trong điều kiện không đủ an toàn lao động dẫn đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người phải nhập viện vào hồi đầu năm 2017. Mới đây nhất, khách hàng đã kéo đến cổng công trường 62 Nguyễn Huy Tưởng để gặp Tổng GĐ Cty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nhưng bất thành. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã làm đơn kiện Tổng GĐ Cty này ra toà.

Theo các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực đất đai, việc chậm nộp tiền sử dụng đất về cơ bản được hiểu là vi phạm nghĩa vụ tài chính, không phụ thuộc vào việc có bán hay không bán hàng. Bởi vậy, có thể nói, khách hàng chỉ gặp rủi ro trong trường hợp, doanh nghiệp đang bán hàng, thu tiền của khách hàng về mà không nộp thuế mà trang trải cho nhiều việc khác dẫn đến mất khả năng tài chính để xây dựng công trình theo tiến độ. Tiếp đó, đến khi bàn giao nhà vẫn không nộp thuế thì rất khó làm sổ đỏ sau này. “Khi đó, việc làm sổ đỏ của người dân sẽ gặp khó khăn, vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước tại dự án đó” - LS Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) nói.

Theo LĐO

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất vẫn mở bán: Người mua nhà gặp rủi ro gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO