Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Bắc Giang báo cáo gì với Thủ tướng

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2205/VPCP-QHQT chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo về tình hình triển khai Dự án đầu tư...

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT phản ánh về Dự án 280 triệu USD tại Bắc Giang ‘lách’ ĐTM thì ngày 10/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2205/VPCP-QHQT chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo về tình hình triển khai Dự án đầu tư của Công ty TNHH JA Solar Việt Nam trước ngày 20/3/2017.
 
Tại buổi họp báo ngày 10/3/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã thừa nhận có tới tham dự lễ khởi công Dự án Ja Solar Việt Nam và giải thích lí do cho phép Nhà đầu tư khởi công là do ngày đẹp
Tại buổi họp báo ngày 10/3/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thừa nhận có tới tham dự lễ khởi công Dự án Ja Solar Việt Nam cùng với ông Bùi Văn Hải - Bí thư tỉnh Bắc Giang và giải thích lí do cho phép Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam khởi công là do... Nhà đầu tư chọn ngày đẹp
 
Khởi công Dự án vì Nhà đầu tư chọn ngày “đẹp”
 
Nhận được Công văn của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã gấp rút soạn thảo Văn bản số 32/ UBND – ĐT ngày 14/3/2017 để báo cáo Thủ tướng về tình hình triển khai Dự án đầu từ của Công ty TNHH JA Solar Việt Nam.
 
Theo đó, toàn bộ nội dung của Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ của UBND tỉnh Bắc Giang bao gồm 5 trang thì chiếm phần nhiều trong đó là giải thích các mốc quan trọng của Dự án.
 
Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang “nói hộ” Nhà đầu tư về việc đã nộp hồ sơ ngày 07/9/2016, trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành liên quan không phản đối Dự án nên Nhà đầu tư hiểu là dự kiến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2016 sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư. Vì vậy, Nhà đầu tư đã chọn ngày (theo văn hóa tâm linh của các nước Á Đông) và gửi Giấy mời, chuẩn bị vé máy bay và điều kiện ăn ở đối với các bạn hàng và đối tác ở một số nước về dự Lễ Động thổ Dự án. 
 
Tuy nhiên, việc xin chủ trương đầu tư kéo dài nên không kịp hoàn thành các thủ tục theo dự định nên ngày 27/11/2016, Nhà đầu tư đã tiến hành làm Lễ Khởi công Dự án và cam kết trường hợp không được chấp thuận đầu tư sẽ chịu mọi chi phí và các vấn đề liên quan. Tham dự buổi lễ này có ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.
 
Chậm nộp ĐTM là do “bất đồng” ngôn ngữ?
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, ngay từ khi lập hồ sơ đăng ký đầu tư, Nhà đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn trong nước triển khai lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các giải pháp bảo vệ môi trường trình các Bộ, ngành liên quan xem xét cho ý kiến. Đồng thời, Nhà đầu tư tiếp tục triển khai ngay các bước lập hồ sơ ĐTM của Dự án. 
 
Một lí do khác được UBND tỉnh Bắc Giang giải thích giùm Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam trong việc chậm nộp hồ sơ ĐTM là do bất đồng ngôn ngữ
Một lí do khác được UBND tỉnh Bắc Giang giải thích giùm Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam trong việc chậm nộp hồ sơ ĐTM là do bất đồng ngôn ngữ
 
Nhưng do bất đồng ngôn ngữ nên quá trình lập ĐTM mất nhiều thời gian. Chính vì thế, sau khi khởi công xây dựng được gần 3 tháng, ngày 20/2/2017, Công ty TNHH JA Solar Việt Nam nộp Hồ sơ ĐTM của dự án lên Bộ Tài nguyên và Môi trường. theo Phiếu hẹn, thời hạn hẹn trả lời tính hợp lệ của hồ sơ là ngày 27/2/2017 và thời hạn trả kết quả là 04/5/2017.
 
Tuy nhiên, do biết được thông tin Dự án đã được khởi công vào ngày 27/11/2016 nên ngày 28/2/2017, Cục trưởng Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường – Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cung cấp thông tin về hiện trạng của Dự án để báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét giải quyết. Hiện Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường đang trong quá trình xem xét thẩm định ĐTM của Dự án.
 
Về vấn đề xử lý nước thải mà dư luận quan tâm, dự kiến lưu lượng nước thải khi nhà máy đi vào hoạt động là 5.400m3/ngày đêm (trong đó, nước thải sinh hoạt 50m3/ngày đêm; nước thải sản xuất 5.350m3/ngày đêm), Nhà đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước công suất 5.720m3/ngày đêm để xử lý đạt tiêu chuẩn cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT, trong đó 50% sẽ được tuần hoàn lại, 50% thải vào hệ thống cống thu của Khu công nghiệp Quang Châu, không thải trực tiếp ra sông hoặc hệ thống kênh mương xung quanh.
 
Đồng thời tỉnh Bắc Giang đã trang bị cho Sở Tài nguyên và Môi trường Trạm tiếp nhận dữ liệu quan trắc môi trường, tự động kết nối và theo dõi 24/24h hoạt động xả thải của các nhà máy có nguy cơ ô nhiễm môi trường hoặc có lưu lượng nước thải lớn.
 
Theo giới thiệu, Dự án có nhà máy xử lý nước thải riêng và được lắp hệ thống quan trắc tự động 24/24
Theo giới thiệu, Dự án có nhà máy xử lý nước thải riêng và được lắp hệ thống quan trắc tự động 24/24h
 
Thừa nhận làm trái pháp luật
 
Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Thủ tướng Chính phủ cũng đã thừa nhận Dự án đầu tư của Công ty TNHH JA Solar Việt Nam triển khai xây dựng khi chưa có Báo ĐTM được phê duyệt, chưa được cấp Giấy phép xây dựng là chưa đúng trình tự và thủ tục theo quy định. Đây là thiếu sót và trách nhiệm trước hết thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang cũng phải chịu một phần trách nhiệm do không kịp thời phát hiện, đôn đốc Nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó cũng có phần trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trong việc điều hành, quản lý và giám sát đối với Dự án này.
 
Để khắc phục, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu nhà đầu tư đình chỉ thi công các hạng mục trong Dự án, chờ ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt, đồng thời tháo dỡ các hạng mục công trình thi công không đúng ĐTM theo hồ sơ được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.
 
UBND tỉnh Bắc Giang cũng cam kết chỉ đạo các ngành chức năng liên quan thực hiện nghiêm công tác hậu kiểm và nghiệm thu về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, phối hợp với Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành công trình xử lý chất thải theo đúng Giấy phép và Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt trước khi đưa Dự án vào vận hành.
 
UBND tỉnh Bắc Giang thừa nhận làm trái pháp luật và quy trách nhiệm chính thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cũng đã nhận một phần trách nhiệm trong việc để cho Doanh nghiệp
UBND tỉnh Bắc Giang thừa nhận làm trái pháp luật và quy trách nhiệm chính thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cũng đã nhận một phần trách nhiệm trong việc để cho Doanh nghiệp "lách" ĐTM khởi công xây dựng Dự án
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng giải thích việc Nhà đầu tư triển khai dự án khi chưa có ĐTM được phê duyệt là chưa đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên chưa gây hậu quả xấu về môi trường.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Chính phủ ban hành quy định về phối hợp trong công tác hậu kiểm giữa các ngành chức năng trong quá trình triển khai các dự án, nhất là từ khi chấp thuận chủ trương đến khi đưa dự án vào hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, hạn chế sai sót, đồng thời giảm thiểu sự chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra và tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
 
Tiến trình thực hiện Dự án của Công ty TNHH JA Solar Việt Nam
 
Ngày 11/7/2016, Nhà đầu tư “JA Solar Investment (Hong Kong) Limited” đã ký Thỏa thuận nguyên tắc số 38/TTNTTLĐ/2016 thuê lại đất của Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang với diện tích khoảng 20ha.
 
Ngày 04/9/2016, Nhà đầu tư đã hoàn thành Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường và các giải pháp bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 (hồ sơ Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường được thực hiện theo bố cục của Báo cáo đánh giá tác động môi trường).
 
Ngày 07/9/2016, Nhà đầu tư nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (kèm theo Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường), căn cứ hồ sơ dự án đầu tư, đây là Dự án thuộc diện phải xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Nhà đầu tư tiếp tục lấy mẫu phân tích quan trắc chất lượng môi trường và hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án.
 
Ngày 29/9/2016, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã có Tờ trình số 26/TTG-KCN về việc xin chủ trương đầu tư gửi các Bộ liên quan: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Ngày 8/11/2016, căn cứ ý kiến tham gia góp ý của các Bộ liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo, giải trình và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.
 
Ngày 26/11/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 9856/BKHDT-QLKKT trình Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư “Công ty TNHH JA Solar Việt Nam” tại Khu công nghiệp Quang Châu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
 
Ngày 30/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án tại Quyết định số 2546/QĐ-TTg. Cùng ngayfm Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án.
 
Ngày 31/12/2016: Phồng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cho Công ty TNHH JA Solar Việt Nam.
 
Ngày 23/1/2017, Dự án đã được phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy – Công an tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy cháy chữa cháy.
 
Ngày 20/2/2017, Công ty TNHH JA Solar Việt Nam nộp hồ sơ đánh giá tác động môi trường vào VP tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ TN&MT. Tuy nhiên, trong khi Cục thẩm định đang xem xét, cân nhắc Dự án có thuộc đối tượng lập ĐTM hay không thì được biết ngày 27/11/2016, Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam đã tiến hành “Khởi công dự án Nhà máy Ja Solar Việt Nam tại khu công nghiệp Quang Châu”.
 
Ngày 21/2/2017, Dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam được Ban QL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng theo quy định tại Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngầy 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Giấy phép này do ông Trần Vũ Thông, Phó BQL các KCN tỉnh Bắc Giang ký.
 
Ngày 10/3/2017, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về Dự án này, theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh thông báo tạm dừng Dự án, chờ Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt ĐTM. Đồng thời nhận trách nhiệm trong việc để cho Dự án khởi công, xây dựng rất nhiều hạng mục công trình khi chưa có GPXD và ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt.
 
Cũng trong ngày này, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang phải báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư của Công ty TNHH JA Solar Việt Nam.
 
Ngày 14/3/2017, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Văn bản số 32/ UBND-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trách nhiệm chính thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, ngoài ra ông Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đứng ra nhận một phần trách nhiệm.

 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Bắc Giang báo cáo gì với Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO