Đông Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Đại Hùng "xẻ thịt" đất nông nghiệp

02/06/2016 00:00

(TN&MT)- Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) bức xúc trước thực trạng DNTN Đại Hùng ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đất trái phép bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao. 

Nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Đông Thịnh bức xúc cho biết: “Đã nhiều năm nay, DNTN Đại Hùng ngang nhiên đem máy múc, xe cộ vào khai thác đất ồ ạt suốt cả ngày lẫn đêm rồi vận chuyển đến bán cho Nhà máy gạch Tuynel Thiệu Giao, đóng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển đất cày nát các tuyến đường liên thôn, liên xã lẫn giao thông nội đồng, trời nắng bụi mù mịt, trời mưa đường xá lầy lội và trơn trượt vì bùn đất gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng cho người dân nơi đây”.

Một khu vực rộng lớn bị DNTN Đại Hùng khoét sâu từ 2 đến 3m.
Một khu vực rộng lớn bị DNTN Đại Hùng khoét sâu từ 2 đến 3m.

Một người dân đang làm đồng gần khu vực khai thác đất trái phép cho biết: “Khu vực này là đất hai lúa, chẳng hiểu vì sao mà chính quyền địa phương cho DNTN Đại Hùng vào khai thác đất tràn lan tạo thành nhiều hố sâu nên vào mùa hạn hán người dân chúng tôi không thể dẫn nước tưới cho cây cối hoa màu, mùa mưa thì hoa màu luôn trong tình trạng ngập úng bởi kênh thoát nước tiêu úng bị xe cày xới và tắc nghẽn. Việc khai thác đất rầm rộ còn gây bụi mù mịt phủ một lớp trắng xóa trên cánh đồng lúa, làm cho lúa không phát triển được, vì vậy mà nhiều năm nay người dân thu hoạch lúa kém năng suất”.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất tại thôn 3, xã Đông Thịnh là đất lúa, được UBND xã Đông Thịnh cho hộ gia đình ông Lê Văn Hải (thuộc DNTN Đại Hùng) thuê thầu với diện tích gần 2.000m2 để trồng lúa. Thế nhưng, DNTN Đại Hùng đã ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đất trái phép bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao nhiều năm qua. 

Khu đất đang bị DNTN Đại Hùng móc ruột.
Khu đất đang bị DNTN Đại Hùng móc ruột.

Tại điểm khai thác đất là một khu vực rộng lớn với chiếc máy xúc đang làm việc cật lực múc đất đổ lên xe và vận chuyển đến bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao. Việc khai thác đất đã để lại nhiều hố sâu chừng  2 đến 3m. Những xe chở đất đều chạy qua khu dân cư mà không được che chắn bạt bụi bay mù mịt , đường sá xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Dương Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn cho biết: “Việc khai thác đất trái phép tại thôn 3 là đất UBND xã cho hộ gia đình ông Lê Văn Hải thuê thầu gần 10 năm nay rồi, đây là đất trồng lúa nhưng ông Hải lại sử dụng không đúng mục đích là sai quy định của pháp luật. UBND xã đã xử lý nhiều lần nhưng ông Hải không chấp hành. Việc ông Hải vận chuyển đất trên tuyến đường bê tông liên thôn được nhân dân đóng góp xây dựng đã làm hư hỏng và bà con cũng kiến nghị nhiều lần”.

DNTN Đại Hùng đã ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đất trái phép bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao
DNTN Đại Hùng đã ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đất trái phép bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao

Trước thực trạng khai thác đất trái phép của DNTN Đại Hùng  đã làm nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường, đề nghị UBND huyện Đông Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể cố tình vi phạm pháp luật trong nhiều năm qua.

Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Đại Hùng "xẻ thịt" đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO