Đông Sơn (Thanh Hóa): DNTN Đại Hùng “xẻ ruộng” lấy đất làm gạch

17/01/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn ba, xã Đông Thịnh và thôn 1, xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) bức xúc trước thực trạng chính quyền sở tại “làm ngơ” để DNTN Đại...

   
(TN&MT) - Nhiều năm qua người dân thôn ba, xã Đông Thịnh và thôn 1, xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) bức xúc trước thực trạng chính quyền sở tại “làm ngơ” để DNTN Đại Hùng “đục khoét ruộng” lấy đất về làm nguyên liệu cho nhà máy gạch của mình và bán cho nhà máy gạch Thiệu Giao. Không những thế, tình trạng khai thác đất còn gây ô nhiễm môi trường và phá nát các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã...
   
Một góc khu đất bị DNTN Đại Hùng khoét sâu tới 3m.
   
  Tiếp xúc với chúng tôi hàng trăm hộ dân thôn 3, xã Đông Thịnh, sống gần khu vực khai thác đất bức xúc cho biết: “Gần chục năm qua, DNTN Đại Hùng ngang nhiên đem máy múc, xe cộ vào khai thác đất ồ ạt suốt cả ngày lẫn đêm tại khu vực đồng Lót thuộc địa bàn giáp danh giữa xã Đông Thịnh và Đông Xuân vận chuyển về Nhà máy gạch của đơn trên địa bàn xã Đông Thịnh, còn một phần chở đến bán cho Nhà máy gạch Tuynel Thiệu Giao, đóng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa. Ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe vận chuyển đất cày nát các tuyến đường liên xã lẫn giao thông nội đồng, trời nắng bụi mù mịt, trời mưa đường sá lầy lội và trơn trượt vì bùn đất cùng sự nhả khói cuồn cuộn từ lò gạch của DNTN Đại Hùng đã gây nên sự ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng cho người dân nơi đây”.
   
  Một người dân thôn 1, xã Đông Xuân có diện tích đất sản xuất cơ bản gần khu vực khai thác đất nói: “Nhiều năm qua DNTN Đại Hùng khai thác đất tràn lan làm cho sản xuất nông nghiệp của người dân bị thất thu và thậm chí nhiều vụ còn mất trắng hoàn toàn. Vì trong quá trình khai thác đất của doanh nghiệp để lại nhiều hố sâu nên vào mùa hạn hán người dân chúng tôi không thể dẫn nước tưới cho cây cối hoa màu, mùa mưa thì hoa màu luôn trong tình trạng ngập úng bởi kênh thoát nước tiêu úng bị xe cày xới và tắc nghẽn. Không chỉ vậy, lò gạch ngày đêm còn nhả khói khiến lúa đang vào thời kỳ trổ bông phơi màu bị nóng và bụi đất bay mù mịt làm cả cánh đồng lúa thường bị táp và không phát triển được nữa”.
   
Toàn cảnh khu đất đang bị DNTN Đại Hùng xẻ từng mảng thịt.
    
   
  Qua tìm hiểu được biết, khu vực khai thác đất ở đồng Lót thuộc địa bàn giáp danh giữa hai xã Đông Thịnh và Đông Xuân là đất được giao cho các hộ sản xuất. Thế nhưng, DNTN Đại Hùng đã thỏa thuận mua lại số diện tích đất sản xuất của các hộ dân rồi ngang nhiên biến khu đất này thành mỏ khai thác đất làm nguyên liệu cho nhà máy gạch của doanh nghiệp mình và bán cho Nhà máy gạch Thiệu Giao nhiều năm qua.
   
  Tại hiện trường khai thác, PV chứng kiến cảnh tượng một vùng đất rộng trên 2ha với nhiều hố khai thác đất có độ sâu từ 2 đến 3m cùng nhiều đống đất tập kết cao đang được múc lên xe vận chuyền về nhà máy gạch của doanh nghiệp và Nhà máy gạch Thiệu Giao. Biến khu vực này trở thành một mỏ khai thác đất sét có quy mô như được Nhà nước quy hoạch để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy gạch của đơn vị. Cùng với đó, đường sá xuống cấp nghiêm trọng, bụi bay mù mịt cả khu dân cư, ruộng đồng thì tiêu điều xơ xác vì bị khai thác đất đến hoang tàn.
   
Nhà máy gạch của DNTN Đại Hùng tại thôn 3, xã Đông Thịnh.
    
   
  Ông Lê Văn Hải, Giám đốc DNTN Đại Hùng, khẳng định: “Khu vực khai thác là đất sản xuất cơ bản và đất thầu của gia đình vớ xã Đông Thịnh và mua lại nhiều diện tích đất sản xuất của các hộ dân xã Đông Xuân đã được chính quyền thừa nhận và doanh nghiệp đã khai thác nhiều năm và nay đã hết, còn giờ khai thác đất đó là của doanh nghiệp mua đất ở nhiều nơi khác về để dự trữ làm nguyên liệu cho nhà máy". Ông Hải còn nói thêm: "Đó là đất thuộc quyền sử dụng của doanh nghiệp thì chúng tôi muốn làm gì trên số diện tích đất đó là quyền của chúng tôi, vì chúng tôi khai thác đất trong phạm vi đất của mình thì không thể gọi là khai thác trái phép được”(?!).
   
  Ông Nguyễn Duy Bình, cán bộ địa chính xã Đông Thịnh nói: “Việc khai thác đất ở cánh đồng Lót của DNTN Đại Hùng là khu vực đất sản xuất nông nghiệp của xã Đông Xuân chứ không phải đất của địa phương, chỉ có sân phơi và lò gạch của doanh nghiệp nằm trên nguồn đất công ích xã cho đơn vị thầu. Khi PV hỏi về bản hợp đồng của xã cho doanh nghiệp thầu đất để làm sân phơi và xây dựng lò gạch thì ông Bình nói phải có ý kiến của lãnh đạo chúng tôi mới có thể cung cấp cho các anh hồ sơ thủ tục được”(?!).
   
Xe chở đất về nhà máy gạch Thiệu Giao, ở huyện Thiệu Hóa.
    
   
  Về phía chính quyền xã Đông Xuân, ông Hồ Chí Châu, Phó Chủ tịch UBND xã thì cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn biết về trình trạng khai thác đất trái phép của DNTN Đại Hùng tại xứ đồng Lót đã diễn ra hàng chục năm nay, do doanh nghiệp lợi dụng vào khu vực giáp ranh giữa hai xã rồi mua lại đất sản xuất giao cho các hộ dân để khai thác đất làm nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy gạch. Vì thế, khi chính quyền địa phương tổ chức tới hiện trường kiểm tra thì máy múc, xe cộ của doanh nghiệp lại chạy sang địa bàn xã Đông Thịnh nên rất khó khăn trong việc xử lý bắt và thu giữ phương tiện. Bởi vậy, để giải quyết dứt điểm việc khai thác đất trái phép của doanh nghiệp trên địa bàn giáp danh của hai xã thì cần phải có sự liên kết giữa hai chính quyền địa phương cùng với sự hỗ trợ từ huyện và tỉnh mới xử lý dứt điểm được tình trạng khai thác đất trái phép của đơn vị này”(?!).
   
  Trước thực trạng trên khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền sở tại “làm ngơ” cho DNTN Đại Hùng lợi dụng vào địa bàn giáp ranh quản lý giữa hai xã để tiến hành khai thác đất trái phép làm nguyên liệu cho nhà máy gạch của đơn vị và đem bán cho nhiều nhà máy gạch khác đóng trên địa bàn các xã lân cận trong nhiều năm mà không hề bị xử lý?. Rất mong UBND huyện Đông Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên.
   
Bài & ảnh: Anh Sơn – Thanh Tâm
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Sơn (Thanh Hóa): DNTN Đại Hùng “xẻ ruộng” lấy đất làm gạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO