Đông Nam bộ: Nông dân lỗ tiền tỷ vì heo rớt giá

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, song giá heo hơi đang rớt thảm hại khiến người chăn nuôi ở vùng Đông Nam bộ như "ngồi...

 

(TN&MT) - Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, song giá heo hơi đang rớt thảm hại khiến người chăn nuôi ở vùng Đông Nam bộ như “ngồi trên lửa”.

Hiện giá thị trường tại khu vực này chỉ còn 23.000 – 25.000 đồng/kg heo hơi (giảm khoảng 15.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 9.2016), mức giá thấp nhất trong 10 năm qua. Đáng buồn là dù giá giảm sâu nhưng thị trường heo hơi khá bình lặng, thương lái mua ít hơn so với các năm trước.

Theo thống kê của ngành NN-PTNT, chỉ tính riêng 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước, đàn heo nuôi đã lên đến 2,5 triệu con, trong đó Đồng Nai có tới 1,8 triệu con, Bà Rịa – Vũng Tàu có gần 400.000 con. Nếu với mức lỗ 1 triệu đồng/con (bình quân mỗi con heo có trọng lượng hơn 100kg) thì nông dân của các địa phương này đã bị lỗ 2.500 tỷ đồng. Mặc dù giá heo hơi giảm mạnh, nhưng giá thịt heo được bày bán tại các chợ vẫn ở mức cao, từ 80.000 – 120.000 đồng/kg nên người chăn nuôi và người tiêu dùng đều bị thiệt thòi. Trong khi thương lái và người kinh doanh thịt heo có thể thu lợi nhuận cao.

Trước tình hình heo hơi rớt giá nêu trên, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ ổn định phát triển chăn nuôi heo. Trong đó bộ yêu cầu tăng cường thông tin thị trường cho người chăn nuôi, tạo điều kiện cho các xe chở heo lưu thông thuận tiện từ Nam ra Bắc. Bộ kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi chia sẻ với người chăn nuôi, nhất là các địa phương không tăng quy mô đàn heo bằng mọi giá…

                                                                                    Tin & ảnh: Thục Vy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam bộ: Nông dân lỗ tiền tỷ vì heo rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO