Đông Nam bộ: Hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô 2015

26/05/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, một vài trận mưa nhỏ đã xuất hiện trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ, tuy nhiên những trận mưa này không giải quyết được chuyện gì bởi...

 

(TN&MT) - Những ngày qua, một vài trận mưa nhỏ đã xuất hiện trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ, tuy nhiên những trận mưa này không giải quyết được chuyện gì bởi nắng nóng, khô hạn kéo dài đã hơn 4 tháng qua.

Tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), tình trạng nắng nóng, khô hạn cũng đang ở mức báo động. Để bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã phải điều động cán bộ nhân viên túc trực tại các chốt để kịp thời phát hiện và dễ dàng ứng phó nếu xảy ra cháy. Những ụ nước mọi năm vẫn dùng để trữ nước phòng cháy chữa cháy, mùa khô này đều đã khô kiệt.

Người dân tỉnh Bình Phước phải mua nước sinh hoạt trong mùa hạn, với giá rất đắt
Người dân tỉnh Bình Phước phải mua nước sinh hoạt trong mùa hạn, với giá rất đắt

Tại các huyện Bù Đốp, Bù Gia Mập, Đồng Phú, thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), thời điểm này hầu hết các giếng đào đã cạn nước, giếng khoan chỉ ưu tiên dùng cho việc ăn uống, mọi sinh hoạt như tắm, giặt, người dân địa phương phải nhờ đến hồ, sông, suối. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải mua nước từ các xe bồn với giá từ 40.000 – 70.000 đồng/m3, trong khi nước máy chỉ có giá 4.800 đồng/m3. Chưa hết, người dân Bình Phước đang phải đối mặt với nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trong ngày có thời điểm lên đến hơn 39 độ C. 

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, hạn hán đã làm thiệt hại 36.000ha cây trồng, trong đó phần lớn là lúa, bắp, rau, đậu... Ước thiệt hại của ngành nông nghiệp tỉnh lên đến hơn 50 tỷ đồng.

Lân cận với Bình Phước, tỉnh Bình Dương cũng đang quay cuồng trong nắng hạn. Trong đó lo nhất là tỉnh có gần 130.000ha cao su, lá rụng đầy gốc có nguy cơ cháy bất cứ lúc nào. Tại các nông trường của Công ty Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cao su Phước Hòa, hàng chục ngàn ha cao su có lá rụng dày từ 5-10cm trong các lô, vườn. Công ty Cao su Dầu Tiếng đã phải dùng máy cắt cỏ cải tiến gắn thêm cánh quạt cỡ lớn để thổi lá khô khỏi gốc cây cao su, đề phòng hỏa hoạn. Cũng vì nắng nóng kéo dài chưa có mưa, nên tất cả các vườn cây cao su của nông dân ở các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đang ngừng khai thác.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay cánh rừng vào Núi Cậu - Dầu Tiếng buộc phải đóng cửa, cấm mọi người vào rừng hái củi, bắt ong để đề phòng bị cháy. Những ngày này, tình hình phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh hết sức cam go.

                                                                             Tin & ảnh: Thục Vy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam bộ: Hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO