Đồng Nai: Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện

12/12/2017 00:00

(TN&MT) - Tiết kiệm điện là một trong những giải pháp đóng góp vào việc tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia, giảm thiểu khí phát thải nhà kính, bảo vệ môi...

 

(TN&MT) - Tiết kiệm điện là một trong những giải pháp đóng góp vào việc tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia, giảm thiểu khí phát thải nhà kính, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với phát triển bền vững an ninh năng lượng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Theo đó, để kịp thời chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết có thể dẫn đến thiếu nguồn điện cục bộ xảy ra, đặc biệt tập trung vào các tháng mùa khô, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; UBND tỉnh Đồng Nai chỉ thị thực hiện nghiêm việc sử dụng điện an toàn tiết kiệm.

Cụ thể, đối với các cơ quan đoàn thể và công sở, xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, đơn vị theo Thông tư số 111/2019/TTLT/BTC-BCT của liên Bộ Tài chính - Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng và ban hành nội quy, quy định về sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan, đơn vị; quy định về thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc như sau:

Khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo Quyết định số 68/2011/QĐ     -TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Nghiêm cấm thay thế, mua mới đèn nung sáng.

Các doanh nghiệp sản xuất cần phải đảm bảo thực hiện tiết kiệm điện
Các doanh nghiệp sản xuất cần phải đảm bảo thực hiện tiết kiệm điện

Đối với cơ quan, đơn vị nếu sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ trung tâm, phải cài đặt thời gian tắt hệ thống trước khi hết giờ làm việc 30 phút và đề nghị thời gian mở điều hòa sau 8h00 sáng và tắt sau 16h00 chiều. Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm…

Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng triển khai thực hiện cải tạo, đầu tư trang thiết bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm, phù hợp theo đặc điểm nhu cầu sinh hoạt và các hoạt động, các sự kiện tại địa phương, tránh lãng phí điện nhưng vẫn bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đối với các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông cao như khúc cua, khu vực giao lộ không thực hiện tiết giảm đèn chiếu sáng công cộng. Khi thay thế đèn hư hỏng khuyến khích sử dụng các đèn chiếu sáng tiết kiệm điện, hiệu suất cao. Đối với công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới, 100% sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao kết hợp các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện.

Đối với các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh dịch vụ, các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều  hòa, bình nước nóng, bàn là điện…) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện (từ 09h30 đến 11h30 và từ 17h00 đến 20h00 các ngày thứ hai đến thứ bảy hàng tuần); khuyến khích sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao và có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của điện lực trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại thuộc danh sách cơ sở khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiện và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Thực hiện chế độ báo cáo, xây dựng kế hoạch và kiểm toán năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại đơn vị theo quy định tại Nghị định 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ. Đảm bảo thực hiện tiết kiệm điện ít nhất bằng 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước đó.

Cùng với đó, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, xây dựng lịch bảo trì bảo dưỡng dây chuyền sản xuất, cập nhật công nghệ sản xuất mới, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đảm bảo sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện với ngành điện.

Ngoài ra, hỗ trợ các nguồn phát điện dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các dây chuyền quan trọng khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện. Ban hành quy định, quy chế hoặc giải pháp để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong phạm vi doanh nghiệp, kèm theo các chế độ khen thưởng, xử phạt và tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công để triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 08/4/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Tường Tú

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO