Đồng Nai nghiêm khắc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm

04/12/2015 00:00

  Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đồng Nai là một trong những địa phương thực hiện tốt việc kiểm soát ô nhiễm. Gần 4 năm...

 

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đồng Nai là một trong những địa phương thực hiện tốt việc kiểm soát ô nhiễm. Gần 4 năm trở lại đây, những dự án có nguồn thải lớn và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tỉnh đều từ chối. Những cơ sở bị phát hiện gây ô nhiễm đều xử phạt nặng.

Mới đây, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo về việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu dân cư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã chỉ đạo các địa phương theo lộ trình tỉnh đã quy định, yêu cầu các cơ sở gây ô nhiễm phải di dời trước ngày 30-12-2015. Trường hợp các cơ sở cố tình không thực hiện di dời sẽ buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động. Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường được Đồng Nai đặt lên hàng đầu.

HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2.
HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại KCN Biên Hòa 2.

Gây ô nhiễm sẽ bị xử phạt nặng

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, để kiểm soát tình trạng gây ô nhiễm trên địa bàn tỉnh, những trường hợp kiểm tra phát hiện cố tình gây ô nhiễm sẽ bị xử phạt thật nặng. Vì thế trong năm 2015, những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã bị xử phạt hành chính hơn 100 triệu đồng/cơ sở. Ngoài xử phạt hành chính các cơ sở gây ô nhiễm còn buộc phải có biện pháp khắc phục trong thời gian theo quy định. Trong 11 tháng của năm 2015, các đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường đã kiểm tra, phát hiện xử lý 127 trường hợp vi phạm về gây ô nhiễm môi trường, tài nguyên nước, khai thác khoáng sản trái phép với số tiền 5,6 tỷ đồng, tăng 38 trường hợp và 2,9 tỷ đồng so với năm 2014.

Bên cạnh đó, tỉnh có quyết định buộc các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch phải di dời ra khỏi khu dân cư để bảo vệ môi trường. Những cơ sở phải di dời, gồm: gốm sứ, chăn nuôi, sản xuất - kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch. Theo quy định, đến cuối năm 2015 những cơ sở gây ô nhiễm buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư và chỉ một số cơ sở được phép gia hạn chậm lại thời gian di dời. Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết: “Môi trường luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu nên Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để sớm hoàn thành chỉ tiêu thu gom, xử lý các loại chất thải. Theo dõi kết quả xử lý nước thải tại các khu công nghiệp, phấn đấu đến năm 2016 tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải hoàn thiện và vận hành hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường theo quy định”.

Đầu tư nhiều công trình bảo vệ môi trường

Để bảo vệ môi trường, Đồng Nai đã chi một khoản tiền lớn xử lý hơn 30 bãi rác tạm trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã xử lý chỉ còn 9 bãi rác tạm. Dự tính đến cuối năm 2015, việc xử lý các bãi rác tạm trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn tất. Những chất thải thu gom được đều đưa về 9 khu xử lý chất thải được tỉnh quy hoạch. Các khu xử lý chất thải hiện đều tiếp nhận chất thải để xử lý.

 Ngoài thu gom xử lý chất thải, tỉnh rất chú ý việc thu gom, xử lý nước thải tại các nhà máy trong và ngoài khu công nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh có 29/32 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, trong đó 24/29 khu công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung, hoạt động ổn định. Còn 4 khu công nghiệp, gồm: Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú (huyện Nhơn Trạch), Long Khánh (TX.Long Khánh), Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành) đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng nhà máy lại chưa có đủ lượng nước thải để vận hành ổn định. Riêng Khu công nghiệp Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch) vẫn còn vướng vào bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa hoàn tất được một số đường ống thu gom nước thải từ các nhà máy về hệ thống xử lý nước thải tập trung. Bên cạnh đó, tỉnh còn lắp đặt các trạm quan trắc tự động nước thải tại các khu công nghiệp và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên - môi trường.

Như vậy, khi các nhà máy xử lý nước thải tập trung xử lý không đạt chuẩn, Sở Tài nguyên - môi trường sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhằm ngăn ngừa ô nhiễm. Hiện nay, toàn tỉnh có 18 khu công nghiệp được lắp trạm quan trắc tự động nước thải để quan trắc chất lượng nước thải của 20 khu công nghiệp. Trong đó, có 1 trạm sử dụng quan trắc cho 2 khu công nghiệp: Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2; 1 trạm sử dụng quan trắc cho 2 khu công nghiệp: Nhơn Trạch 2 và Nhơn Trạch 2 - Lộc Khang. Dự tính trong quý I-2016, tỉnh sẽ đầu tư tiếp trạm quan trắc nước thải tự động cho Khu công nghiệp Suối Tre. Còn 3 khu công nghiệp chưa đầu tư trạm quan trắc nước thải tự động là: Định Quán, Tân Phú và Dầu Giây vì lượng nước thải quá ít.

143 cơ sở cấp chứng nhận khắc phục xong ô nhiễm

Năm 2015, Sở Tài nguyên - Môi trường đã kiểm tra chứng nhận hoàn thành khắc phục ô nhiễm môi trường đối với 11 cơ sở, nâng tổng số cơ sở được chứng nhận từ trước đến nay là 143 cơ sở, đạt 91%, trong đó bao gồm 79 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, 64 cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Hiện còn 14 cơ sở chưa được cấp chứng nhận hoàn thành các biện pháp khắc phục ô nhiễm. Các cơ sở chưa khắc phục xong ô nhiễm, có 9 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

 

Nâng Quỹ Bảo vệ môi trường lên 116 tỷ đồng

Theo Quỹ Bảo vệ môi trường Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, quỹ tiếp nhận thêm gần 8,4 tỷ đồng nguồn vốn bổ sung, nâng tổng Quỹ Bảo vệ môi trường toàn tỉnh lên 116 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã được ưu tiên cho các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã vay đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, mua xe vận chuyển rác hợp vệ sinh... Có trên 30 dự án đã được Quỹ Bảo vệ môi trường Đồng Nai hỗ trợ vốn để đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải… Ngoài ra, Quỹ Bảo vệ môi trường Đồng Nai còn tiếp nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường của 29 dự án với gần 16 tỷ đồng (các dự án khai thác khoáng sản buộc phải ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường để khi khai thác xong, hoàn thành các thủ tục đóng cửa mỏ mới được nhận lại số tiền đã ký quỹ).

 

 

Theo Báo Đồng Nai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai nghiêm khắc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO