Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ đất

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng...

(TN&MT) - Trong thời gian qua, dưới dự quan tâm lãnh đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và sự chỉ đạo toàn diện, sâu sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất… theo đúng chỉ tiêu đã đề ra.
 
Hơn hết, Trung tâm đã thực hiện phục vụ tốt cho UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ban kinh tế Trung ương và các Bộ, ngành Trung ương về Kế hoạch thực hiện bồi thường và hỗ trợ tái định cư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, được lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cũng như lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao về kết quả và tinh thần trách nhiệm của tỉnh Đồng Nai đối với công tác chuẩn bị cho dự án này.
 
Đẩy mạnh khai thác quỹ đất 
 
Trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tính đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã phối hợp thực hiện tổ chức đấu giá 193 thửa đất với tổng diện tích trên 15 ha, tổng số tiền trúng đấu giá trên 547 tỷ đồng, góp phần vào việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Trung tâm cũng đã tổ chức quản lý chặt chẽ 141 thửa đất được UBND tỉnh Đồng Nai giao với tổng diện tích 322 ha, thông qua việc xây dựng phương án quản lý quỹ đất từng năm và kế hoạch kiểm tra, bảo vệ và dọn dẹp vệ sinh các khu đất chi tiết từng tháng, quý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặt sử dụng sai mục đích. 
 
Một khu đất được bán đấu giá ở Đồng Nai
Một khu đất được bán đấu giá ở Đồng Nai
Để nâng cao hiệu quả quản lý quỹ đất không đủ điều kiện đấu giá và không để đất trống, Trung tâm còn tổ chức cho thuê mặt bằng ngắn hạn 10 khu đất trong thời gian từ 3 năm đến 5 năm với tổng số tiền thu theo hợp đồng gần 4,5 tỷ đồng; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường của 11 huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và UBND của 171 phường, xã, thị trấn tổ chức rà soát, xác định các thửa đất công do Nhà nước đang quản lý. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được như trên, công tác quản lý quỹ đất còn tồn đọng nhiều vấn đề liên quan đến xử lý bàn giao đất trên thực địa và theo quyết định thu hồi đất; việc đưa vào khai thác quỹ đất quản lý chưa đủ điều kiện đấu giá bằng hình thức cho thuê mặt bằng các khu đất ngắn hạn chỉ đáp ứng tạm thời cho giải pháp quản lý quỹ đất; công tác đấu giá quyền sử dụng đất phụ thuộc nhiều vào các yếu tố thị trường, lãi suất và nhà đầu tư, do đó ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ hàng năm của Trung tâm. 
 
Dồn lực cho dự án trọng điểm
 
Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định hoàn thành trên 2.600 đợt hồ sơ với tổng diện tích 18.110 ha, tổng số tiền bồi thường và hỗ trợ trên 20,5 tỷ đồng. Đồng thời, đã tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng 17 khu đất và đưa vào khai thác với tổng diện tích trên 161 ha, tổng số tiền xử lý và bồi thường trên 103 tỷ đồng; tiếp tục tổ chức thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng 7 khu đất với diện tích trên 27 ha, kinh phí khoảng 162 tỷ đồng.
 
Trung tâm cũng đã phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành để thực hiện công tác điều tra xã hội học phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi thuộc dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với qui mô 5.000 ha. Trong đó, diện tích đất đã được điều tra của hộ gia đình, cá nhân sử dụng trên 2.671 ha, tổng số phiếu điều tra 4.730 phiếu trên 4.730 hộ. Tổng số nhân khẩu trong vùng dự án 14.994 nhân khẩu, tổng số tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư của dự án dự kiến trên 13.000 tỷ đồng.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thường, để đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ hiện nay, Trung tâm cần tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, chuẩn bị các điều kiện để thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp; tiếp tục làm tốt nhiệm vụ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các Sở và ban ngành hoàn thành việc xây dựng đề án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ cho việc triển khai dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành khi được Quốc hội thông qua.
 
Tường Tú
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO