Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

22/02/2016 00:00

(TN&MT) - Qua 5 năm thực hiện, công tác bảo vệ môi trường đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo...

 

(TN&MT) - Trong những năm qua, với chủ trương phát triển bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi đôi với việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT), tài nguyên,… UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 54 về Chương trình BVMT tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 - 2015. Qua 5 năm thực hiện, công tác BVMT đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hiện các KCN ở Đồng Nai đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường
Hiện các KCN ở Đồng Nai đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường

Đạt được nhiều kết quả khả quan

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, giai đoạn 2011 - 2015, Đồng Nai đã thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở, nhất là các cơ sở là “điểm nóng” về môi trường; thông báo, hướng dẫn các cơ sở là “điểm nóng” về chỉ tiêu vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường để kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa. Qua kiểm tra và đôn đốc, đến cuối năm 2015, đã chứng nhận tổng số cơ sở hoàn thành khắc phục ô nhiễm môi trường 144/157 cơ sở, đạt 91,7%.

Đồng Nai cũng đã xây dựng và tiếp tục hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020. Mạng lưới quan trắc môi trường hiện nay đã bổ sung các vị trí thực hiện quan trắc gián đoạn định kỳ, các vị trí quan trắc tự động liên tục các thành phần môi trường tại những nơi quan trọng, cần theo dõi liên tục và quan trắc đủ các thành phần của môi trường với tổng số 410 vị trí cho giai đoạn đến năm 2015 và 422 vị trí cho giai đoạn đến năm 2020.

Song song đó, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu về môi trường; bước đầu đã chia sẻ dữ liệu quan trắc môi trường với các địa phương như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương; đang từng bước xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu quan trắc đối với cấp Trung ương (định kỳ đã thực hiện cung cấp thông tin về dữ liệu quan trắc theo yêu cầu của Trung ương). Các thông tin về tình hình BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều được cập nhật và thông báo trên Pano điện tử.

Đồng Nai còn thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh; phê duyệt Dự án tổng thể về ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2010 - 2015, bao gồm 26 nhiệm vụ - dự án thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015; xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020.

Đồng thời, hoàn thành dự án Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho tỉnh Đồng Nai đến năm 2100, trong đó có kịch bản chịu tác động trong giai đoạn đến 2020, 2030 và 2050 để định hướng phương án ứng phó biến đổi khí hậu cho Đồng Nai và nhiệm vụ nâng cao nhận thức cho các cơ quan, cán bộ… về biến đổi khí hậu.

Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của một KCN ở Đồng Nai
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của một KCN ở Đồng Nai

Công tác thanh tra, kiểm tra đã được Đồng Nai thực hiện thường xuyên và có trọng tâm, từ năm 2011 - 2014, đối với cấp tỉnh đã thực hiện thanh tra định kỳ 1.043 trường hợp về lĩnh vực BVMT; kiểm tra định kỳ 130 cơ sở nhằm đối chiếu thẩm định thu phí BVMT đối với chất thải và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm đối với 529 cơ sở. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính về BVMT cấp tỉnh là 649 trường hợp với tổng số tiền trên 11,7 tỷ đồng; đối với cấp huyện cũng đã tham mưu xử phạt 725 trường hợp với số tiền trên 4,9 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thường xuyên giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường, giám sát các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, từ đó các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường đã được khắc phục có hiệu quả, ý thức BVMT của doanh nghiệp đã được nâng lên, công tác đầu tư các công trình BVMT của các doanh nghiệp ngày càng tăng.

Thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Đồng Nai, Đồng Nai đã luôn ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cho BVMT, kinh phí chi cho sự nghiệp môi trường đã tăng lên qua các năm, với tổng mức đầu tư từ năm 2011 - 2014 là 1.047 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư cho công tác BVMT của Đồng Nai còn được bố trí từ các nguồn khác như: xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp khác, vốn vay ODA, vốn xã hội hóa và vốn của doanh nghiệp, huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư hạ tầng về BVMT, với tổng kinh phí 3.234 tỷ đồng.

Kết quả sử dụng ngân sách sự nghiệp môi trường của Đồng Nai trong thời gian qua đã từng bước được quản lý chặt chẽ hơn, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Từ năm 2011- 2015, Đồng Nai còn trích bổ sung Quỹ BVMT trên 85 tỷ đồng để hỗ trợ cho 28 dự án với tổng vốn vay trên 132 tỷ đồng, thông qua nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ BVMT đã góp phần xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, thực hiện Luật BVMT và các Nghị quyết của Trung ương về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với mục tiêu xây dựng Đồng Nai thành tỉnh phát triển bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi đôi với BVMT, Đồng Nai đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục suy thoái, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường, hoạt động BVMT của Đồng Nai đã đạt được những tiến bộ khả quan.

Đồng Nai đã lắp đặt nhiều trạm quan trắc tự động nhằm giám sát chất lượng nước thải của các KCN
Đồng Nai đã lắp đặt nhiều trạm quan trắc tự động nhằm giám sát chất lượng nước thải của các KCN

Mục tiêu phát triển bền vững

Từ năm 2011- 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành nhiều Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch để triển khai các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Đồng Nai về BVMT; tham mưu UBND tỉnh báo cáo về công tác BVMT hàng năm trên địa bàn tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; báo cáo tổng kết triển khai Đề án BVMT lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh…

Các văn bản được ban hành đã kịp thời thể chế hóa các quy định của Trung ương, phù hợp với yêu cầu của Đồng Nai, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực môi trường trên địa bàn tỉnh, góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện quy định pháp luật trong lĩnh vực môi trường ở Đồng Nai.

Công tác quy hoạch về BVMT của Đồng Nai cũng đã được chú trọng, nhất là quy hoạch hệ thống bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt và quy hoạch khu xử lý chất thải công nghiệp. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường bước đầu đã tạo nên những chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân. Trong thời gian qua, đã hình thành được hệ thống tổ chức làm công tác bảo vệ môi trường từ tỉnh đến cơ sở, tạo nên những bước tiến mới trong hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho hay, Đồng Nai tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 125 của HĐND tỉnh Đồng Nai về Đề án BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Nghị quyết 195 của HĐND tỉnh về xây dựng Đồng Nai thành tỉnh phát triển bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi đôi với BVMT, tập trung ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục suy thoái, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường.

Hơn nữa, thực hiện có hiệu quả các giải pháp để ứng phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; tăng cường đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật về môi trường để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; hoàn thành việc xây dựng Chương trình BVMT tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung thực hiện và phấn đấu đạt các chỉ tiêu quan trọng về môi trường đến năm 2020.

Cụ thể, tỷ lệ các cơ sở sản xuất xây dựng mới phải có công nghệ tiên tiến, xử lý các loại chất thải đạt quy chuẩn môi trường là 95 - 100%; tỷ lệ các khu đô thị có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn là 60 - 70%; khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn là 100%; tỷ lệ số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh là 90%.

Số hộ gia đình có chuồng trại hợp vệ sinh là 90%; thu gom và xử lý 100% chất thải sinh hoạt và công nghiệp không nguy hại, chất thải y tế, chất thải nguy hại; tỷ lệ dân số thành thị được cấp nước sạch đạt 100%; tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sạch đạt 95%; nâng tỷ lệ che phủ cây xanh đạt 52%, trong đó tỷ lệ che phủ rừng tiếp tục giữ vững mức 29,76%.

Để đáp ứng mục tiêu của Chương trình BVMT đến năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT; tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật, các quy định mới của Trung ương về môi trường cho các tổ chức, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thực hiện các dự án nhằm phòng ngừa, hạn chế và khắc phục ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở xả nước thải vào nguồn tiếp nhận phục vụ cho cấp nước sinh hoạt trên lưu vực sông Đồng Nai; phấn đấu chứng nhận 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoàn thành khắc phục ô nhiễm theo Thông tư số 07/2007/TT-BTNMT và Thông tư số 04/2012/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mặt khác, triển khai các dự án thành phần thuộc dự án tổng thể về bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; xây dựng Quy hoạch Bảo tồn đa dạng sinh học đến năm 2020; tăng cường năng lực quản lý Nhà nước, kiện toàn hệ thống tổ chức, đào tạo đội ngũ cán bộ, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật về bảo tồn, phát triển đa dạng sinh học và quản lý an toàn sinh học,… Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Bài & ảnh: Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO